svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"นักวิชาการประมง" ชี้ น้ำมันรั่วส่งผลกระทบระยะยาว

02 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรณีน้ำมันรั่วในทะเล จ.ระยอง ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศทางทะเล สร้างความเสียหายต่อทรัพยากรธรรมชาติ ขณะที่หน่วยงานที่รับผิดชอบอยู่ระหว่างการประเมินมูลค่าความเสียหาย ใช้เวลาอย่างน้อย 1-2 ปี ถึงจะสรุปความเสียหายได้

ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีกิจการพิเศษ ภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล ม.เกษตรศาสตร์  เปิดเผยว่า จากกรณีที่น้ำมันรั่วที่จังหวัดระยอง แม้ขณะนี้สถานการณ์ละคลี่คลายลงแล้วก็จริงแต่อาจจะมีเรื่องของเศษน้ำมันอะไรต่างๆ ตามมา รวมไปถึงเรื่องของสัตว์น้ำ ซึ่งระยะเวลาการประเมินความเสียหายโดยปกติต้องมีการศึกษาทางวิชาการ  

 

\"นักวิชาการประมง\" ชี้ น้ำมันรั่วส่งผลกระทบระยะยาว

ซึ่งครั้งนี้ก็ได้มีการเตรียมข้อมูลไว้พอสมควร  ซึ่งกรมทรัพยากรทางทะเลก็จะเป็นฝ่ายประเมินผลกระทบที่เกิดขึ้นทางทะเล ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว เพราะว่าน้ำมันรั่วจะเกิดผลกระทบระยะยาว อาจจะ 1-2ปีหรือมากกว่านั้น ทำให้เรื่องนี้นั้นไม่สามารถประเมินทุกสิ่งทุกอย่างได้ภายใน 3-5 เดือน  ซึ่งโดยปรกติผลกระทบจากน้ำมันไม่สามารถจะกลับสู่ภาวะปรกติได้ในระยะเวลาอันสั้น

 

ในส่วนของการประเมินความเสียหายหายนั้น  ดร.ธรณ์ บอกว่าต้องดูเทียบเคียงกับที่เคยเกิดขึ้นในอดีต ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 ส่วนด้วยกัน ส่วนแรกคือส่วนที่เกิดขึ้นกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ส่วนนั้นถือว่าเป็นสมบัติของชาติ ไม่ว่าจะเป็นหาดทราย สัตว์น้ำที่ตาย หรืออื่นๆอีกมาก

 

\"นักวิชาการประมง\" ชี้ น้ำมันรั่วส่งผลกระทบระยะยาว

 

ในส่วนนี้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมซึ่งเป็นหน่วยงานภาครัฐจะมีการประเมิณและเรียกร้องความเสียหายต่อไป  ส่วนที่ 2 คือที่ส่งผลกระทบต่อกิจการพี่น้องประชาชน การประมง การท่องเที่ยว ร้านอาหาร เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องมนุษย์กับมนุษย์ ก็จะเป็นลักษณะของคดีความ เรื่องของการเรียกร้องเงินเยียวยา ในคดีแพ่งทั่วไป

สำหรับแนวทางในการป้องกันเหตุการณ์ที่จะเกิดซ้ำรอยเดิมในอนาคตนั้น ผศ.ดร.ธรณ์ กล่าวว่าที่ผ่านมาเคยเกิดเหตุแบบนี้มา 2 ครั้งแล้ว ครั้งแรกในปี 56 และครั้งนี้เป็น ครั้งที่ 9 ห่างกัน 9 ปี ในปี 56 มีการยกระดับในบางส่วนขึ้นมาแล้วจากเดิมให้เข้มงวดมากขึ้นให้มีการรับมือให้ดีขึ้น

 

แต่พอเกิดเหตุครั้งนี้ขึ้นมาก็สะท้อนให้เห็นว่าสิ่งที่ยกระดับขึ้นมานั้นยังไม่เพียงพอ  เพราะฉะนั้นครั้งนี้ต้องกลับมาทบกวนกันอย่างจริงจังว่าปัญหาอยู่ที่ไหน ทว่าทำตามหลักการสากลแล้วมันเพียงพอหรือไม่ อาจจะต้องทำให้มากกว่านั้นหรือเปล่า

 

\"นักวิชาการประมง\" ชี้ น้ำมันรั่วส่งผลกระทบระยะยาว

 

โดยเฉพาะเรื่องของกระบวนการของการจัดการปัญหาให้ทันท่วงที เพราะว่าปัญหาน้ำมันรั่ว ปรกติจะต้องจัดการให้ได้ภายใน 24-48  ชั่วโมง ตรงนั้นจะเป็นช่วงเวลาที่สำคัญที่สุด  ซึ่ง ณ วันนั้นเราก็จัดการได้ แต่ว่าพอหรือไม่

 

ซึ่งมองว่าต้องมีการทบทวนกระบวนการทั้งหมดในเรื่องของการป้องกันไม่ให้เกิดปัญหา หรือเกิดเหตุแล้วแก้ไขปัญหาให้เร็วที่สุดทำอย่างไร แม้กระทั้งเกิดปัญหาแล้วลดผลกระทบให้มากที่สุดทำอย่างไร

logoline