svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตองกาล็อกดาวน์ หลังเจอผู้ป่วยโควิด 5 ราย

02 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตองกาเข้าสู่มาตรการล็อกดาวน์ในวันนี้ หลังพบผู้ป่วยโควิด-19 ที่ติดเชื้อภายในชุมชนครั้งแรก 5 ราย ขณะที่ประเทศยังอยู่ระหว่างการฟื้นฟูจากภัยพิบัติภูเขาไฟใต้ทะเลปะทุและสึนามิเมื่อเดือนที่แล้ว

ตองกา ซึ่งประกอบด้วยหมู่เกาะ 169 แห่งและมีประชากร 105,000 คน ยืนยันพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 2 คนในกรุงนูกูอาโลฟา เมืองหลวงในสัปดาห์นี้ โดยผู้ติดเชื้อ 2 คนเป็นคนงานที่ท่าเรือ และเชื่อว่า เชื่อมโยงจากเครื่องบินและเรือที่จัดส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์จากนานาชาติเพื่อบรรเทาภัยพิบัติภูเขาไฟใต้ทะเลปะทุและสึนามิซัดถล่มเมื่อวันที่ 15 ม.ค. เป็นการพบผู้ติดเชื้อภายในประเทศครั้งแรก หลังจากพบผู้ติดเชื้อเพียงรายเดียวเป็นนักเดินทางที่มาจากต่างประเทศเมื่อเดือน ต.ค. 2564 

 

ล่าสุดมีรายงานวันนี้ว่า มีผู้ติดเชื้ออีก 3 คนในครอบครัวหนึ่ง ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 5 คน และทั้งหมดถูกส่งไปยังค่ายทหารแห่งหนึ่งเพื่อกักตัวแล้ว

 

ตองกาล็อกดาวน์ หลังเจอผู้ป่วยโควิด 5 ราย

 

นายกรัฐมนตรี ซีอาโอซี โซวาเลนี ประกาศเมื่อคืนวันอังคารว่า สิ่งสำคัญที่สุดในเวลานี้ คือ ชะลอการระบาด และแยกกักตัวผู้ติดเชื้อ จึงจำเป็นต้องประกาศมาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศที่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่เวลา 18.00 น.วันนี้ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 12.00 น. วันนี้ตามเวลาไทย และจะทบทวนสถานการณ์ทุก 48 ชม.  โดยจะไม่อนุญาตให้เรือลำใดแล่นจากเกาะหนึ่งไปยังอีกเกาะหนึ่ง และระงับเที่ยวบินภายในประเทศทั้งหมด

 

 

ตองกาล็อกดาวน์ หลังเจอผู้ป่วยโควิด 5 ราย

 

 

นับจากภูเขาไฟใต้ทะเล ฮังกา ตองกา-ฮังกา ฮายาไป ปะทุ ทำให้เกิดสึนามิสูง 15 เมตรซัดถล่มสร้างความเสียหายบริเวณกว้าง ตองกาต้องพึ่งพาความช่วยเหลือจากนานาชาตินำโดยออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ที่จัดส่งเครื่องบินและเรือบรรทุกน้ำดื่ม อุปกรณ์สร้างที่พักชั่วคราวและอุปกรณ์กู้ภัย

 

ทางการตองกาย้ำให้การจัดส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์จากต่างชาติทั้งหมดอยู่ในรูปแบบไร้การสัมผัสเพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 โดยลูกเรือทั้งหมดจะไม่ลงจากเครื่องบินและเรือ และสิ่งของบรรเทาทุกข์ทั้งหลายต้องแยกกักโรคนาน 3 วันก่อนที่เจ้าหน้าที่ตองกาจะเข้าจัดการลำเลียงสิ่งของไปแจกจ่ายผู้ประสบภัย

 

ตองกาล็อกดาวน์ หลังเจอผู้ป่วยโควิด 5 ราย

 

 

 

แต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พบการระบาดของโควิด-19 บนเรือบรรเทาทุกข์จากออสเตรเลียลำหนึ่งที่จะเดินทางไปตองกา โดยมีผู้ติดเชื้อ 23 คนจากลูกเรือราว 600 คน และเรือเข้าเทียบท่าที่เมืองหลวง แต่นายกรัฐมนตรีของตองกาไม่ได้ระบุว่า คนงานท่าเรือ 2 คนติดโควิด-19 จากเรือลำนี้หรือไม่

 

ปัจจุบันตองกามีประชากรอย่างน้อย 60% ได้รับการการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดสแล้ว แต่เนื่องจากความห่างไกลของหมู่เกาะบางแห่ง ทำให้มีทรัพยากรทางการแพทย์และสาธารณสุขอย่างจำกัด จึงมีความเสี่ยงอย่างมากหากเกิดการระบาดภายในเกาะ

 

 

 

logoline