svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ครม. เห็นชอบ หลักเกณฑ์ลงทะเบียนบัตรคนจนรอบใหม่ 20 ล้านคน

01 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ครม. เห็นชอบหลักเกณฑ์คุณสมบัติของผู้ลงทะเบียนโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2565 จำนวน 20 ล้านคน

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เห็นชอบหลักเกณฑ์ โครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐปี 2565 เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค โควิด-19

 

ส่งผลกระทบต่อการดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจและความเป็นอยู่ของประชาชนเป็นวงกว้างทำให้ข้อมูลของผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐอาจไม่สะท้อนความเป็นไปของรายได้ในปัจจุบัน ของผู้มีรายได้น้อย

 

ครม. เห็นชอบ หลักเกณฑ์ลงทะเบียนบัตรคนจนรอบใหม่ 20 ล้านคน

จึงจำเป็นต้องเปิดให้มีการลงทะเบียนรอบใหม่เพื่อความแม่นยำในการระบุตัวตนของผู้มีรายได้น้อยและอัพเดทข้อมูลให้เป็นปัจจุบัน โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นประชาชนผู้สนใจเข้าร่วมโครงการประมาณ 20 ล้านคน ระยะเวลาการดำเนินโครงการสิ้นสุดเดือนธันวาคม 2565

 

สำหรับคุณสมบัติของ ผู้ลงทะเบียนตามโครงการดังกล่าวจะต้องเป็นผู้มีสัญชาติไทยอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป มีรายได้ไม่เกิน 100,000 บาทต่อคนและครัวเรือนต่อปี มีประวัติวงเงินกู้ซื้อบ้านไม่เกิน 1.5 ล้านบาทซื้อรถไม่เกิน 1 ล้านบาท ต้องเป็นบุคคลที่ไม่มีบัตรเครดิต

 

ครม. เห็นชอบ หลักเกณฑ์ลงทะเบียนบัตรคนจนรอบใหม่ 20 ล้านคน

สำหรับช่องทางการลงทะเบียนสามารถลงทะเบียนได้ดังนี้

  • ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.)
  •  ธนาคารออมสิน
  • ธนาคารกรุงไทย
  • กรมบัญชีกลาง
  • ที่ว่าการอำเภอทุกอำเภอ
  • สำนักงานเขตกรุงเทพมหานคร
  • สำนักงานเมืองพัทยา
  • หรือสถานที่ที่หน่วยงานรับลงทะเบียนกำหนด

 

หลักเกณฑ์ใหม่ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

1.เดิม สัญชาติไทยและมีอายุต่ำกว่า 18 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป เปลี่ยนเป็น สัญชาติไทย และมีอายุตั้งแต่ 18 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป

2. เดิม ไม่เป็นภิกษุ สมเณร นักพรต นักบวช ผู้ต้องขัง เปลี่ยนเป็น ไม่เป็น ภิกษุ สามเณร นักพรต หรือนักบวช ผู้ต้องขัง ผู้ถูกกักกัน ผู้ต้องกักขัง บุคคลที่อยู่ในสถานสงเคราะห์ ฯ ข้าราชการ พนักงานราชการ พนักงาน ลูกจ้าง เจ้าหน้าที่ หรือผู้ปฏิบัติงานในหน่วยงานของรัฐ ผู้รับบำเหน็จรายเดือน ผู้รับบำนาญปกติ หรือ เบี้ยหวัดจากส่วนราชการ ข้าราชการการเมือง ส.ส. ส.ว.

3. เดิม รายได้บุคคล ไม่เกิน 100,000 บาท เปลี่ยนเป็น บุคคล (ต่อปี) และครอบครัว (เฉลี่ยต่อคนต่อปี) รายได้ไม่เกิน 100,000 บาท

 

ครม. เห็นชอบ หลักเกณฑ์ลงทะเบียนบัตรคนจนรอบใหม่ 20 ล้านคน

 

4. ทรัพย์สินทางการเงิน ได้แก่ เงินฝาก สลาก พันธบัตรและตราสารหนี้ภาครัฐ เดิม ทรัพย์สินทางการเงิน ไม่เกิน 100,000 บาท เปลี่ยนเป็น บุคคล (ต่อปี) และครอบครัว (เฉลี่ยต่อคนต่อปี) ทรัพย์สินทางการเงิน ไม่เกิน 100,000 บาท

5. ไม่มีวงเงินกู้ หรือ มีวงเงินกู้ ณ เวลาใดเวลาหนึ่ง แต่ไม่เกินหลักเกณฑ์

  • วงเงินกู้บ้าน ไม่เกิน 1.5 ล้านบาท
  • วงเงินกู้รถ ไม่เกิน 1 ล้านบาท

6. ต้องไม่มีบัตรเครดิต

7. ไม่มีกรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์ หรือ มีกรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์ ณ เวลาใดเวลาหนึ่ง จะต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไข ดังนี้ (เดิม เกษตรกร มีที่ดิน ไม่เกิน 10 ไร่ ไม่ใช่เกษตรกร มีที่ดิน ไม่เกิน 1 ไร่ บ้าน ไม่เกิน 25 ตารางวา ห้องชุด ไม่เกิน 35 ตารางเมตร)

logoline