svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

“แม่หมอกระต่าย” น้ำตาคลอ ยื่นหนังสือ กมธ.กฎหมาย ตรวจสอบคดีลูกสาว

03 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“แม่หมอกระต่าย” น้ำตาคลอ ยื่นหนังสือ กมธ.กฎหมาย ตรวจสอบคดีลูกสาว ควบคู่กับการดำเนินคดีของตำรวจ เผย ยังทำใจไม่ได้ ห่วงลูกสาวอีกคน รับกังวลทุกครั้งที่ข้ามทางม้าลาย

3 กุมภาพันธ์ 2565 นางรัชนี สุภวัตรจริยากุล แม่ของ พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือ หมอกระต่าย พร้อม นายณัฐพล ชิณะวงศ์ ทนายความ เข้ายื่นหนังสือต่อ คณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้ตรวจสอบรายละเอียดควบคู่กับการดำเนินคดีของตำรวจ

 

นางรัชนี กล่าวว่า การมายื่นหนังสือให้คณะกรรมาธิการการการกฎหมายฯในวันนี้ อยากให้ตรวจสอบรายละเอียดควบคู่ไปกับการดำเนินคดีของทางตำรวจ เพราะไม่อยากให้ลูกสาวตายฟรี นอกจากนี้ยังเป็นห่วงลูกสาวอีกคน และหวาดกลัวที่ข้ามถนน อยากให้สังคม ใช้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับหมอกระต่ายสร้างความเปลี่ยนแปลงจึง ไม่อยากให้เหมือนคดีอื่นๆที่หายไป

“แม่หมอกระต่าย” น้ำตาคลอ ยื่นหนังสือ กมธ.กฎหมาย ตรวจสอบคดีลูกสาว

“เมื่อเวลาเกิดปัญหาไม่อยากใหัโยนความผิดให้กับผู้ใช้ถนนอย่างเดียว เพราะหมอกระต่ายจากไปแบบไม่มีโอกาสได้ป้องกันตัวเอง ถ้าชนเบาอาจจะได้รักษา แต่ด้วยความเร็วของรถที่ขับมาทำให้หมอกระต่ายเสียชีวิต จนถึงวันนี้ยังรับและทำใจไม่ได้” แม่หมอกระต่ายกล่าวในที่สุด

 

ด้านนายณัฐพล ชิณะวงศ์ ทนายความ กล่าวต่อ ขอให้คณะกรรมมาธิการฯตรวจสอบข้อเท็จจริง เพราะเห็นว่าผู้กระทำผิดเป็นตำรวจอยู่ในการกำกับดูแลของสำนักตำรวจแห่งชาติ อยากให้หน่วยงานที่เป็นกลางและอิสระ ตรวจตรวจสอบคู่ขนานกันไป ยืนยันว่าไม่ได้ไม่เชื่อใจตำรวจ แต่ว่าต้องการให้ทุกหน่วยงานมีความละเอียด เพราะการสูญเสียครั้งนี้ เป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของครอบครัวและประเทศชาติ เพราะหมอกระต่ายเป็น บุคลากรทางการแพทย์ที่มีความรู้ความสามารถ

 

ประเด็นที่ครอบครัวกังวลใจคือ การบังคับใช้กฎหมาย เพราะบริเวณที่เกิดเหตุคือ ทางม้าลายแต่รถวิ่งเร็วมาก ขณะนี้มีการปรับปรุงพื้นที่แต่รถก็ยังวิ่งเร็ว เหตุการณ์ลักษณะนี้อาจจะเกิดซ้ำรอยขึ้นอีก ตามกฎหมายระบุว่า รถวิ่งได้ไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ในพื้นที่ดังกล่าวมีคนพลุกพล่านและเป็นชุมชน จึงคิดว่า รถควรใช้ความเร็วแค่ 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

“แม่หมอกระต่าย” น้ำตาคลอ ยื่นหนังสือ กมธ.กฎหมาย ตรวจสอบคดีลูกสาว

ด้านนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกกรรมาธิการฯ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่สะเทือนใจที่คณะกรรมาธิการฯต้องให้ความสำคัญแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของกฎหมาย การปรับปรุงแก้ไขในการเดินข้ามถนนต้องมีความปลอดภัยมากขึ้น ระยะหลังประชาชนตื่นตัวเรื่องนี้กันมาก แต่ส่วนตัวเชื่อว่าไม่พอ เพราะต้องปรับปรุงระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้มั่นใจว่าเหตุการณ์แบบนี้จะไม่เกิดขึ้นอีก

 

หลังจากที่รับเรื่องวันนี้แล้ว จะมีการพูดคุยในคณะกรรมาธิการฯ เพื่อเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลเช่น กรมการขนส่งทางบก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรุงเทพมหานคร

 

ด้าน นายอาดิลัน อาลีอิสเฮาะ ส.ส.ยะลา พรรคพลังประชารัฐ กล่าวต่อ ยืนยันว่าคณะกรรมาธิการฯจะทำหน้าที่เพื่อให้ความเป็นธรรม โดยจะแบ่งการทำงานเป็น 2 ส่วน คือ 1.สอบถามข้อเท็จจริง 2.เสนอและปรับปรุงและแก้ไขไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะเช่นนี้อีก ยืนยันว่า สามปีที่ผ่านมาคณะกรรมาธิการการฯได้รับความไว้วางใจจากประชาชนจำนวนมาก จึงทำกรณีนี้ให้ดีที่สุด

logoline