svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ถอดบทเรียนเลือกตั้งหลักสี่ ชี้ชะตาเลือกตั้งใหญ่

30 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รายการเนชั่นสุดสัปดาห์ ดำเนินรายการโดย ปกรณ์ พึ่งเนตร และ สมชาย มีเสน วิเคราะห์ผลการเลือกตั้งซ่อมส.ส.หลักสี่-จตุจักร เพื่อไทย มาที่ 1 "สุรชาติ เทียนทอง" เอาชนะคู่แข่งจากพลังประชารัฐ 4 ช่วงตัว บ่งบอกถึงคะแนนนิยมที่คนกรุงฯ มีต่อรัฐบาล และชี้ไปถึงการเลือกตั้งใหญ่

รายการเนชั่นสุดสัปดาห์ ดำเนินรายการโดย ปกรณ์ พึ่งเนตร และ สมชาย มีเสน ออกอากาศทางช่องเนชั่นทีวี 22 วิเคราะห์คะแนน และผลการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม. เขต 9 หลักสี่-จตุจักร (บางส่วน) ว่า คะแนนที่ออกมาแม้จะยังนับไม่ถึง 100% แต่ก็เหมือนโพลล์ ซึ่งออกมาเมื่อ 2-3 วันก่อนเลือกตั้ง ที่ว่าพรรคเพื่อไทย จะมาที่ 1

 

สำหรับ สุรชาติ เทียนทอง ผู้สมัครพรรคเพื่อไทย นับเป็นความ "ขมขื่น" ที่เลือกตั้งมี.ค.62 ได้มา 3.2 หมื่นคะแนน พ่ายให้กับ "สิระ เจนจาคะ" แต่เลือกตั้งคราวนี้ (30 ม.ค.65) สุรชาติ สามารถเอาชนะคู่ปรับเดิมไปได้ 4 ช่วงตัว

 

ผลคะแนนที่ออกมา นั้น เชื่อว่าทุกพรรคจะต้องนำกลับไปวิเคราะห์และถอดบทเรียน ส่วนพรรคพลังประชารัฐ คงวิเคราะห์ได้เอง

 

"คะแนนโหวต" ครั้งนี้เป็น "โหวตยุทธศาสตร์" ชาวบ้านเทคะแนนไปให้พรรคเพื่อไทย แสดงว่า "ไม่เอารัฐบาล" 

 

ถ้าย้อนกลับไปดูคะแนนเลือกตั้งปี 62 คะแนนรวมขั้วพรรคเพื่อไทย กับอนาคตใหม่ ได้ 57,850 คะแนน
ส่วนขั้วอนุรักษ์นิยม พลังประชารัฐ ประชาธิปัตย์ คะแนนรวม 51,162 คะแนน

ถอดบทเรียนเลือกตั้งหลักสี่ ชี้ชะตาเลือกตั้งใหญ่  

คราวนี้การเลือกตั้งซ่อมเขตหลักสี่และจตุจักร (บางส่วน) จะทำให้มองเห็นคะแนนนิยมรัฐบาล ว่า "ตกลง" หรือไม่ และครั้งนี้ต่อให้ 3 พรรค คือ พลังประชารัฐ พรรคไทยภักดี พรรคกล้า ตอนนี้ยังได้ 3 หมื่น แต่ 2 พรรค เพื่อไทย และก้าวไกล ได้เกิน 5 หมื่นคะแนนไปแล้ว

ถอดบทเรียนเลือกตั้งหลักสี่ ชี้ชะตาเลือกตั้งใหญ่

ดังนั้น "ฟันธง" ได้ ณ ขณะนี้พรรคเพื่อไทย ใกล้เข้าสู่ "เส้นชัยชนะ" เลือกตั้งซ่อม คะแนนออกแบบนี้พรรคเพื่อไทย จะคุยไปคุยเรื่อง "แลนด์สไลด์" หรือไม่ก็จะบอกว่า คะแนนนิยมในฟากรัฐบาลเปลี่ยนแล้ว


แม้ว่าในการหาเสียงช่วงสุดท้าย พรรคพลังประชารัฐ เอาชื่อ "ลุงตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี "ลุงป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ มาหาเสียงโค้งสุดท้าย คะแนนก็ได้แค่ 6 พัน

"ของแพง โควิด"มีผลต่อคะแนนนิยมรัฐบาล

ถอดบทเรียนเลือกตั้งหลักสี่ ชี้ชะตาเลือกตั้งใหญ่

คะแนนนิยมรัฐบาล เรื่อง "ของแพง" และ "โควิด" ต้องบอกว่า "โควิด" หนักมากมา 2 ปี เขตหลักสี่ เลือกส.ส.ฝ่ายรัฐบาลเข้าไปก็ผิดหวังรัฐบาลจัดการกับโควิด ดังนั้น พลังประชารัฐ ถ้าได้ที่ 4 จากที่ 1 ลงมาที่ 4 ต้องทบทวน หรือไม่ก็บอกได้ว่าคนเริ่มหนี โดยเฉพาะเลือกตั้งครั้งหน้า จะมีใครกล้าอยู่พรรคพลังประชารัฐ

 

ส่วนการเลือกตั้งครั้งนี้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีตเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ อาจจะพูดได้พ่ายแพ้ครั้งนี้เพราะไม่มีผม ส่วน "ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์" มาช่วยไม่ได้เพราะติดโควิด

 

คะแนนขนาดนี้การเลือกตั้งครั้งหน้า ส.ส.กทม.ใครกล้าอยู่พลังประชาชรัฐ อยากรู้? 

 

แม้ว่า "สิระ เจนจาคะ" อุตสาห์เอา "หลวงพ่อป้อม" เอาภรรยาลงเอง นายสิระ ต้องคิดอะไรสักอย่าง "หลวงพ่อป้อม" ลงพื้นที่ 2 ครั้ง แต่พรรคไม่ได้ปราศรัยใหญ่ พรรคพลังประชารัฐ พรรคเดียวที่ไม่ปราศรัยใหญ่ ขณะที่พรรคอื่นๆ มี 


พรรคพลังประชารัฐ แถลงยอมรับความพ่ายแพ้ และฝากผู้ชนะดูแลคนหลักสี่ นับว่ายอมรับความพ่ายแพ้ตั้งแต่ไก่โห่ ตอนนี้
เหลือ 2 พรรคชิงลำดับ 2 คือพรรคกล้า กับพรรคก้าวไกล 

 

พรรคก้าวไกล "อายซ้ำ" ถ้าไม่ได้คะแนนมากกว่าเดิม คือ 25,000 ต้องทบทวนตัวเองเหมือนกัน  

 

สำหรับ "อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี" ผู้สมัครพรรคกล้า นั้นจะได้คะแนนเขตจตุจัตร เป็นพื้นที่เดิม และเน้นทำพื้นที่นั้น 

"ชลน่าน"ชี้3ปัจจัยเพื่อไทยชนะ

ถอดบทเรียนเลือกตั้งหลักสี่ ชี้ชะตาเลือกตั้งใหญ่

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ในรายการ ว่า เท่าที่ดูคะแนนพรรคพอจะชัดเจนแล้วอย่างไม่เป็นทางการ และดูตามโพล ประมาณการณ์ว่าชนะ 7 พันขึ้น เดิมเราคาดการณ์ผู้มาใช้สิทธิจะมากว่าหรือเท่าเดิม แต่ผู้ออกมาใช้ประมาณร้อยละ 50  


สำหรับสาเหตุที่พรรคเพื่อไทยชนะ นพ.ชลน่าน ระบุว่ามาจาก 3 ปัจจัย
1.ตัวผู้สมัคร เป็นปัจจัยหลักเพราะทำงานพื้นที่มานาน

2.พรรค และนโยบายพรรค รวมถึงกลไกการหาเสียงเลือกตั้ง

3.ความไม่พอใจเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน ทำให้คะแนนฝ่ายประชาธิปไตยรวมกัน เกิน 60 เปอร์เซ็นต์ แสดงว่าพี่น้องอยากออกจากวิกฤติ

 

ส่วนจะเป็น "คะแนนยุทธศาสตร์" หรือไม่ นพ.ชลน่าน เผยว่า เป็นคะแนนที่ประชาชนอยากบอกรัฐบาล พี่น้องหลักสี่ อยากกู้ศักดิ์ศรี


สำหรับพรรคเพื่อไทย ได้ 1 เสียง จะส่งผลต่อยุทธศาสตร์การเมืองหรือไม่ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุว่า คะแนนสะท้อนว่าการเมืองเป็นอย่างไร คือไม่เอาพล.อ.ประยุทธ์ แต่การมี 1 เสียงทำให้กลไกในสภาเข้มแข็งขึ้น ส่งผลต่อเสถียรภาพรัฐบาล ที่ง่อนแง่น ต่อจากนี้ไปพรรคเพื่อไทย จะขับเคลื่อนแรงขึ้น และแนวโน้นความขัดแย้งรัฐบาล แสดงออกมาว่าแต่ละฝ่ายไม่ไปด้วยกันแล้ว

ถอดบทเรียนเลือกตั้งหลักสี่ ชี้ชะตาเลือกตั้งใหญ่  

นพ.ชลน่าน กล่าวด้วยว่า ผลเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทย เป็นสัญญาณการยอมรับของประชาชน ถ้าพรรคเพื่อไทย ทำหน้าที่ให้ดีทั้งผู้สมัคร พรรค และยุทธศาสตร์การหาเสียงเลือกตั้ง ทำให้ยุทธศาสตร์ "แลนด์สไลด์" เป็นก้าวแรกที่ฝ่ายประชาธิปไตยบอกไว้ โดยสังเกตจากผู้สมัครหมายเลขที่คาดหมายว่าจะมาคู่คี่กับเรา มาเป็นอันดับ 4

 

ส่วนที่ว่าทำไมคนมาใช้สิทธิน้อย นพ.ชลน่าน วิเคราะห์ว่า เป็นการเลือตั้งซ่อม ในเขตหลักสี่ นั้นประชาชนออกมาเกินร้อยละ 60 ตรงข้ามกับโพลที่คาดว่าจะออมาร้อยละ 50-52 ส่วนเขตจตุจักร เป็นบ้านมีรั้ว การออกมาใช้สิทธิมาด้วยใจ คนออกมาน้อย ถ้าเป็นอย่างอื่น ปัจจัยชุมชน มีปัจจัยอื่น แต่คะแนนล่าสุดห่างกัน 9,000 คะแนน

 

ก้าวไกล พอใจ"หน้าใหม่-เวลาน้อย" มาลำดับ2

ถอดบทเรียนเลือกตั้งหลักสี่ ชี้ชะตาเลือกตั้งใหญ่

ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ว่า ต้องยอมรับ "สุรชาติ" ทำงานมานาน ยอมรับชื่นชมว่าทำงานมานาน แต่คะแนนที่ 2 ของพรรคก้าวไกลไม่ได้แย่ สำหรับ "กรุณพล เทียนสุวรรณ" ได้มาขนาดนี้ ต้องขอบคุณประชาชน อีกปัจจัยคือคนออกมาใช้สิทธิน้อย

 
การที่พรรคก้าวไกล ได้คะแนนไม่ถึงคะแนนเลือกตั้งเดิมปี 62 แต่ละพรรค ก็ได้ลดหลั่นลง คะแนนพรรคก้าวไกล ถดถอยหรือไม่ ต้องดูเป็นเปอร์เซนต์ คะแนนที่ออกมา ผู้มาใช้สิทธิน้อย และเราเพิ่มเริ่มทำงานในพื้นที่


แต่คะแนนที่ออกมาพรรคฝ่ายค้านจับมือกัน ที่ 1 (เพื่อไทย) ที่ 2 (ก้าวไกล) เป็นสัญญาณดี แต่ไม่ดีสำหรับพรรครัฐบาล ถ้าดูจากคะแนนไม่ป็นทางการ เพื่อไทย ก้าวไกล ชนะเกินร้อยละ 50 สะท้อนความไม่พอใจรัฐบาล เป็นการส่งเสียงแล้ว ไม่แน่ใจว่าผลออกมาแบบนี้เลือกตั้งทั่วไป เลือกตั้งผู้ว่ากทม. จะเลื่อนไปอีกไหม

 

สำหรับพรรคก้าวไกล ครั้งนี้ ไม่ชนะก็เก็บเป็นบทเรียน ทำงานให้หนักกว่านี้ 

ถอดบทเรียนเลือกตั้งหลักสี่ ชี้ชะตาเลือกตั้งใหญ่

คุณสมชาย มีเสน วิเคราะห์ผลการเลือกตั้งครั้งหน้า โดยเฉพาะพรรคขนาดเล็กที่ได้คะแนนหลักร้อย เลือกตั้งครั้งหน้าบัตร 2 ใบ หมดสิทธิ์ แต่ที่ต้องส่งผู้สมัครเลือกตั้งครั้งนี้เพื่อไม่ให้ชื่อพรรคหายไป


ดังนั้น คะแนนที่ออกมาทั้งหมด ทุกพรรคที่ส่งผู้สมัครลงเลือกตั้ง รวมถึงพรรคเล็ก จะไปถอดบทเรียนเพื่อการเลือกตั้งครั้งต่อไป

logoline