svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

"ทนายตั้ม" ชี้ข้อกฎหมายปม “เจ๊ติ๋ม” แตกหัก “สมปอง” แนะควรรีบเคลียร์กัน

06 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ทนายตั้ม" ชี้แจงข้อกฎหมาย กรณี "สมปอง" แตกหักกับ “เจ๊ติ๋ม ทีวีพูล” ระบุสามารถฟ้องเรื่องสัญญาจ้างได้ พร้อมแนะให้รีบเคลียร์กัน

เรียกได้ว่าเป็นที่พูดถึงไม่สำหรับประเด็นร้อน กรณี “เจ๊ติ๋ม ทีวีพูล” เจ้าแม่วงการบันเทิง  แถลงข่าวแตกหักกับ “ทิดสมปอง”  หรือ "นายสมปอง นครไธสง" อดีตพระนักเทศน์แถวหน้าของเมืองไทย พร้อมแฉพฤติกรรมไม่เหมาะสม เช่นการเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับธุรกิจสีเทา โดยเฉพาะกรณีที่ยกเลิกสัญญารายการที่ได้เตรียมลงทุนไว้ถึงสามรายการ นอกจากนี้ยังมีประเด็นร้อนเรื่องการซื้อที่ดิน สปก. กว่า 300 ไร่ ซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมเป็นอย่างมาก

 

ล่าสุด นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือ ทนายตั้ม  เลขาธิการ มูลนิธิทีมงานทนายประชาชน เพื่อเยาวชนและสังคม  ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุถึง 3 ประเด็นหลักที่ประชาชนให้ความสนใจ ว่า

 

ในมุมมองของผมในฐานะที่เป็นทนายนะครับ จากข่าว "ทิดสมปอง" ในหลายๆประเด็นที่ประชาชนให้ความสนใจ ผมขอแบ่งเป็นสามประเด็นนะครับ

 

"ทนายตั้ม"  ชี้ข้อกฎหมายปม “เจ๊ติ๋ม” แตกหัก “สมปอง” แนะควรรีบเคลียร์กัน

 

 

1. ตามกฎหมายแล้ว การที่พระสงฆ์จะทำสัญญากู้เงิน ไม่ว่าจะนอกระบบหรือคนทั่วไป ในทางกฎหมาย พระสงฆ์ถือเป็นบุคคลธรรมดา สามารถทำสัญญาได้ไม่ผิดอะไร ที่สำคัญคือทิดสมปองลาสึกไปแล้ว ถึงแม้ว่าการกู้ยืมเงินที่เป็นข่าวอาจขัดทางธรรมวินัย และกฎเถรสมาคม ก็ไม่น่าจะเอาผิดย้อนหลังอะไรได้ครับ

 

  "ทนายตั้ม"  ชี้ข้อกฎหมายปม “เจ๊ติ๋ม” แตกหัก “สมปอง” แนะควรรีบเคลียร์กัน

 

2. ในส่วนของที่ดิน ที่เป็นข่าวว่าทิดปองครอบครองจำนวนสามร้อยไร่ ถ้าดูจากราคา 10.9 ล้าน ที่ดินสามร้อยไร่ไม่น่าซื้อได้แบบเป็นโฉนด น่าจะเป็นเอกสารแสดงการครอบครองที่ดินที่สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ออกให้กับประชาชนเข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน ถ้าครอบครองคนเดียวที่ดิน ส.ป.ก.  300 ไร่เลย ถ้าเป็น ส.ป.ก. 4-01 อันนี้เรื่องใหญ่ครับ เพราะบุคคลทั่วไป ไม่สามารถซื้อขาย โอนสิทธิกันได้ง่ายขนาดนั้น มีเงื่อนไขเยอะ เช่นต้องยากจน ครอบครองได้ไม่เกิน 50 ไร่และมีกฎหมายควบคุมด้วย ว่าแต่ละคนครอบครองได้จำนวนกี่ไร่ เพราะฉะนั้นต้องตรวจสอบกันอีกที ว่ามีจำนวนนี้จริงไหม และใครคือผู้ครอบครองสิทธิ แต่ถ้าคนๆเดียวหรือครอบครัวเดียวกันเป็นผู้ครอบครองจำนวนมากขนาดนี้ ก็อาจมีปัญหาได้ในอนาคต

3. ในส่วนของสัญญาจ้าง ถ้าเกิดทิดปองได้เซ็นสัญญากับนายจ้างจริง และผิดสัญญา ในส่วนนี้ นายจ้างสามารถฟ้องเรียกค่าเสียหายได้ครับ การจะหยุดงาน ไม่ใช่แค่ว่า ไม่มีความสุข ไม่อยากทำ ก็หยุดทำได้เฉยๆ ต้องมาดูสัญญากันอีกทีว่าเป็นอย่างไร ยังไงผมแนะนำให้พูดคุยและหาทางออก จะอ้างว่าเซ็นไปไม่ได้อ่าน กฎหมายเขาไม่ฟังครับ

 

  "ทนายตั้ม"  ชี้ข้อกฎหมายปม “เจ๊ติ๋ม” แตกหัก “สมปอง” แนะควรรีบเคลียร์กัน

 

อันนี้เป็นแค่คำแนะนำคร่าวๆจากประเด็นร้อนที่มีในสังคมจากข่าวนะครับ ส่วนตื้นลึกหนาบาง ต้องมาดูเอกสารกันอีกทีครับ ว่ามีที่ดินจำนวนนี้จริงไหม สัญญาจ้างเป็นอย่างไร ยังไงขอให้ทุกคนแสดงความคิดเห็นด้วยความระมัดระวังเพราะเสี่ยงต่อการหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณาได้ และขอให้ทิดปองกับเจ๊ติ๋ม เคลียร์กันได้ด้วยดีนะครับ #แนะนำข้อกฎหมายกับทนายตั้ม

logoline