svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อันตรายจาก ควันธูป มีมากแค่ไหน? ต้องป้องกันอย่างไรช่วงตรุษจีน!!

29 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การจุดธูปสักการะบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ การจุดประทัด และเผากระดาษเงินกระดาษทอง ในช่วงเทศกาลตรุษจีน หลายกิจกรรมต้องระมัดอันตรายจากเปลวไฟ ควันธูป "เนชั่นออนไลน์" รวบรวมข้อแนะนำ มาตรการการป้องกัน ไว้ที่นี่แล้ว

ช่วงเทศกาลตรุษจีนของทุกปี ประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนมีความเชื่อว่าการสักการะบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ โดยการจุดประทัดเป็นการขับไล่สิ่งชั่วร้ายและทำให้กิจการเจริญรุ่งเรืองในวันขึ้นปีใหม่ และมีการจุดธูป เผากระดาษเงินกระดาษทอง เพื่อกราบไหว้บรรพบุรุษ เสริมความเป็นสิริมงคล หลายกิจกรรมต้องระมัดระวังอุบัติเหตุ และอันตรายจากควันธูป ได้

 

เว็บไซด์ของ โรงพยาบาลพญาไท ระบุถึงอันตรายของควันธูปว่า ปัจจุบัน ธูป มักมีส่วนประกอบของขี้เลื่อย กาวกั๊วะก่า และกลิ่นที่สกัดจากพืชหรือสารเคมี ซึ่งเมื่อธูปถูกเผาไหม้ก็จะทำให้เกิดฝุ่นละอองและมีสารพิษระเหยออกมา เช่น สารเบนโซเอไพรีน สารเบนซีน และสารบิวทาไดอีน ซึ่งเป็นสารที่มีความสัมพันธ์ชักนำให้เกิดโรคมะเร็ง

 

อันตรายจาก ควันธูป มีมากแค่ไหน? ต้องป้องกันอย่างไรช่วงตรุษจีน!!

 

นอกจากนี้ ควันธูป ยังมีสารที่เป็นมลพิษอื่น ๆ อีก เช่น ก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ ก๊าซไนโตรเจนไดออกไซด์ ก๊าซคาร์บอนมอนออกไซด์

 

ผู้ที่สูดดมเข้าไปก็จะเกิดการระคายเคืองในระบบทางเดินหายใจ เกิดการจาม ไอ ระคายคอ หายใจลำบาก ปวดศีรษะ หรือแม้แต่ควันธูปเข้าตาก็อาจทำให้แสบตา น้ำตาไหล เราจึงควรหลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่ที่มีควันธูป

อันตรายจาก ควันธูป มีมากแค่ไหน? ต้องป้องกันอย่างไรช่วงตรุษจีน!!

 

“ วัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามยังคงต้องรักษาไว้ แต่ควรหลีกเลี่ยงการจุดธูปในที่ที่อากาศถ่ายเทไม่สะดวก ผู้ที่สัมผัสธูปหรือควันธูปโดยตรงก็ควรล้างมือล้างหน้าเพื่อลดสิ่งตกค้าง สำหรับเด็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ หรือผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคปอด หรือโรคภูมิแพ้ ควรหลีกเลี่ยงเป็นพิเศษ หรือหากจำเป็นก็ควรใช้ผ้าเช็ดหน้าหรือหน้ากากอนามัยปิดปากปิดจมูกป้องกันไว้จะดีที่สุด ”

 กรมอนามัย แนะ ตรุษจีน ‘จ่าย – ไหว้ – เที่ยว’ ยึดหลัก 3 ป. 5 ล. 

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า เทศกาลตรุษจีนปีนี้ ยังคงเน้นย้ำความปลอดภัย ทั้งวันจ่าย วันไหว้ วันเที่ยว ด้วยการยึดหลัก 3 ป. ปลอดภัย ดังนี้..

 

  • ป.ปลอดภัยแรก คือ อาหารปลอดภัย ขอให้ประชาชนเลือกซื้ออาหารและวัตถุดิบจากแหล่งที่มีเครื่องหมายรับรองของราชการ 
  • ป.ปลอดภัยที่สอง คือ ปลอดภัยจากฝุ่น PM 2.5 เลือกใช้ธูปขนาดสั้น ลดระยะเวลา จุดธูป ดับให้เร็วขึ้น เลือกกระดาษเงิน กระดาษทอง ที่มีคุณภาพ ควรลดปริมาณการเผา ลดควัน และลดฝุ่น 
  • ป.ปลอดภัยที่สาม คือ ปลอดภัยจากโควิด-19 ยึดหลัก UP (Universal Prevention) ด้วยการสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ล้างมือด้วยน้ำและสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์บ่อย ๆ เว้นระยะห่าง ตรวจ ATK เมื่อมีอาการหรือมีความเสี่ยงสูง

 

อันตรายจาก ควันธูป มีมากแค่ไหน? ต้องป้องกันอย่างไรช่วงตรุษจีน!!

 

นอกจากนี้ ต้องปฏิบัติตาม มาตรการ 5 ล. ‘เลิก – ลด – เลี่ยง – ล้าง – เลือก’ เพื่อลดควันและป้องกันฝุ่น PM2.5 ดังนี้..

  • ล. เลิก เลิกใช้ธูปก้านยาวและธูปไร้ควัน ให้ใช้ธูปก้านสั้น มีเนื้อธูปน้อย ก้านกลม เรียว และใช้กระดาษเงิน กระดาษทองขนาดเล็ก
  • ล. ลด ลดระยะเวลาจุดธูป ดับให้เร็วขึ้น
  • ล. เลี่ยง เลี่ยงบริเวณอากาศไม่ถ่ายเท ให้อยู่เหนือลมและเผาทีละน้อยในภาชนะที่มีฝาปิด
  • ล. ล้าง ล้างมือ ล้างหน้า ล้างตา หลังสัมผัสธูปหรือกระดาษเงิน กระดาษทอง และทำความสะอาดพื้นที่หลังเสร็จพิธีกรรม
  • ล. เลือก เลือกใช้หน้ากากป้องกันฝุ่น เช่น หน้ากาก N95 ที่มีขนาดเหมาะกับใบหน้าและสวมให้ถูกวิธี
     

อันตรายจาก ควันธูป มีมากแค่ไหน? ต้องป้องกันอย่างไรช่วงตรุษจีน!!

logoline