svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

“ม็อบสิบล้อ” ประท้วงไล่ “รมว.พลังงาน” ลั่น “แก้ปัญหาไม่ได้ก็ออกไป”

08 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีปัญหาราคาน้ำมันพุ่งสูง “ม็อบสิบล้อ” รวมตัวหน้ากระทรวงพลังงานประกาศขับไล่ “สุพัฒนพงษ์” ประกาศลั่นทำไม่ได้ก็ลาออกไป

จากกรณีปัญหาราคาน้ำมันพุ่งสูงจนส่งผลกระทบต่อประชาชน และภาคขนส่งเป็นอย่างมาก  วันนี้ (8 ก.พ. 65) ที่บริเวณด้านหน้ากระทรวงพลังงาน วิภาวดีรังสิต ขาออก "กลุ่มรถบรรทุกและในเครือข่ายขนส่งมวลชน" นำโดย นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย  ได้รวมตัวกันแสดงออกเชิงสัญญาลักษณ์ เพื่อขับไล่ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ให้ออกจากตำแหน่ง

 

“ม็อบสิบล้อ” ประท้วงไล่ “รมว.พลังงาน” ลั่น “แก้ปัญหาไม่ได้ก็ออกไป”

โดย นายอภิชาติ  ระบุว่า เงื่อนไขของสมาพันธ์ฯ จะอยู่ในกรอบของกฎหมาย ซึ่งอาจจะไม่สะใจเหมือนการชุมนุมอย่างอื่น แต่ยืนยันจะไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนเป็นหลัก โดยวันนี้ทางกลุ่มจะดูท่าที อาจปักหลักชุมนุมค้างคืน เรียกร้องให้ รมว.พลังงาน แก้ไขปัญหา แต่หากทำไม่ได้ ก็หาคนใหม่มาทำแทน หรือลาออกจากตำแหน่งไป

 

ซึ่งก่อนหน้านี้ทางกลุ่มได้เรียกร้องให้ตรึงราคาน้ำมันดีเซลอยู่ที่ 25 บาท ต่อมากบง. มีมติให้ตรึงราคาน้ำมันดีเซลที่ 28 บาทต่อลิตร เป็นเวลา 4 เดือน  เริ่ม ธ.ค. 64 ถึงมี.ค. 65  แต่ กระทรวงพลังงานไม่สามารถตรึงราคาน้ำมันดีเซลตามที่เคยตกลงไว้ก่อนหน้านี้ ปล่อยลอยตัวราคาแตะเกือบ 30 บาทต่อลิตร ซึ่งไม่สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง 

 

“ม็อบสิบล้อ” ประท้วงไล่ “รมว.พลังงาน” ลั่น “แก้ปัญหาไม่ได้ก็ออกไป”

ทั้งนี้สำหรับข้อมูลการปรับขึ้นราคาน้ำมัน ตั้งแต่ปลายเดือน ธ.ค. 64 – ปัจจุบันมีการปรับขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ถึง 9 ครั้งโดยล่าสุด ( 8ก.พ.65) ราคาน้ำมันอยู่ที่

 

- เบนซิน อยู่ที่ 42.46 บาท

 

- แก๊สโซฮอล์ 95 อยู่ที่ 35.05 บาท

 

- แก๊สโซฮอล์ 91 อยู่ที่ 34.78 บาท

 

- E20  อยู่ที่ 33.94บาท

 

- E85 อยู่ที่  อยู่ที่ 27.24 บาท

 

-ดีเซลพรีเมียม B7 อยู่ที่ 35.96 บาท

 

- ดีเซล B7  อยู่ที่ 29.94 บาท

 

- ดีเซล อยู่ที่ 29.94 บาท

 

- ดีเซล B20 อยู่ที่ 29.94 บาท

 

 

“ม็อบสิบล้อ” ประท้วงไล่ “รมว.พลังงาน” ลั่น “แก้ปัญหาไม่ได้ก็ออกไป”

 

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน ระบุ ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานติดตามสถานการณ์ในส่วนที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะด้านราคาน้ำมันที่มีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยได้มอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน กรมธุรกิจพลังงาน และกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ในการร่วมกันแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วนและเป็นรูปธรรม ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงพลังงานได้ใช้มาตรการต่างๆอย่างเต็มที่ เพื่อลดผลกระทบที่เกิดขึ้นกับประชาชน

 

พร้อมย้ำว่าสถานการณ์นี้ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะประเทศไทย และประเทศไทยเป็นประเทศนำเข้าน้ำมัน ไม่ได้มีแหล่งน้ำมันมากมายตามมีปรากฎหรือมีการส่งต่อในสื่อโซเชียล ซึ่งการที่ประเทศไทยเป็นประเทศนำเข้าน้ำมัน ทำให้การขึ้นลงของราคาจะเป็นไปตามราคาตลาดโลกจริงๆ ทั้งนี้ กระทรวงพลังงานมีการประชุมติดตามสถานการณ์ทุกสัปดาห์เพื่อเตรียมมาตรการต่างๆ มารองรับและบรรเทาผลกระทบ ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้อาศัยกลไกเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในการชดเชยราคาน้ำมันดีเซล เพื่อไม่ให้กระทบกับประชาชนทุกภาคส่วนเนื่องจากน้ำมันดีเซลเป็นองค์ประกอบหนึ่งในต้นทุนสินค้าและบริการ ที่ผ่านมากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงใช้เงินในการตรึงราคาดีเซลไว้ที่ไม่เกิน 30 บาท/ลิตร จากราคาจริงที่ 34 บาท/ลิตร ใช้เงินจากกองทุน 7 พันล้านบาทต่อเดือน ทั้งนี้ กระทรวงพลังงานได้บริหารจัดการสภาพคล่องอย่างเต็มที่ โดยเตรียมพร้อมกระบวนการการกู้เงินรวม 3 หมื่นล้าน เพื่อเสริมสภาพคล่องของกองทุนฯ คาดว่าจะได้เงินประมาณเดือนเมษายนนี้

logoline