svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จับตาข้อเรียกร้องปรับ ครม. เขย่าเก้าอี้ มท.1 - 3ป.

08 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การเมืองช่วงนี้ถูกเขย่าแรงจากข่าวใหญ่ 2 ข่าว ช่วงสุดสัปดาห์ต่อเนื่องต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา คือ ข่าวกลุ่มผู้กองธรรมนัส เคลื่อนไหวให้ปรับคณะรัฐมนตรี ในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

งานนี้เรียกว่าเป็นการแซะเก้าอี้ “พี่รองของ 3 ป.” กันเลยทีเดียว กับอีกข่าว คือข่าว "แรมโบ้อีสาน" ดร.เสกสกล อัตถาวงศ์ ลาออกจากพลังประชารัฐ ไปทำพรรครวมไทยสร้างชาติ รอรับนายกฯ

 

ข่าวที่น่าหยิบมาวิเคราะห์ก็คือ ข่าวกลุ่มผู้กองธรรมนัส ที่ไปหารือกันที่ภูเก็ตช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา แล้วเสนอปรับ ครม. ดึงตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้ "บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ล่าสุดเมื่อวาน ผู้กองธรรมนัส โพสต์เฟซบุ๊กชี้แจง แต่ไม่ปฏิเสธข่าวนี้อย่างชัดเจน มีแต่ "บิ๊กป้อม" ที่ปฏิเสธเสียงแข็ง 

 

จับตาข้อเรียกร้องปรับ ครม. เขย่าเก้าอี้ มท.1 - 3ป.

 

ความเคลื่อนไหวของผู้กองธรรมนัส อ่านเกมได้แบบนี้  

 

- คงจุดยืนเดิม คือ ต้องเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีเจ้ากระทรวงมหาดไทย ซึ่งข้อเรียกร้องนี้เคยได้ใจคนในพรรคพลังประชารัฐมาแล้ว เพราะมองว่าพรรคไม่ได้ประโยชน์จากการที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา นั่งเก้าอี้ มท. 1 และจะยิ่งเสียประโยชน์มากขึ้นในช่วงใกล้เลือกตั้ง แทนที่จะวางคน วางยุทธศาสตร์ชิงความได้เปรียบทางการเมือง 

 

เพราะกระทรวงมหาดไทยคุมผู้ว่าฯ นายอำเภอ และองค์กรปกครองท้องถิ่นทั่วประเทศ ถ้าวางตัวบุคคลดีๆ วางเกมดีๆ วางยุทธศาสตร์ดีๆ ทำเพื่อพรรค เพื่อยุทธศาสตร์การกลับมาเป็นรัฐบาล จะได้เปรียบมาก แต่ที่ผ่านมาอาจไม่เป็นเช่นนั้น ซ้ำยังมีการมองว่า "บิ๊กป๊อก" พล.อ.อนุพงษ์ ​บริหารงานตามยุทธศาสตร์ของตัวเองเพียงด้านเดียว 

- ข้อเสนอแบบนี้ เท่ากับตอกลิ่ม 3 ป. ไม่ว่า "บิ๊กป้อม" จะรู้เห็นด้วยหรือไม่ เพราะ "บิ๊กป๊อก" ย่อมไม่พอใจ และ "บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ย่อมไม่สบอารมณ์ เนื่องจาก พล.อ.อนุพงษ์ กับ พล.อ.ประวิตร สนิทแนบแน่นกันมากในระยะหลัง และสุดท้ายอาจมองว่าให้ "พี่ใหญ่" ให้ท้าย "ผู้กอง"

 

- ข้อเสนอนี้ เป็นการเสนอให้ "บิ๊กป้อม" ควบตำแหน่งรองนายกฯ กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ไม่ใช่ย้ายสลับ ความหมาย คือ พล.อ.อนุพงษ์ ต้องหลุดเก้าอี้ไปเลย หรือไม่ก็ต้องไปหานั่งเก้าอี้ตัวอื่นแทน 

 

จับตาข้อเรียกร้องปรับ ครม. เขย่าเก้าอี้ มท.1 - 3ป.

 

ที่สำคัญหาก พล.อ.อนุพงษ์ หลุดจาก ครม. จะเท่ากับว่าง 3 เก้าอี้ เพิ่มจากเดิมอีก 1 เก้าอี้ ซึ่งเดิมว่าง 2 รัฐมนตรีช่วย กลายเป็นว่าง 1 รัฐมนตรีว่าการ กับ 2 รัฐมนตรีช่วย โดยกลุ่มผู้กองอาจ จะขอโควต้าให้พวกตัวเองเพิ่มอีก เพราะจะอ้างว่าโควต้า "บิ๊กป้อม" ไม่ใช่ของพรรคเศรษฐกิจไทย 

 

- เป้าหมายที่แท้จริงสำหรับเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย อาจไม่ได้หมายถึง "บิ๊กป้อม" แต่หมายถึงอีก 1 ป. ที่นามสกุล "วงษ์สุวรรณ" เหมือนกัน และคนนี้มีข่าวจะไปอยู่พรรคเศรษฐกิจไทยด้วย 

 

ข้อเรียกร้องนี้ ขัดเจนว่าถึงอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ ก็คงไม่ยอม ฉะนั้น จึงต้องติดตามดูถึงผลสะเทือนทางการเมืองที่จะตามมา 

แต่ที่แน่ๆ คือ สัญญาณเลือกตั้งใหม่ชัดเจนแล้ว เพราะเมื่อวานในการประชุม ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ นอกจาก พล.อ.ประวิตร จะทำฮือฮา ยกมือไหว้ ส.ส.ขออย่าให้สภาฯล่มแล้ว ยังได้สั่งการให้ ส.ส.เขตทุกเขต เตรียมหาสมาชิกพรรคในเขตที่ต้องทำไพรมารีโหวตให้เสร็จภายในเดือนนี้ รวมทั้งให้ผู้บริหารพรรคจัดหาผู้สมัคร ส.ส.ในเขตที่ยังไม่มีว่าที่ผู้สมัครด้วย 

 

นี่คือสัญญาณจากพรรคแกนนำรัฐบาล น่าจะได้เวลานับถอยหลังกันจริงๆ แล้ว

logoline