svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ลงตัวแล้ว ฝ่ายค้านแบ่งเวลาซักฟอกรัฐบาล 17-18 ก.พ. นี้ พุ่งเป้าถล่ม 4 ปัญหา

07 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลงตัวแล้ว ฝ่ายค้านแบ่งเวลาซักฟอกรัฐบาล 17-18 ก.พ. นี้ พุ่งเป้าถล่ม 4 ปัญหา ศก.-ปากท้อง-โรคระบาด-ทุจริต พร้อมเตรียมดัดหลังสภาล่ม ขู่นับองค์ประชุมทุกสัปดาห์ พร้อมเสนอให้ขานชื่อแทนการเสียบบัตรแสดงตน

     วันนี้ (7 ก.พ.) ที่รัฐสภา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงทิศทางการทำงานของฝ่ายค้านว่า ในสถานการณ์การเมืองที่รัฐบาลมีสภาพง่อนแง่นไร้เสถียรภาพ ส.ส.ฝั่งรัฐบาลไม่เคยมาเกินกึ่งหนึ่งขององค์ประชุม ซึ่งฝ่ายค้านเห็นว่ารัฐบาลจะเป็นเสียงข้างน้อยในการปกครองตลอดไม่ได้ ฉะนั้นเรายืนยันว่าจะตรวจสอบองค์ประชุมทุกขณะ เพื่อให้ ส.ส. ฝ่ายรัฐบาลได้มาทำงาน แต่ถ้าเป็นเรื่องที่สมควรและจำเป็นฝ่ายค้านจะเป็นองค์ประชุมให้

 

     โดยฝ่ายค้านมีเอกภาพทางนโยบายแต่มีความหลากหลายในวิธีปฏิบัติ บางครั้งอาจทำให้เกิดความดราม่าและสับสนได้ ส่วนที่มีการกล่าวหาว่าฝ่ายค้านไม่ทำงานหรือทำงานไม่คุ้มกับเงินเดือน แต่ข้อเท็จจริงคือ ฝ่ายค้านกำลังทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาล และจะตรวจองค์ประชุมเข้มข้นแบบนี้ทุกสัปดาห์ ถ้าสภาฯ ล่มในทุกสัปดาห์ก็แสดงให้เห็นว่า รัฐบาลขาดความชอบธรรมในการบริหารประเทศแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีกระแสข่าวว่า จะไม่นำกฎหมายสำคัญอย่างร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 66 เข้าสภาฯ ซึ่งเป็นเรื่องที่แปลกมาก

 

     “ฝ่ายค้านจะตรวจสอบองค์ประชุมโดยเสนอเป็นญัตติด้วยการตรวจสอบองค์ประชุมด้วยการเสียบบัตร แต่ถ้าพบว่ามีการเสียบบัตรแทนกันก็จะขอให้ขานชื่อสมาชิกเป็นองค์ประชุม” นพ.ชลน่าน กล่าว
 

 

ลงตัวแล้ว ฝ่ายค้านแบ่งเวลาซักฟอกรัฐบาล 17-18 ก.พ. นี้ พุ่งเป้าถล่ม 4 ปัญหา

     ขณะที่ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ระหว่างวันที่ 17 - 18 ก.พ. นี้ ว่า ตามที่พรรคฝ่ายค้านได้เวลาทั้งหมด 22 ชั่วโมง จะเริ่มต้นด้วยหัวหน้าพรรคแต่ละพรรค เรียงลำดับดังนี้

 

     1.นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย  2.นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล 3.พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย 4.พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ 5.นายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ และหัวหน้าพรรคเพื่อชาติ และ 6.นายนิคม บุญวิเศษ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพลังปวงชนไทย
 

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

     ส่วนเนื้อหาอภิปรายจะแบ่งเป็น 4 กลุ่ม 1.เศรษฐกิจปากท้อง 2.ปัญหาโรคระบาดต่าง ๆ 3.ปัญหาการเมืองการทุจริตคอร์รัปชั่น และ 4.เรื่องอื่น ๆ อย่างไรก็ตาม ในช่วงค่ำของวันที่  18 ก.พ. นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) จะอภิปรายสรุปในตอนท้าย 

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ
 

logoline