svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“บิ๊กตู่” ติดตามการแก้ปัญหาน้ำมันรั่ว ที่มาบตาพุด

28 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“นายกฯ”ติดตามการแก้ไขปัญหาน้ำมันรั่วไหล ที่มาบตาพุด ล่าสุด ยันการควบคุมทำได้ดี ประเมินยังเหลือน้ำมันในทะเลราว 4,000 ลิตร

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี บอกว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  ติดตามกรณีเหตุการณ์น้ำมันดิบรั่วไหล จากท่อใต้ทะเลของทุ่นรับน้ำมันดิบกลางทะเล ของ บริษัทสตาร์ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด มหาชน (SPRC) ในช่วงกลางคืนของวันที่ 25 ม.ค. และได้สั่งการให้กรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม กองทัพเรือ กระทรวงสาธารณสุข ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและหน่วยงานในพื้นที่ เร่งแก้ไขปัญหา  ขณะนี้ทั้งภาครัฐและเอกชนในพื้นที่  ได้บูรณาการความร่วมมือแก้ไขสถานการณ์น้ำมันรั่ว โดยมีการทำแผนรับมืออย่างเป็นขั้นตอนตามระดับความรุนแรง 

 

 

โดยกรมเจ้าท่า รายงานแผนการขจัดคราบน้ำมัน  ต่อนายกรัฐมนตรี  ว่า ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ บริษัท สตาร์ปิโตรเลียม จำกัด ได้ประสานสมาคม IESG เพื่อให้การสนับสนุนน้ำยาขจัดคราบน้ำมัน ทุ่นล้อมน้ำมัน เรือ และบุคลากร ในการช่วยเหลือฉีดน้ำยาขจัดคราบน้ำมันตั้งแต่เริ่มการปฏิบัติ โดยมีการขออนุญาตใช้สารจากกรมควบคุมมลพิษ 40,000 ลิตร มีการประสานกับองค์กรนานาชาติ OSCL เพื่อขอการสนับสนุนน้ำยาและอุปกรณ์ และเครื่องบิน C130 ซึ่งได้มาถึงประเทศไทยเมื่อวันที่ 27 ม.ค. ที่ผ่านมา 

 

กองทัพเรือ  ยังจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการในการขจัดคราบน้ำมัน ตามแผนขจัดคราบน้ำมันแห่งชาติ ระดมฉีดสารน้ำยาขจัดคราบน้ำมัน หรือ Dispersant  รวมทั้งเพิ่มจำนวนทุ่นกักเก็บน้ำมันให้มีความยาวอย่างน้อย 3,000 เมตร เพื่อล้อมกลุ่มคราบน้ำมันที่มีความหนืดหนาแล้วทำการดูด ป้องกันไม่ให้มีการเคลื่อนเข้าฝั่ง และได้ประสานขอภาพถ่ายทางอากาศทั้งในช่วงเช้าและเย็นจาก GISTDA เพื่อประกอบการสั่งการในแต่ละวัน รวมทั้งเตรียมพร้อม  กรณีที่คราบน้ำมันเคลื่อนถึงฝั่ง โดย ใช้ shore boom กันที่ชายหาด และเตรียมชุดขจัดคราบไว้พร้อมแล้ว

กรมเจ้าท่ายังประเมิน ปริมาณการรั่วไหลของน้ำมันไม่เกิน 50,000 ลิตร จากเดิมที่คำนวณไว้ 400,000 ลิตร ที่เป็นการคำนวณในความเป็นไปได้ที่เลวร้ายที่สุด  ต่อมามีการประมาณการใหม่ 160,000 ลิตร การควบคุมสถานการณ์โปรยน้ำยาขจัดคราบน้ำมัน  ตั้งแต่เมื่อคืนวันที่ 25 ม.ค.ต่อเนื่องถึงขณะนี้ ควบคู่กับการทำแนวป้องกันเพื่อไม่ให้น้ำมันไหลไปยังชายฝั่งได้  ใช้ กลยุทธ์ "ล้อม กัก เก็บ ทำลาย”  สามารถควบคุมการกระจายตัวของน้ำมันได้ค่อนข้างดี คาดว่า มีปริมาณน้ำมันเหลือในทะเลประมาณ 4,000 ลิตร และยอมรับ ว่า มีความเป็นไปได้ที่น้ำมันจะขึ้นฝั่ง จึงมีการเฝ้าระวังกันอย่างสุดความสามารถ เพื่อไม่ให้มีคราบน้ำมันขึ้นฝั่ง 

“ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย มีการร่วมประชุม วางแผนแก้ไขปัญหา เตรียมกำลังพลและอุปกรณ์สนับสนุน ทั้งการควบคุมคราบน้ำมัน และเตรียมทำความสะอาดชายหาด คาดการณ์ว่าผลกระทบ จะน้อยกว่าสถานการณ์ในปี 2556 เนื่องจากลมสงบ การกระจายตัวของคราบน้ำมันช้าลง และขอให้ประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ และต้องการความช่วยเหลือ โทรแจ้งศูนย์ดำรงธรรม ที่หมายเลข 1567 หรือแจ้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่” นายธนกร กล่าว 

logoline