svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ฝ่ายค้าน ถาม นายกฯจะ "ยุบสภา" หรือ"ปรับ ครม."

06 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

21 เสียง ที่หายไปเป็นเหตุทำให้ "สภาล่ม" ซ้ำซาก ฝ่ายค้านถาม “พล.อ.ประยุทธ์” มี 2 ทางเลือก จะ "ปรับ ครม." หรือ "ยุบสภา"

ส.ส.มหาสารคาม  พรรคเพื่อไทย ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร  ระบุว่า กรณีที่สภาผู้แทนราษฎร  เกิดปัญหาสภาล่มซ้ำซาก มากที่สุดในประวัติศาสตร์  ครั้งที่ 16 ในรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ ว่า เกิดจากปัญหาของเสียงปริ่มน้ำ เพราะกลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัส  ซึ่งพรรคพลังประชารัฐ  ที่เป็นพรรคแกนนำหลักของรัฐบาลมีเสียงอยู่ 94 เสียง แยกออกไปเป็นพรรคเศรษฐกิจไทย 21 เสียง  ไม่เข้าร่วมและไม่ร่วมโหวตในการประชุม ซึ่ง 21 เสียงที่หายไปจึงเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้สภาล่ม

"หากนับจำนวนเสียงรัฐบาลซื้อเรือเล็กของพลเอกประยุทธ์ มีเพิ่มมาอีก 1 เสียง เพราะพรรคประชาธิปัตย์ชนะการเลือกตั้งที่จังหวัดสงขลา รวมทั้งหมด 245 เสียง ส่วนพรรคฝ่ายค้านรวมทั้งหมด 207 เสียง ปัจจุบันมีเสียงอยู่ในสภาทั้งหมด 437 เสียง แบ่งครึ่งได้ 237 เสียง เสียงที่เกินครึ่งของรัฐบาลจะมีอยู่เพียงแค่ 5 เสียง แต่ใน 5 เสียงนี้  เป็นรัฐมนตรีอยู่หลายท่าน  หากมีประชุมก็ติดภารกิจหน้าที่ไม่สามารถมายกมือโหวตให้ได้ เรียกได้ว่า หากนับองค์ประชุม ก็ไม่ครบตั้งแต่ต้น" 

นายยุทธพงศ์  ยังบอกอีกว่า พลเอกประยุทธ์   มีทางเลือกให้ 2 ทางคือ ทางที่ 1 ปรับ ครม.ในช่วงปิดสมัยประชุม  และทางเลือกที่ 2 คือ ยุบสภาก่อน 22 พ.ค.65  แต่พลเอกประยุทธ์ ก็ประกาศแล้ว ว่า  จะไม่มีการปรับ ครม.และไม่นำกลุ่มของ รอ.ธรรมนัส มาร่วมด้วย เชื่อว่า  สถานการณ์แบบนี้  เชื่อว่า พลเอกประยุทธ์คงไม่ยอมให้ตัวเองตายกลางสภา จึงเห็นสัญญาณของการเตรียมยุบสภา

logoline