svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

“ไข่เน่า” สู่ “เดียร์ลอง” การท้าทายกม. “SEX WORKER” กับศีลธรรมอันดีในสังคม

02 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกระแส “ไข่เน่า” สู่ “เดียร์ลอง” ดาวเด่น “OnlyFans” กับการท้าทายกฎหมาย “SEX WORKER” และศีลธรรมอันดีในสังคมไทย

     กลายเป็นประเด็นให้ถกเถียงในสังคมอีกครั้งกรณีอาชีพ “SEX WORKER”  หลังจากข่าว “เดียร์ลอง” เซ็กซ์ครีเอเตอร์สาว ซึ่งเป็นที่พูดถึงในสังคมขณะนี้ หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจเตรียมเรียกสอบกรณี เผยแพร่คลิปอนาจาร ซึ่งถือว่าขณะนี้ยังเป็นเรื่องผิดกฎหมายในประเทศไทย

     แน่นอนว่าเรื่อง “SEX WORKER”  เป็นที่พูดถึงในสังคมเป็นระยะ แต่สุดท้ายก็จางหายไปตามกระแส โดยไม่ได้มีบทสรุปหรือถูกนำมาพิจารณาในแง่กฎหมายแต่อย่างใด แม้ว่าประเทศไทยเป็นอีกหนึ่งประเทศที่ปฏิเสธไม่ได้ว่ามีคนที่ทำงานในลักษณะนี้ไม่น้อย

“ไข่เน่า” สู่ “เดียร์ลอง” การท้าทายกม. “SEX WORKER” กับศีลธรรมอันดีในสังคม

     นับตั้งแต่ “โสเภณี” ที่อยู่คู่กับคนไทยมาตั้งแต่ยุยสมัยอยุธยา ต่อมาในสมัยรัตนโกสินทร์ถึงขื้นมีการจัดเก็บ “ภาษีบำรุงถนน” ซึ่งเป็นชื่อเรียกการเก็บภาษีโสเภณีในสมัยนั้น และมีการจดทะเบียนโสเภณีตามกฏหมายเพื่อเป็นการคุ้มครองหญิงโสเภณีในอดีต ที่มักจะถูกเอารัดเอาเปรียบจากนายจ้าง รายได้จากการเรียกเก็บนี้จะนำมาก่อสร้างถนนจึงกลายเป็นชื่อของภาษีบำรุงถนน

     “SEX WORKER”  มีวิวัฒนาการเรื่อยมาจนสมัยปัจจุบัน ไม่เพียงแต่การขายบริการ ยังมีอาชีพใหม่ซึ่งเรียกว่า “เซ็กซ์ครีเอเตอร์” เป็นการทำคอนเทนต์เรื่องเซ็กซ์ผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ โดยเฉพาะแฟล็ตฟอร์มที่เป็นที่นิยมอย่างมากเช่น “OnlyFans” สร้างรายได้นับล้านบาทต่อเดือน ซึ่งผู้ที่ทำอาชีพนี้ส่วนใหญ่จะยืนยันว่า เป็นเพียงอาชีพซึ่งทุกคนมีสิทธิอย่างเท่าเทียมในร่างกายของตนเอง

“ไข่เน่า” สู่ “เดียร์ลอง” การท้าทายกม. “SEX WORKER” กับศีลธรรมอันดีในสังคม

     แม้กระทั่งอดีตดาว  “OnlyFans” อย่าง “น้องไข่เน่า” ได้เคยยื่นเรื่องไปสภาขอแก้ไข ร่างกฎหมาย ม.287 พร้อมรายชื่อผู้สนับสนุนในการแก้ให้หนังโป๊ถูกกฎหมาย อยากให้สังคมข้ามผ่าน คำว่าศีลธรรมอันดี และคำว่าลามกอนาจาร และควรที่จะแยกเรื่องของสื่อบันเทิงทางเพศออกมาจากเยาวชนอย่างชัดเจน ไม่ใช่เอากฎหมายไปกดทับ และเอาคำว่าศีลธรรมอันดีไปปะหน้าเพียงอย่างเดียว

     รวมไปถึงที่ผ่านมาหลายคนมีความพยายามที่จะสนับสนุนโสเภณีถูกกฎหมาย เพราะนอกจากจะมีกฎหมายคุ้มครอง รัฐสามารถเข้ามาดูแลได้โดยตรง มีบริการสาธารสุขเบื้องต้น ลดปัญหาการค้ามนุษย์ ลดการเก็บส่วยหรือภาษีเถื่อน การลักลอบเข้าเมือง แล้วยังมีประโยชน์ต่อมูลค่าทางเศรษฐกิจอีกด้วย

“ไข่เน่า” สู่ “เดียร์ลอง” การท้าทายกม. “SEX WORKER” กับศีลธรรมอันดีในสังคม

     แม้หลายคนเห็นด้วยกับเรื่องนี้ แต่หลายคนในสังคมยังต่อต้านอย่างหัวชนฝาระบุถึงศีลธรรมอันดีของคนในสังคม จนเรื่องกฎหมายไม่ได้ถูกผลักดันให้เป็นรูปธรรมและมีกระแสเพียงแค่ชั่วคราวอย่างเช่นกรณี “น้องไข่เน่า” หรือแม้กระทั่ง “เดียร์ลอง” ที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในขณะนี้

“ไข่เน่า” สู่ “เดียร์ลอง” การท้าทายกม. “SEX WORKER” กับศีลธรรมอันดีในสังคม

     อย่างไรก็ตามปัจจุบันยังคงมีการบังคับใช้กฎหมายครอบคลุมอาชีพ “SEX WORKER” ทั้ง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลที่มีลักษณะอันลามก มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท ,  พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการค้าประเวณี พ.ศ. 2539  ซึ่งมีการนิยามคำว่า “ค้าประเวณี” ว่า “การค้าประเวณี” หมายความว่า “การยอมรับการกระทำชำเราหรือการยอมรับการกระทำอื่นใด หรือการกระทำอื่นใดเพื่อสำเร็จความใคร่ในทางกามารมณ์ของผู้อื่น อันเป็นการสำส่อนเพื่อสินจ้างหรือประโยชน์อื่นใด ทั้งนี้ไม่ว่าผู้ยอมรับการกระทำและผู้กระทำจะเป็นบุคคลเพศเดียวกัน หรือคนละเพศ”  

logoline