svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุรเชษฐ์"แฉ"คลองไทย"ฝ่ายค้านบางพรรคแหกมติ ทำพิษสภาล่ม

05 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

‘สุรเชษฐ์’ แฉ ต้นตอปัญหาสภาล่มมาจากวาระขุดคลองไทย ‘ก้าวไกล’ ไม่ได้แหกมติ ด้าน ‘ณัฐชา’ ถาม ‘เพื่อไทย’ จะร่วมเป็นองค์ประชุมให้กฎหมายที่ค้างอยู่ในสภาฯ ผ่านหรือไม่?

นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงความวุ่นวายที่เกิดขึ้นในสภาเมื่อวานนี้ (5 ก.พ.65) ว่า ตนในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาการขุดคลองไทยและการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ สภาผู้แทนราษฎร และพรรคก้าวไกล ได้ประกาศจุดยืนอย่างชัดเจนมาตลอดช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ว่า จะ "โหวตคว่ำ" แต่เมื่อพรรคร่วมฝ่ายค้านมีข้อตกลงกันว่าจะไม่แสดงตน ส.ส.พรรคก้าวไกล ก็ยอมปฏิบัติตามข้อตกลงของพรรคร่วมฝ่ายค้าน

 

และในเวลาต่อมา ประธานการประชุมให้ลงมติ ส.ส.พรรคก้าวไกล จึงค่อยโหวต "ไม่เห็นด้วย"

"สุรเชษฐ์"แฉ"คลองไทย"ฝ่ายค้านบางพรรคแหกมติ ทำพิษสภาล่ม

"สุรเชษฐ์"แฉ"คลองไทย"ฝ่ายค้านบางพรรคแหกมติ ทำพิษสภาล่ม

สุรเชษฐ์ เผยด้วยว่า พอรายงานขุดคลองไทยคว่ำไป เพราะฝ่ายรัฐบาลงดออกเสียง จึงทำให้บางพรรคไม่พอใจ แล้วจะ "กลับลำ" มาโหวตคว่ำผลการศึกษาปัญหาการกัดเซาะชายฝั่ง ทั้งที่เดิมทีพรรคก้าวไกล และพรรคร่วมฝ่ายค้าน ทุกพรรค "เห็นด้วย" และต้องการให้รายงานนี้ผ่าน

 

ขณะเดียวกัน เราก็เห็นหลักฐานจากใบแสดงผลการแสดงตน และลงมติในรายงานขุดคลองไทย ว่า บางพรรค "แหก" ข้อตกลงไม่แสดงตนในวาระขุดคลองไทย เราจึงต้องการแสดงตนในวาระรายงานปัญหากัดเซาะชายฝั่ง และวาระ พ.ร.บ.บำนาญแห่งชาติ บ้าง เพราะพรรคก้าวไกล เป็นเจ้าของเรื่องอยู่

 

ต้นตอของปัญหาอยู่ที่วาระขุดคลองไทย อย่าหลงประเด็นไปที่เกมสภาล่ม จนกลบสาระของวาระขุดคลองไทย


ทั้งนี้ พรรคก้าวไกล ไม่ได้ "แหก" มติร่วมพรรคฝ่ายค้านก่อน และไม่ได้เสียมารยาททางการเมือง แต่จากนี้ไปก็คงคุมเสียง "ไม่แสดงตน" ลำบากแล้ว

"สุรเชษฐ์"แฉ"คลองไทย"ฝ่ายค้านบางพรรคแหกมติ ทำพิษสภาล่ม

ด้าน ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.เขตบางขุนเทียน พรรคก้าวไกล กล่าวว่า การ "เล่นเกม" เช่นนี้ ส่งผลกระทบอย่างมากต่อพี่น้องประชาชน เพราะยังเหลือร่างกฎหมายค้างพิจารณาอยู่อีกหลายฉบับ เช่น พ.ร.บ.ธรรมนูญศาลทหารของพรรคประชาชาติ ที่ถูกเตะถ่วงให้ ครม.ไปศึกษาก่อนลงมติ มีกฎหมายที่พรรคก้าวไกลเสนอจ่อเข้าสภา ตั้งแต่ร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า พ.ร.บ.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม เป็นต้น

“ปัจจุบัน ร่างกฎหมายที่ค้างพิจารณาอยู่ตอนนี้ส่วนใหญ่เป็นกฎหมายที่พรรคร่วมฝ่ายค้านเสนอ จะทำอย่างไรกันต่อ? พรรคเพื่อไทย จะแสดงความเป็นเอกภาพของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ช่วยเป็นองค์ประชุมและผ่านร่างกฎหมายเหล่านี้หรือไม่? พี่น้องประชาชนเฝ้ารอกฎหมายเหล่านี้มาหลายปีแล้ว เราจะเตะถ่วง เอากฎหมายของพี่น้องประชาชนมาเป็นตัวประกัน รอให้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ไม่เคยสนใจว่าสภาจะล่มมาแล้วเกือบ 20 รอบ มาประกาศยุบสภา อย่างนั้นหรือ?

“สิ่งที่จะทำให้ประยุทธ์ยุบสภามากที่สุด คือ ออกกฎหมายที่ก้าวหน้า เป็นคุณกับประชาชน โดยเฉพาะร่างกฎหมายดีๆ หลายฉบับของพรรคฝ่ายค้านและภาคประชาชน ไม่มีช่วงไหนที่คะแนนเสียงในสภาจะมีโอกาสได้มากเท่าช่วงนี้อีกแล้ว” นายณัฐชา กล่าว

logoline