svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ร้องสอบประทานบัตรเหมืองทองบริษัทอัคราฯถูกดำเนินคดีรุกป่า

31 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ ยื่นนายกฯ ดีเอสไอ ขอให้ยกเลิกการอนุญาต อาชญาบัตรพิเศษ และ ประทานบัตร ให้กับบริษัทอัคราฯ และแปลงประทานบัตรที่อนุญาต ถูกป่าไม้แจ้งความดำเนินคดีกรณีบุกรุกพื้นที่ป่าไม้

31 ม.ค.65  เวลา 9.00 น. ตัวแทนกลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ จะเดินทางไปยื่นเรื่องต่อท่านนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อขอให้ยกเลิกการอนุญาต อาชญาบัตรพิเศษ และ ประทานบัตร ให้กับบริษัทอัคราฯ เนื่องจากเป็นการอนุญาตโดยผิดกฎหมาย ต้องตกเป็นโมฆะ

เวลา 11.00 น จะเดินทางไปยื่นพยานหลักฐานเพิ่มเติมต่ออธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หลังพบว่าแปลงประทานบัตรที่อนุญาตให้กับบริษัทอัคราฯ เป็นแปลงประทานบัตรเดียวกันกับที่ถูกป่าไม้แจ้งความดำเนินคดีกรณีบุกรุกพื้นที่ป่าไม้ และอยู่ระหว่างดำเนินคดีแล้ว  การอนุญาตประทานบัตรจึงเป็นการอนุญาตโดยมิชอบเนื่องจากเป็นพื้นที่ถูกดำเนินคดี เพื่อขอให้กรมสอบสวนคดีพิเศษเร่งรีบดำเนินการสอบสวนเอาผิด

 

ร้องสอบประทานบัตรเหมืองทองบริษัทอัคราฯถูกดำเนินคดีรุกป่า

 

สืบเนื่องจาก กรณียื่นให้สอบสวนดำเนินคดีเอาผิดกับรัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรม และอธิบดีกรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ กรณีการอนุญาตประทานบัตร โดยผิดกฎหมาย ฮั้วประมูลไว้แล้ว  
รวมถึงการอนุญาตโรงงานโลหกรรมที่อยู่ระหว่างการสอบสวนดำเนินคดี ก็อาจจะทำให้เสียหายต่อรูปคดี  

หลังจากก่อนหน้านี้ กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้สอบสวนพบว่ามีการกระทำความผิด จึงขอให้เร่งรีบดำเนินการอายัดโรงงานโลหกรรม ซึ่งเป็นหลักฐานสำคัญทางคดีไว้จนกว่าจะมีการดำเนินคดีเอาผิดให้เสร็จสิ้น

ร้องสอบประทานบัตรเหมืองทองบริษัทอัคราฯถูกดำเนินคดีรุกป่า

นอกจากนี้กลุ่มประชาสังคมฯ ยังเตรียม ลั่นกลองรบ เดินหน้าแสดงพลังในพื้นที่ อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก โดยจะมีพี่น้องจากจังหวัดเพชรบูรณ์ เข้าร่วมด้วย เพื่อ สะท้อนให้เห็นว่า ประชาชนคัดค้านการเดินหน้าทำเหมืองทองคำครั้งใหม่ เนื่องจาก จะส่งผลทำให้เกิดความเสียหายร้ายแรงต่อประชาชน ในหลายจังหวัด

logoline