svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวเวียดนามร่วมไว้อาลัยพิธีศพหลวงปู่ติช นัท ฮันห์ วันสุดท้าย

29 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวเวียดนามนับหมื่นจากทั่วประเทศ พากันเดินทางมายังวัดตื่อเฮี้ยวในเมืองเว้ เพื่อเข้าร่วมพิธีไว้อาลัยครั้งสุดท้ายต่อหลวงปู่ติช นัท ฮันห์ พระมหาเถระนิกายเซนชื่อดังของโลก

นักบวชและฆราวาสชาวเวียดนามจำนวนมากหลั่งไหลเข้าร่วมพิธีไว้อาลัย ด้านนอกเจดีย์ของวัดตื่อเฮี้ยวในเมืองเว้ ทางตอนกลางของเวียดนาม เพื่อร่วมสักการะครั้งสุดท้ายต่อหลวงปู่ทิก เญิ้ต หั่ญ หรือ ติช นัท ฮันห์ หนึ่งในพระครูของศาสนาพุทธที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลก ซึ่งมรณภาพเมื่อวันที่ 22 ม.ค. ขณะอายุ 95 ปี

หลวงปู่ติช นัท ฮันห์ เป็นทั้งพระมหาเถระนิกายเซน นักประพันธ์ และนักเคลื่อนไหวเพื่อสันติภาพ ทั้งยังเป็นผู้มีชื่อเสียงในทศวรรษที่ 1960 ในฐานะผู้ต่อต้านสงครามสหรัฐอเมริกา-เวียดนาม ก่อนที่จะถูกรัฐบาลเวียดนามใต้ปฏิเสธการเข้าประเทศ และต้องลี้ภัยอยู่นอกเวียดนามเป็นเวลานาน

ในฐานะผู้บุกเบิกพระพุทธศาสนาในตะวันตกหลวงปู่ติช นัท ฮันห์ ได้ก่อตั้งวัด "หมู่บ้านพลัม" ในฝรั่งเศส เพื่อเผยแพร่หลักคำสอนนิกายเซน ซึ่งปัจจุบันมีการก่อตั้งสำนักปฏิบัติธรรมตามแนวทางของติช นัท ฮันห์ในอีกกว่า 10 ประเทศทั่วโลก รวมถึงไทย

หลวงปู่ติช นัท ฮันห์ ป่วยด้วยโรคหลอดเลือดในสมองเมื่อปี 2014 ซึ่งทำให้ไม่สามารถพูดได้และได้รับอนุญาตจากรัฐบาลเวียดนามให้กลับไปใช้ชีวิตบั้นปลายที่เมืองเว้ที่เป็นบ้านเกิด

พิธีศพของหลวงปู่ติช นัท ฮันห์ ถูกจัดขึ้นนานหนึ่งสัปดาห์ ที่เจดีย์วัดตื่อเฮี้ยว หนึ่งในเจดีย์ที่ใหญ่ที่สุดและเก่าแก่ที่สุดของเวียดนาม ตั้งอยู่ในเมืองเว้ที่เป็นบ้านเกิดของท่าน มีผู้มาร่วมไว้อาลัยรวมหลายหมื่นคน จนถึงพิธีฌาปนกิจในวันเสาร์

logoline