svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จับตา! พรุ่งนี้ "ศรีสุวรรณ" ยื่นสอบ "สมปอง" ซื้อที่ดินรุกป่าสงวน

08 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เดือดอีก! "ศรีสุวรรณ" ตามกัดไม่ปล่อย เล็งยื่นกรมป่าไม้สอบ "ทิดสมปอง" อดีตพระนักเทศน์ชื่อดังวันพรุ่งนี้ โยงปมซื้อที่ดินบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ

ภายหลัง “เจ๊ติ๋ม ทีวีพูล” พันธุ์ทิพา ศกุณต์ไชย เจ้าของ “ทีวีพูล” สื่อบันเทิงยักษ์ใหญ่ แถลงข่าวแตกหัก “สมปอง นครไธสง” หรือ “อดีตพระสมปอง” อดีตพระนักเทศน์ชื่อดัง หนึ่งในเรื่องที่มีการออกมาแฉ เป็นการติดหนี้เงินกู้นอกระบบถึง 10.9 ล้านบาท โดยมีการนำเงินไปซื้อที่ดิน ส.ป.ก.จำนวน 300 ไร่ ที่ส่วนใหญ่อยู่ใน จ.ชัยภูมิ เพื่อปลูกยางพารา และให้ญาติถือครองที่ดินแทน

 

ร้อนจนสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ต้องเด้งรับลูกตรวจสอบทันที โดยพบว่า ที่ดินส่วนใหญ่อยู่นอกเขตดำเนินการปฏิรูปที่ดิน และมีเพียง 1 แปลง เนื้อที่ประมาณ 7 ไร่ อยู่ในเขตปฏิรูปที่ดิน ซึ่งเกษตรกรที่ได้รับอนุญาตยังคงทำประโยชน์ในที่ดิน ด้วยการปลูกหมากและมะพร้าวนั้น

เดือดอีก! "ศรีสุวรรณ" เล็งยื่นสอบ "สมปอง" ซื้อที่ดินรุกป่าสงวนวันพรุ่งนี้

ล่าสุดนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบพบที่ดินของครอบครัวบุคคลดังกล่าว อาจมีมากกว่า 5 แปลง บางส่วนอยู่ในเขตปฏิรูปที่ดิน ตามพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ อ.คอนสาร , อ.หนองบัวแดง , กิ่ง อ.ภักดีชุมพล , อ.หนองบัวแดง , อ.เกษตรสมบูรณ์ , อ.แก้งคร้อ , และ อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน

เดือดอีก! "ศรีสุวรรณ" เล็งยื่นสอบ "สมปอง" ซื้อที่ดินรุกป่าสงวนวันพรุ่งนี้

ซึ่งเป็นการประกาศให้ อ.คอนสาร เป็นเขตปฏิรูปที่ดินทั้งอำเภอ แต่บางแปลงอาจอยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าภูซำผักหนาม ตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 538 ซึ่ง ส.ป.ก.ได้คืนพื้นที่บางส่วนออกมาจากเขตปฏิรูปที่ดินดังกล่าว เพราะยังมีสภาพเป็นป่าไม้อยู่ ทว่ากลับมีการบุกรุกแผ้วถางยึดถือครอบครองไปเป็นจำนวนมาก

 

เบื้องต้นวันพรุ่งนี้ (9 ก.พ.) เวลา 10.00 น.ที่กรมป่าไม้ ถ.พหลโยธิน จะมีการยื่นเรื่องร้องเรียนอธิบดีกรมป่าไม้ ให้มีการตรวจสอบที่ดินทั้ง 5 แปลงของครอบครัว “สมปอง” ว่า มีแปลงใดหรือส่วนใดบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติหรือไม่

เดือดอีก! "ศรีสุวรรณ" เล็งยื่นสอบ "สมปอง" ซื้อที่ดินรุกป่าสงวนวันพรุ่งนี้

logoline