svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จนท.เร่งสอบปมแฉ "สมปอง" ซื้อที่ดิน ส.ป.ก.300 ไร่ แต่ข้อมูลยังไม่ชัด

07 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แฟนคลับรอลุ้น! จนท.ปฏิรูปที่ดินชัยภูมิ เด้งรับลูกสอบปม "เจ๊ติ๋ม ทีวีพูล" แฉข้อมูล "ทิดสมปอง" ติดหนี้เงินกู้นอกระบบ ซื้อที่ดิน ส.ป.ก.300 ไร่ แต่ตอนนี้ข้อมูลยังไม่ชัดเจน แต่มีรายงานว่า อดีตพระนักเทศน์กว้านซื้อที่ดินหลายแปลง คาดเตรียมสรุปภายใน 1 สัปดาห์

ลามเป็นประเด็นร้อนๆ อยู่ในเวลานี้ เมื่อ “เจ๊ติ๋ม ทีวีพูล” พันธุ์ทิพา ศกุณต์ไชย เจ้าของ “ทีวีพูล” สื่อบันเทิงยักษ์ใหญ่ แถลงข่าวแตกหัก “สมปอง นครไธสง” หรือ “อดีตพระสมปอง” อดีตพระนักเทศน์ชื่อดัง โดยหนึ่งในเรื่องที่มีการออกมาแฉ เป็นการติดหนี้เงินกู้นอกระบบถึง 10.9 ล้านบาท ที่มีการนำเงินไปซื้อที่ดิน ส.ป.ก.จำนวน 300 ไร่

 

กระทั่งนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ที่ดิน ส.ป.ก.ห้ามซื้อขายแลกเปลี่ยน เว้นแต่จะตกทอดแก่ทายาท ฉะนั้นอดีตพระดัง ซื้อมาจากไหนมาได้อย่างไร จนมีการคาดการณ์ว่า ที่ดินดังกล่าว อาจอยู่ในพื้นที่หมู่บ้านมอตาเจ๊ก และรอยต่อบ้านโนนนางน้อย ต.ห้วยยาง อ.คอนสาร จ.ชัยภูมินั้น

จนท.เร่งสอบปมแฉ "สมปอง" ซื้อที่ดิน ส.ป.ก.300 ไร่ แต่ข้อมูลยังไม่ชัด

ล่าสุดนายสรรเพชร พูลศิริ ปฏิรูปที่ดินชัยภูมิ มีประชุมด่วนถึงประเด็นดังกล่าว โดยมีการรายงานให้ทางอธิบดี และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับทราบ พร้อมจัดชุดเจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบพื้นที่มอตาเจ๊ก ต.ห้วยยาง

 

เบื้องต้นพื้นที่ที่แจ้งว่า เป็นเขตรับผิดชอบของ ส.ป.ก.กว่า 300 ไร่ ยังไม่ชัดเจนว่า มีพื้นที่ของป่าไม้และพื้นที่ตามสิทธิของ ภ.บ.ท.5 โดยหลังจากนี้ทางผู้บังคับบัญชาสูงสุด ทางอธิบดีพัฒนาที่ดิน จะเป็นผู้ให้ข้อมูลข้อเท็จจริงทั้งหมดด้วยตัวเองต่อไป

จนท.เร่งสอบปมแฉ "สมปอง" ซื้อที่ดิน ส.ป.ก.300 ไร่ แต่ข้อมูลยังไม่ชัด

ขณะที่ก่อนหน้านี้ นายเดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายชื่อดัง แสดงความเห็นผ่านเพจเฟซบุ๊ก "ทนายคลายทุกข์" ว่า "การซื้อขายที่ดิน ส.ป.ก.4-01 จะให้สำหรับเกษตรกรทำมาหากิน คนที่ไม่ใช่เกษตรกร ไม่สามารถซื้อขายได้ กฎหมายห้ามชัดเจน การซื้อขายเป็นโมฆะ เพราะขัดต่อความสงบและขัดต่อกฎหมาย เมื่อเป็นโมฆะต้องกลับสู่ฐานะเดิม เสียเงินเปล่า เหมือนกับไม่มีการซื้อขาย ส่วนการจ่ายเงินก็ต้องคุยกัน ตกลงกันไม่ได้ก็ต้องไปศาล"

 

มีรายงานว่า การซื้อที่ดินของ "สมปอง" ไม่ได้อยู่ในแปลงเดียวกัน 300 ไร่ และไม่ใช่ที่ดิน ส.ป.ก.ทั้งหมด โดยบางส่วนเป็นที่ดินในป่า ที่อยู่ในความดูแลของกรมป่าไม้ โดยพบว่ามีการกว้านซื้อที่ดินใน จ.ชัยภูมิ และเพชรบูรณ์ แบ่งแยกเป็น 5-6 แปลง ซึ่งบางแปลงมีขนาดใหญ่กว่า 200 ไร่ ซึ่งคาดว่า จะมีความชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องที่ดิน ภายใน 1 สัปดาห์นี้

logoline