svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดหีบเลือกตั้งซ่อมจตุจักร-หลักสี่ "กกต."คาดรู้ผลไม่เกิน 4 ทุ่ม

30 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดหีบเลือกตั้งซ่อมกรุงเทพมหานคร เขต 9 เขตจตุจักร – หลักสี่ 08.00 น. -17.00 น. ด้านกกต. คาดหวังคนออกมาใช้สิทธิไม่ต่ำกว่าปี 62 คือ 60.49% และคาดว่าจะทราบผลอย่างไม่เป็นทางการไม่เกิน 22.00 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานการเลือกตั้งซ่อมกรุงเทพมหานคร เขต 9 เขตจตุจักร – หลักสี่ ในวันนี้ (30 ม.ค. 65) โดยเปิดหีบเลือกตั้งแล้วในเวลา 08.00 น. -17.00 น. ทุกคูหาเลือกตั้งของทุกหน่วยได้เปิดให้ลงคะแนนเสียงในการเลือกตั้งซ่อมส.ส.เขต 9 หลักสี่-จตุจักร กทม. แทนนายสิระ เจนจาคะ ที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญ มีมติให้พ้นจากตำแหน่งเมื่อ 22 ธ.ค.2564 เนื่องจากเคยถูกจำคุกคดีฉ้อโกงเมื่อปี 2538 เข้าข่ายขาดคุณสมบัติและมีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ

 

เปิดหีบเลือกตั้งซ่อมจตุจักร-หลักสี่  "กกต."คาดรู้ผลไม่เกิน 4 ทุ่ม

ทั้งนี้ผู้สมัครรับเลือกตั้งหลายคน ได้มีกำหนดการเดินทางไปลงคะแนนเสียง โดยในเวลา 09.00 น. นางสรัลรัศมิ์ เจนจาคะ ผู้สมัครของพรรคพลังประชารัฐ จะไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งที่สถานพักฟื้นคนชรา  บางเขน ขณะที่เวลา 10.00 น.​นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี ผู้สมัครของพรรคกล้า ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 21 ลานจอดรถหน้าร้านไก่ย่างเสือใหญ่ ซ.รัชดาภิเษก 36  ในส่วน นายสุรชาติ เทียนทอง ผู้สมัครของพรรคเพื่อไทย นายกรุณพล เทียนสุวรรณ ผู้สมัครของพรรคก้าวไกล ไม่ได้มีสิทธิ์ในการลงคะแนนเสียงครั้งนี้ เนื่องจากทะเบียนบ้านอยู่นอกเขตเลือกตั้ง

 

เปิดหีบเลือกตั้งซ่อมจตุจักร-หลักสี่  "กกต."คาดรู้ผลไม่เกิน 4 ทุ่ม

นายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ประจำกรุงเทพมหานคร ตรวจความเรียบร้อยการเปิดลงคะแนนการเลือกตั้ง ส.ส.กทม.เขตเลือกตั้งที่ 9 (หลักสี่-จตุจักร)แทนตำแหน่งที่ว่างภายในสถานพักฟื้นคนชราบางเขน ซึ่งจุดนี้จะใช้เป็นหน่วยเลือกตั้งหน่วยที่ 10-17 จากทั้งหมด 280 หน่วยเลือกตั้ง ซึ่งแบ่งเป็นเขตหลักสี่ 122 หน่วย และเขตจุตจักร 158 หน่วย 

 

โดยนายสำราญ กล่าวว่า ภาพรวมทั้ง 280 หน่วยมีความพร้อมในการลงคะแนนตั้งแต่ 8.00-17.00 ซึ่งบางหน่วยอาจมีปัญหาติดขัดแต่ไม่กระทบต่อภาพรวม พร้อมยืนยันว่าทั้ง 280 หน่วยเลือกตั้งทาง กกต.มีการประสานการทำงานกันมาตลอดเพื่อปรับแก้หากพบปัญหา 

 

 

ส่วนที่กังวลว่าบางหน่วยเลือกตั้งมีการจัดพื้นที่แออัดจะมีปัญหาเรื่องการรวมตัวกันหรือไม่ นายสำราญ ระบุว่า เนื่องจากข้อจำกัดการเลืกตั้งอยู่ในช่วงการแพร่ระบาดบางพื้นที่ไม่อนุญาติให้ใช้เป็นหน่วยเลือกตั้งแต่ทาง กกต.ได้ประสานหน่วยงานด้านสาธารณสุขเพื่อขอคำแนะนำและทุกหน่วยเลือกตั้งได้กำชับให้ปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุข 

 

เปิดหีบเลือกตั้งซ่อมจตุจักร-หลักสี่  "กกต."คาดรู้ผลไม่เกิน 4 ทุ่ม

 

ผู้อำนวยการการเลือกตั้ง กรุงเทพมหานคร ยังฝากประชาสัมพันธ์ให้ผู้มาใช้สิทธิ์ทยอยมาบริเวณหน่วยเลือกตั้งเพื่อลดความแออัด ซึ่งจากสถานการณ์โควิด-19 อาจทำให้ผู้ออามาใช้สิทธิ์ไม่ตรงตามเป้า แต่ก็ขอให้ทุกคนที่มีสิทธิ์ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง และขอให้มั่นใจมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคได้ดีในระดับหนึ่ง

 

 

ส่วนเรื่องร้องคัดค้านการเลือกตั้งนั้น ขณะนี้ยังมีเพียงแค่ที่ปรากฎในข่าวและยังไม่พบการ้องคัดค้านเพิ่มเติม ขณะที่ประเด็นเรื่องของการทุจริตการเลือกตั้งนั้นหากมีข้อมูลทางกกต. ก็จะส่งเจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบแต่ขณะนี้ยังไม่พบข้อมูลที่ชัดเจน 

 

 

ทั้งนี้ ผอ.กกต .กทม.ฝากประชาสัมพันธ์หาผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งไม่ทราบข้อมูลสามารถสอบถามได้ที่สายด่วน กกต.1444 และแอปพลิเคชั่น สมาทโหวตโดยจะมีการจัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกให้ข้อมูล​ พร้อมคาดหวังว่า​ จะมีประชาชนมาใช้สิทธิ์​ไม่น้อยกว่า​ร้อยละ​ 60  และจะทราบผลอย่างไม่เป็นทางการในเวลา​ 22.00 น.

 

 

logoline