svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อธิบดี คพ.รุดตรวจคราบน้ำมันที่ลอยติดชายหาดเเม่รำพึง

28 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชัดเจนแล้ว! อธิบดี คพ.รุดตรวจคราบน้ำมัน ชายหาดเเม่รำพึง ขณะที่เจ้าหน้าที่ของบริษัทสตาร์ฯ​ อ้างว่า​ เป็นเขม่า​จากควันเรือ​ ซึ่งใช้เครื่องดีเซล​ และติดเครื่องจอดอยู่ริมหาดแม่รำพึง

     ความคืบหน้า เหตุการณ์น้ำมันดิบรั่วไหล จากท่อใต้ทะเลของทุ่นรับน้ำมันดิบกลางทะเล ของ บริษัทสตาร์ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด มหาชน (SPRC) กว่า 4 แสนลิตร ในช่วงกลางคืนของวันที่ 25 ม.ค. โดย กรมควบคุมมลพิษ ได้ใช้แบบจำลอง OilMap แสดงให้เห็นว่า กลุ่มน้ำมันดังกล่าวอาจเคลื่อนตัวเข้าสู่ชายฝั่งทะเลบริเวณหาดแม่รำพึง จนถึงบริเวณอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด ในวันที่ 28 มกราคม เวลาประมาณ 17.00 น. ในปริมาณ 180,000 ลิตร โดยเมื่อช่วงเย็นวันนี้ (28 ม.ค.) พบมีคราบน้ำมันบางส่วนลอยมาติดบริเวณหาดแม่รำพึง (อ่านรายละเอียด) 

 

อธิบดี คพ.รุดตรวจคราบน้ำมันที่ลอยติดชายหาดเเม่รำพึง

     ล่าสุด เมื่อเวลา 20.40 น. นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ลงพื้นที่บริเวณชายหาดแม่รำพึง ช่วงตำบลบ้านเพ อ.เมือง จ.ระยอง หลังจากช่วงเย็นที่ผ่านมา คราบสีดำ​ริมชายหาดแม่รำพึง​ ถูกคลื่นซัดขึ้นฝั่งเป็นทางยาว​ กว่า500เมตร ซึ่งเจ้าหน้าที่ของบริษัทสตาร์ฯ​  อ้างว่า​ เป็นเขม่า​จากควันเรือ​ ซึ่งใช้เครื่องดีเซล​ และติดเครื่องจอดอยู่ริมหาดแม่รำพึง แต่ล่าสุดพบว่า ห่างกันจากบริเวณชายหาดจุดที่เจ้าหน้าที่ ประจำการเเละเตรียมล้อมคราบน้ำมัน ประมาณ 2 กิโลเมตร ยังพบคราบสีดำในลักษณะเดียวกัน

 

อธิบดี คพ.รุดตรวจคราบน้ำมันที่ลอยติดชายหาดเเม่รำพึง  
 

     ขณะที่การแถลงข่าวของ​โฆษกกองทัพเรือ​ยืนยันว่า​ คราบน้ำมันดิบ​ จะเข้าฝั่งที่หาดแม่รำพึง​ในคืนนี้เวลา​ 22.00​ น.สำหรับหาดแม่รำพึง​เป็นจุดที่คาดการณ์​ว่าเป็นทิศทางที่น้ำมันจะขึ้นฝั่ง​ และเจ้าหน้าที่ตั้งจุดศูนย์บัญชาการ​ส่วนหน้า​

 

อธิบดี คพ.รุดตรวจคราบน้ำมันที่ลอยติดชายหาดเเม่รำพึง

logoline