svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ฟาดกันนิ่มๆ รองหน.พรรคก้าวไกล บุกเพจ รัฐมนตรีแรงงาน ปมส่งคนงานไทยไปซาอุฯ

31 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฟาดกันนิ่มๆ ปมส่งแรงงานไทยไปซาอุฯ ระหว่าง แรงงาน 1 "สุชาติ ชมกลิ่น" กับ "น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล" รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล บนเพจท่านรัฐมนตรีเสียด้วย อ่านรายละเอียดที่นี่

31 มกราคม 2565 ฟาดกันนิ่มๆปม ส่งออกแรงงานไปประเทศซาอุฯ ระว่าง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน สุชาติ ชมกลิ่น กับ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งตอบโต้กันบนเพจของ รัฐมนตรีเสียด้วย โดย นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน โพสต์เฟซบุ๊ก “สุชาติ ชมกลิ่น” แสดงความคิดเห็นจากคำสัมภาษณ์ของ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล และประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาเศรษฐกิจ สภาผู้แทนราษฎร ที่ระบุว่า “การส่งแรงงานไปประเทศซาอุดีอาระเบีย จะสะท้อนวิกฤตการสมองไหล” ข้อความระบุว่า

ฟาดกันนิ่มๆ รองหน.พรรคก้าวไกล บุกเพจ รัฐมนตรีแรงงาน ปมส่งคนงานไทยไปซาอุฯ

"ฝากนำเรียนไปถึงคุณศิริกัญญา ครับ"

การส่งออกแรงงานไปประเทศซาอุฯ เป็นทางเลือกหนึ่งของในการประกอบอาชีพของพี่น้องผู้ใช้แรงงาน  รัฐบาลมีความจริงใจในการแก้ปัญหาการว่างงาน ส่งเสริมการมีงานทำ ให้มีทางเลือกของพี่น้องประชาชนคนไทย

 

การออกไปทำงานต่างประเทศ ไม่เพียงแค่ส่งเงินกลับมา แต่เป็นการนำวิทยาการ ทักษะฝีมือ ในเทคโนโลยีใหม่ๆกลับมาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาประเทศด้วย

 

การบริหารประเทศ เราควรมองในภาพใหญ่ว่าจิ๊กซอว์แต่ละตัวต่อกันอย่างไร ไม่น่าเชื่อว่า ความคิดของ คุณศิริกัญญา มองแคบไปในประเด็นนี้ น่าเสียดายจริงๆ กับสิ่งที่คุณเรียนเรื่องเศรษฐศาสตร์มา น่าจะคิดได้มากกว่านี้นะครับ

 

สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

ฟาดกันนิ่มๆ รองหน.พรรคก้าวไกล บุกเพจ รัฐมนตรีแรงงาน ปมส่งคนงานไทยไปซาอุฯ

หลังจากนั้น น.ส.ศิริกัญญา ได้เข้ามาตอบกลับ นายสุชาติ ว่า สิ่งที่คุณสุชาติเขียนถึงอาจเป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อน ถ้าอ่านเนื้อข่าวสักนิดจะรู้ว่าสิ่งที่ดิฉันสื่อสาร คือ

1. การฝันว่าจะทำให้เกิดการจ้างงานในต่างประเทศอาจไม่ได้มากขนาดนั้น เพราะประเทศซาอุดีอาระเบียก็มีปัญหาเรื่องการว่างงานและนโยบาย Saudization จะมุ่งเน้นการจ้างคนในประเทศมากขึ้น

 

2. หน้าที่ของรัฐบาลคือ คำนึงถึงสิทธิแรงงาน เพื่อดูแลสิทธิและความปลอดภัยของแรงงานไทยในต่างแดนด้วย ซึ่งรัฐบาลต้องทำงานควบคู่กันไป

 

ยินดีที่คุณสุชาติให้ความสนใจสิ่งที่ดิฉันให้สัมภาษณ์ ก็ขอให้ช่วยดำเนินการสิ่งที่รัฐบาลต้องทำในเรื่องของการดูแลสิทธิแรงงงานด้วยนะคะ

อ่านเนื้อข่าวเต็ม https://www.sanook.com/news/8510438/

ฟาดกันนิ่มๆ รองหน.พรรคก้าวไกล บุกเพจ รัฐมนตรีแรงงาน ปมส่งคนงานไทยไปซาอุฯ

หลังจากนั้นนายสุชาติ กลับมาตอบอีกว่า ขอบคุณในความหวังดีจากใจ ผมเรียนว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดของการส่ง พี่น้องผู้ใช้แรงงานคนไทยไปต่างประเทศ เป็นความรับผิดชอบของกระทรวงแรงงานที่ต้องดูแลอย่างดีเหมือนคนในครอบครัวอยู่แล้ว ขนาดคนงานไทยที่ไปทำงานต่างประเทศที่ไปแบบผิดกฎหมาย ที่ผ่านมา รัฐบาลช่วยเหลือทุกคนที่ขอความช่วยเหลือกลับมาที่กระทรวงครับ

 

และอีกโพสต์

ขอบคุณ ที่ท่าน ส.ส. ศิริกัญญา ได้มีความห่วงใยพี่น้องผู้ใช้แรงงาน ผมขออนุญาตชี้แจงเพื่อให้เห็นตรงกันในข้อห่วงใยดังนี้นะครับ

 

ข้อที่1 การจ้างงานต่างประเทศ อาจจะไม่ได้มากขนาดนั้น เพราะว่าผมบอกแล้วว่า มงกุฎราชกุมาร ท่านบอกว่า 8 ล้านคน คือคนต่างชาติที่ทาง ซาอุดีอาระเบีย มีความต้องการ อัตราว่างงานเค้าอยู่ที6% คนประเทศเค้าอาจจะไม่มีความถนัดทางด้านช่างฝีมือ เหมือนคนไทย ผมว่าเราก็จัดส่งไปได้เท่าที่มีพี่น้องแรงงานคนไทยมีความต้อง มันเป็นหน้าที่ของกระทรวงคือ ทำให้คนไทยมีงานทำทั้งในประเทศและต่างประเทศ เราต้องมีให้เลือก งานในประเทศ นโยบายรัฐบาล มีทั้งเรื่อง ช่วยเหลือเยียวยา SME หัวละ3,000 โดยนายจ้างที่เข้าร่วมโครงการ ห้ามนำคนออกจากงาน เพื่อรักษาการจ้างงานคนงานในระบบ SME มี 5 ล้านกว่าคน ผมก็ต้องทำ เพื่อรักษาการจ้างงาน ส่วนเรื่องวัคซีน ม33 factory sandbox มีตรวจใน รง อุตสาหกรรมส่งออก รักษา แล้วฉีดวัคซีน ทำให้อุตสาหกรรมส่งออกเติบโต ต่างจากประเทศอื่นๆ โดยมีโบนัส ในภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ โบนัส 7-8 เท่า ก็มาจากนโยบาย วัคซีนม33 ที่กระทรวงแรงงานทำเป็นนโยบายตามข้อห่วงใย จากท่านนายกรัฐมนตรีครับ

 

ข้อ2 รื่องสวัสดิการแรงงานการดูแลพี่น้องประชาชนแรงงานคนไทย ที่ไปทำงานต่างประเทศ เป็นสิ่งสำคัญ เป็นหัวใจมี่ท่านนายกรัฐมนตรีและผม ให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ ดังที่ผ่านมา พอเกิดเรื่องอะไร กระทรวงแรงงาน จะมีทูตแรงงานประจำในประเทศนั้นๆ ตั้งแต่ เจ็บป่วย รักษา ส่งกลับ หรือไม่ได้รับค่าแรง กระทรวงแรงงานและรัฐบาล ตั้งใจทำทุกเคสให้จบ ถ้าจำได้ เช่น คนงานไทยไปทำงานเกาหลีใต้ หลบหนีไปทำงาน ไม่แบบผิดกฎหมาย เมื่อมีญาติพี่น้อง แจ้งมาหรือแรงงานไทย แจ้งมาว่า เจ็บป่วย ค่ารักษาพยาบาล รัฐบาลกระทรวงแรงงานได้ให้ความสำคัญกับ พี่น้องประชาชนคนไทยทุกท่าน ขอขอบคุณที่ท่าน สส ได้ให้ความห่วงใยในเรื่องนี้ ผมทำเต็มที่ แม้กระทั่งที่ผ่านมามี สส พรรคท่านประสานมา ผมรีบทำให้สำเร็จทุกครั้ง นะครับ

ฟาดกันนิ่มๆ รองหน.พรรคก้าวไกล บุกเพจ รัฐมนตรีแรงงาน ปมส่งคนงานไทยไปซาอุฯ

logoline