svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พาณิชย์ ชู 7 แผนรองรับ Saudi Vision 2030 ชี้ เป็นโอกาสนักลงทุนและสินค้าไทย

31 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พาณิชย์ เร่งเตรียมแผนรับ Saudi Vision 2030 ชู 7 แผนงาน ขยายการค้าร่วมกัน ชี้ เป็นโอกาสนักลงทุนและสินค้าไทย ที่ต้องเฝ้าติดตาม

พาณิชย์ ชู 7 แผนรองรับ Saudi Vision 2030 ชี้ เป็นโอกาสนักลงทุนและสินค้าไทย

31 มกราคม 2565 นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากการเยือนประเทศซาอุดีอาระเบีย ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระหว่างวันที่ 25-26 มกราคม 2565 ตามคำเชิญของเจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อัลซะอูด มกุฎราชกุมาร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมซาอุดีอาระเบีย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มีบัญชาให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ วิเคราะห์สถานการณ์การค้าของไทยกับซาอุดีอาระเบีย หากมีการรื้อฟื้นความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างกันนั้น

 

จากข้อวิเคราะห์และรายงานของสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมือง เจดดาห์ ระบุว่า การที่นายกรัฐมนตรีประเทศไทยมีโอกาสเข้าเฝ้าหารือกับเจ้าชายมุฮัมมัด นั้น ทำให้เป็นโอกาสที่ซาอุดีอาระเบียจะฟื้นความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างกัน ซึ่งจะทำให้เกิดความคล่องตัวในหลายด้าน เช่น การผ่อนปรนการเข้าออกประเทศ การผ่อนปรนมาตรการทางการค้า การสั่งซื้อสินค้าจากประเทศไทยเพิ่มขึ้น การร่วมลงทุนและการนำแรงงานฝีมือจากประเทศไทยเข้าไปทำงานในซาอุดีอาระเบีย

ภาพจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงริยาด

ส่วนแผนงานและกิจกรรม ที่กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมส่งเสริมการค้า ได้วางแผนตามนโยบายและยุทธศาสตร์ของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ดังนี้

1.จัดกิจกรรมสัมมนาให้ความรู้ด้านการตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภค ในยุคเปิดกว้างทางวัฒนธรรมของซาอุฯ ภายใต้ยุทธศาสตร์ Saudi Vision 2030

2.จัดคณะผู้แทนการค้า นักธุรกิจทั้งจากไทยไปซาอุฯและจากซาอุฯมาเยือนประเทศไทย เพื่อกระชับความสัมพันธ์และสร้างเครือข่ายระหว่างกัน

3.จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายสินค้าไทยร่วมกับซุปเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำในซาอุฯ เช่น ข้าว อาหารฮาลาลและผลไม้ เป็นต้น เพื่อให้สินค้าได้เป็นที่รู้จักในกลุ่มผู้บริโภค มากยิ่งขึ้น

4.เชิญผู้ประกอบการไทยร่วมงานแสดงสินค้าในซาอุฯ เช่น งานแสดงสินค้าอาหารและสินค้าฮาลาล Saudi Food Expo

5.ประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์สินค้าอาหาร สินค้าฮาลาล ผ่านช่องทางออนไลน์

6.เชิญผู้นำจากซาอุฯร่วมเจรจาการค้าผ่านออนไลน์ Online business Matching

7.เชิญผู้นำจากประเทศซาอุฯ ร่วมงานแสดงสินค้านานาชาติของไทย ทั้งรูปแบบปกติ หรือรูปแบบไฮบริด และรูปแบบออนไลน์

 

โดยทั้ง 7 แผนงานจะมีขึ้นในปี 2565 ให้ติดตามความเคลื่อนไหว จากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ และอยากแนะนำให้ผู้ประกอบการที่สนใจจะได้โอกาสและไม่พลาดตลาดสำคัญอีกแห่งหนึ่ง ขอให้ติดตามข่าวสารโดยผ่านทุกช่องทางของกระทรวงพาณิชย์ 

ทั้งนี้ทางผู้ประกอบการเดิมและผู้ประกอบการรายใหม่ รวมทั้งผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่มีการอบรมกันไปแล้วอย่างต่อเนื่องและที่สำคัญในสถานการณ์ Covid ที่ผ่านมาเราเข้าใจผู้ที่ขาดสภาพคล่องการลงทุน ดังนั้นรองนายกฯและกระทรวงพาณิชย์ ได้ให้การส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประการ ด้วยโครงการกู้เพื่อส่งออกโดยตรงผ่าน Exim Bamk ซึ่งจะเน้นกลุ่ม SMEs เพิ่มขึ้นด้วย

 

นางมัลลิกา กล่าวต่อ ซาอุดีอาระเบียเป็นตลาดการค้าที่มีโอกาสเติบโต โดยนโยบายนายจุรินทร์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้โฟกัสตลาดนี้เพิ่มเติมตั้งแต่ต้น เพราะซาอุฯ ยังเป็นประตูการค้านำสู่อีกหลายประเทศในภูมิภาค ประกอบกับนโยบายใหม่ๆ ที่เขาต้องการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจโดยเพิ่มภาคการท่องเที่ยว ภาคบริการ ภาคการร่วมลงทุน ทำให้มีความต้องการนำเข้าสินค้าและเพิ่มกำลังการผลิตจำนวนมาก นั่นจึงเป็นโอกาสของประเทศไทย ในการร่วมลงทุน

 

ปัจจุบันมีนักธุรกิจทั้งสองประเทศสนใจที่จะร่วมลงทุนระหว่างกัน ประกอบกับนโยบายใหม่ Saudi Vision 2030 ที่เน้นเพิ่มการลงทุนโดยซาอุดีอาระเบีย มีความต้องการความเชี่ยวชาญ เพื่อการลงทุนในด้านการทำฟาร์มและเน้นเลี้ยงกุ้ง ปลา ไก่ การทำธุรกิจโรงพยาบาล โรงแรม ร้านอาหาร กิจการแฟรนไชส์ นอกจากนี้ยังสนใจร่วมลงทุนกับเราทางด้านกิจการที่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อาหาร พลังงาน และเมืองแร่ เช่นกัน

 

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาการค้าระหว่างไทยกับซาอุฯในปี 2564 มีมูลค่า 7,301 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 31.8% แยกเป็นการส่งออก 1,638 ล้านเหรียญสหรัฐ และเรานำเข้า 5,662 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยสินค้าส่งออกสำคัญของไทย คือ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบไม้และผลิตภัณฑ์จากไม้ เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบผลิตภัณฑ์ยาง อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป ตู้เย็น-ตู้แช่แข็งและส่วนประกอบเครื่องจักรกล เคมีภัณฑ์ เครื่องซักผ้า เครื่องซักแห้งและส่วนประกอบ อัญมณีและเครื่องประดับ เครื่องใช้ไฟฟ้าและส่วนประกอบ ผลไม้กระป๋องและแปรรูป เม็ดพลาสติก ข้าวและผลิตภัณฑ์ พลาสติก อาหารสัตว์เลี้ยง กระดาษและผลิตภัณฑ์กระดาษ เป็นต้น ที่สำคัญประเทศเราก็ยังต้องนำเข้าสินค้าจากเขา คือน้ำมันดิบ เคมีภัณฑ์ ปุ๋ย ยากำจัดศัตรูพืช น้ำมันสำเร็จรูป สินแร่โลหะอื่นๆและเศษโลหะ เป็นต้น

พาณิชย์ ชู 7 แผนรองรับ Saudi Vision 2030 ชี้ เป็นโอกาสนักลงทุนและสินค้าไทย

logoline