svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ไม่อยากเป็นภาระใคร คุณยายสู้ชีวิตวัย 80 เก็บมะขามขายประทังชีพ

01 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุดลำเค็ญ! คุณยายสู้ชีวิตวัย 80 ปี ชาวนครราชสีมา อาศัยอยู่ลำพังในบ้านสภาพพุพังไม่สามารถกันลมฝนได้ ต้องเก็บมะขามขายรายได้ 10-20 บาท ใช้ซื้อข้าวประทังชีพไปในแต่ละวัน ไม่กล้าขอความช่วยเหลือ เพราะไม่อยากเป็นภาระลูกหลาน

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้าน ว่ามีหญิงชราอายุ 80 ปี อยู่เพียงลำพังคนเดียว อาศัยบ้านปูนชั้นเดียวสภาพเก่า หลังคามุงด้วยสังกะสีที่มีรอยรั่ว ซ้ำห้องน้ำที่ใช้ในการขับถ่ายก็ไม่มีประตูปิดเปิด อีกทั้งไม่มีหลังคาเพื่อกันแดดกันฝน เงินเลี้ยงชีพแต่ละวันก็ได้จากการออกหาเก็บมะขาม หรือผัก ผลไม้ตามฤดูกาล วันละ 10-20 บาท เพื่อมาซื้อกับข้าวประทังชีวิตไปวันๆ สร้างความเวทนาให้กับผู้ที่พบเห็นเป็นอย่างมาก

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่บ้านเลขที่ 74 หมู่ 5 ต.อรพิมพ์ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา พบนางจอย จิตร์ครบุรี อายุ 80 ปี กำลังนั่งแกะเปลือกมะขาม เพื่อเตรียมจะนำไปขาย ให้กับชาวบ้านในละแวกนั้น ก่อนนำเงินจำนวนหนึ่งมาซื้ออาหารมาประทังชีวิตในแต่ละวัน นอกจากนี้ยังได้เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุจำนวน 700 บาทต่อเดือนในการใช้จ่ายในแต่ละเดือน ส่วนลูกชายคนเดียวก็แยกไปมีครอบครัวแล้วตนจึงไม่อยากสร้างภาระเป็นที่เดือดร้อนของลูก จึงอยากอยู่บ้านหลังนี้ที่มีผู้มีจิตศรัทธาสร้างให้ แต่ด้วยกาลเวลาที่ผ่านมานาน ทำให้หลังคาสังกะสีมีรอยรั่วจำนวนมาก วันดีคืนดีเกิดฝนตก ถ้าไม่แรงมากก็พอจะหาที่หลบนอนได้ 

แต่หากวันใดที่ฝนตกหนักหรือแรงมากกว่าปกติ ก็ต้องไปอาศัยหลับนอนกับข้างบ้านแทน จึงอยากให้ผู้มีจิตศรัทธาช่วยกันสร้างหลังคาใหม่และห้องน้ำให้ใหม่ ให้เพื่อเป็นการบรรเทาทุกข์และเพื่อสร้างสุขลักษณะที่ดี สำหรับผู้ที่มีจิตศรัทธา ที่อยากร่วมทำบุญในครั้งนี้สามารถร่วมบริจาคได้ที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ สาขาครบุรี ชื่อนางจอย จิตร์ครบุรี โดยนายเจน หว่าจังหรีด บัญชีเลขที่ 020193357616

logoline