svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทำความเข้าใจ ที่ดินส.ป.ก. ใคร(บ้าง) มีสิทธิครอบครอง?

08 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกระแสข่าวดัง ข่าวทิดสมปอง กว้านซื้อที่ดิน ส.ป.ก. 300 ไร่ จ.ชัยภูมิ ส่อผิดกฎหมาย เปิดปมแท้จริง ใครบ้างที่จะมีสิทธิได้ที่ดิน ส.ป.ก.ในการครอบครองตามกฎหมาย ตรงนี้มีคำตอบมาฝากกัน เพื่อเป็นความรู้

เมื่อวานนี้ สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) แจงข้อเท็จจริง กรณี ทิดสมปอง กว้านซื้อที่ดิน ส.ป.ก.ในอำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ กว่า 300 ไร่ ดังกล่าว เพื่อปลูกยางพารา หรือให้ญาติถือครองที่ดินแทนนั้น ว่า เดิมเป็นเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าภูซำผักหนาม ก่อนแปลงพื้นที่บางส่วน ออกมาเป็นเขตปฏิรูปที่ดิน ส่วนที่ดินของทิดสมปอง พบส่วนใหญ่อยู่นอกเขตปฏิรูป มีเพียง 1 แปลง เนื้อที่ 7 ไร่ อยู่ในเขต ทั้งนี้ จะเดินหน้าตรวจสอบต่อเนื่อง


จากข้อมูลข้างต้นกลายเป็นข้อสับสน ว่าตามกฎหมายแล้วนั้นแท้จริงแล้วในควาเป็นจริงนั้น ใครบ้างมีสิทธิครอบครองที่ดิน ส.ป.ก. เนื่องจากที่ผ่านมา นอกจากทิดสมปอง ยังมีบรรดานักการเมือง คนดังหลายราย มีข่าวเกี่ยวข้องกับการได้ที่ดิน ส.ป.ก. ผิดกฎหมายอย่างต่อเนื่อง 

อ้างอิงข้อมูลจากเพจ 'ฐานเศรษฐกิจ' ที่ได้ตรวจสอบข้อมูล พบรายละเอียดที่น่าสนใจ ซึ่งทีมทนายรณรงค์ แก้วเพชร เคยระบุไว้ใน เพจทนายคู่ใจ เกี่ยวกับ สิทธิการได้ที่ดิน ส.ป.ก. ในแง่ต่างๆ ที่น่าสนใจ ใขความระบุไว้ดังนี้ 
 
ใครมีสิทธิได้ที่ดิน ส.ป.ก บ้าง.?

ตามพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. 2518 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2532 ระบุ ผู้มีสิทธิได้รับการจัดที่ดิน ส.ป.ก. มี 3 ประเภท คือ
 
เกษตรกร

เป็นผู้ประกอบอาชีพเกษตรกรรมเป็นหลักอยู่แล้ว โดยใช้เวลาส่วนใหญ่ในรอบปี เพื่อประกอบเกษตรกรรมแห่งท้องถิ่นนั้น
 
•    ผู้ประสงค์จะประกอบอาชีพเกษตรกรรมเป็นหลัก
1.    ผู้ยากจน มีรายได้ต่ำกว่า 30,000 บาท/คน/ปี
2.    จบการศึกษาทางเกษตรกรรม ไม่ต่ำกว่าระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพหรือเทียบเท่า
3.    เป็นบุตรโดยชอบด้วยกฎหมายของผู้ประกอบอาชีพเกษตรกรรม

สถาบันเกษตรกร
1.    กลุ่มเกษตรกร
2.    สหกรณ์การเกษตร
3.    ชุมชนสหกรณ์การเกษตรตามกฎหมายว่าด้วยสหกรณ์
4.    หากมีคุณสมบัติตามที่กำหนดดังกล่าวข้างต้น สามารถยื่นคำร้องเพื่อขอรับการจัดที่ดิน ณ สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) จังหวัด โดยให้จัดเตรียมเอกสารและหลักฐาน ได้แก่ สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน, สำเนาทะเบียนบ้าน และหลักฐานการมีที่ดิน (ถ้ามี) เพื่อให้ ส.ป.ก.จังหวัด ตรวจสอบคุณสมบัติและดำเนินการจัดหาที่ดิน และจัดที่ดิน ส.ป.ก.ต่อไป

.


ขอขอบคุณที่มา : https://alro.go.th/th/ และเพจฐานศก.

logoline