svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ครม. รับทราบเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.-ส.ก. พร้อมกัน คาดกาบัตร พ.ค. นี้

01 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงมหาดไทย รายงาน ครม. เตรียมเสนอพ.ร.ฎ.เลือกตั้งในเดือนมีนาคม คาดว่าจะเลือกผู้ว่าฯกทม. ได้ในเดือน พ.ค. นี้

ในที่ประชุม คณะรัฐมนตรี อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้รายงานในที่ประชุม ครม. ถึงวันเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดยว่าคาดการณ์ว่า จะมีการเสนอพระราชกฤษฎี จัดการเลือกตั้งในเดือนมีนาคม และจะจัดการเลือกตั้งได้คาดว่าในเดือนพฤษภาคม

ครม. รับทราบเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.-ส.ก. พร้อมกัน คาดกาบัตร พ.ค. นี้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ กระทรวงมหาดไทยรายงานเรื่องการเตรียมความพร้อมจัดการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) และนายกเมืองพัทยา โดยจะเริ่มนับหนึ่งในเดือนมีนาคม

 

 

เหตุผลที่ต้องเป็นเดือนมีนาคม เนื่องจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยังอยู่ระหว่างการรับรองผลการเลือกตั้งระดับท้องถิ่น ซึ่งยังไม่แล้วเสร็จ หลังจากนั้น กกต. จะใช้เวลา 2 เดือนในการเตรียมการ กำหนดวันเลือกตั้ง ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง และเปิดรับสมัครตามลำดับ 

ครม. รับทราบเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.-ส.ก. พร้อมกัน คาดกาบัตร พ.ค. นี้

ดังนั้น คาดว่าจะจัดให้มีการเลือกตั้งในเดือนพฤษภาคมนี้ เป็นการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. พร้อมกับสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.)

 

ส่วนการเลือกตั้งนายกเมืองพัทยา กระทรวงมหาดไทยยืนยันว่า มีความพร้อม แต่ กกต. ยังติดปัญหาเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้ง จึงยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะจัดให้มีการเลือกตั้งพร้อมกับผู้ว่าฯ กทม. ในคราวเดียวกันหรือไม่

logoline