svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดข้อกฎหมายพูดขู่ "มีระเบิด" สนามบิน ระวังโทษจำคุกหนัก-ปรับอื้อ

28 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เพจดังเปิดข้อกฎหมาย สอนใจกลุ่มพูดไม่คิด ระวังอย่าพูดเล่น "มีระเบิด" หรือ "จี้เครื่องบิน" ในพื้นที่สนามบิน หรือบนเครื่องบิน มีโทษจำคุก 5 ปี ปรับ 200,000 บาท

เป็นคลิปที่ถูกพูดถึงอย่างมาก เมื่อ “ทหารเรือหัวเกรียน” ระดับชั้นยศ “พันจ่าเอก” พูดขู่ว่ามี “ระเบิด” และแอบอ้างเบื้องสูง สร้างความวุ่นวายที่ท่าอากาศยานหาดใหญ่ จ.สงขลา จนถูกต้นสังกัดสั่งลงโทษนั้น

เพจดังเปิดข้อกฎหมาย พูดขู่ "ระเบิด" สนามบินระวังโทษหนัก

ล่าสุดเพจเฟซบุ๊ก “ทนายคู่ใจ” ของนายรณรงค์ แก้วเพชร โพสต์เกี่ยวกับข้อกฎหมายว่า บริเวณสนามบิน หรือในเครื่องบิน เป็นสถานที่ที่มีความเข้มงวด “ด้านการรักษาความปลอดภัย” การสื่อสาร โดยใช้คำพูด , ข้อความ หรือการกระทำอย่างหนึ่งอย่างใด

 

อันทำให้บุคคลใดก็ตามในสนามบิน หรือในเครื่องบิน ตื่นตกใจ หรือเป็นเหตุให้เกิดอันตรายต่อความปลอดภัยของเครื่องบินที่อยู่ในระหว่างทำการบิน คำพูดหยอกล้อ นอกจากจะทำให้เครื่องบินล่าช้าแล้ว อาจทำให้ถูกสอบสวนและดำเนินคดีตามกฎหมายได้

เพจดังเปิดข้อกฎหมาย พูดขู่ "ระเบิด" สนามบินระวังโทษหนัก

คำพูดเหล่านี้อาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิด อันเป็นเหตุให้ผู้อื่นตื่นตกใจ 1.ระเบิด (Bomb, Explosive) เช่นพูดว่า มีระเบิด , เปิดกระเป๋า ระวังเจอระเบิด , จะระเบิดสนามบิน , จะระเบิดเครื่องบิน เป็นต้น 2.การก่อการร้าย (Terrorist Attack) เช่นพูดว่า นี่คือการก่อการร้าย เป็นต้น 3.จี้เครื่องบิน , ปล้นเครื่องบิน (Hijack) เช่นพูดว่า นี่คือการจี้เครื่องบิน , Hijack เป็นต้น

คำพูด เขียนข้อความ หรือการกระทำอื่นๆ ที่เจ้าหน้าที่พิจารณาว่าคุกคาม ข่มขู่หรือเป็นภัย เช่น 1.ตะโกนว่า “เครื่องบินลำนี้กำลังจะตก” 2.เขียนว่า “ระเบิด” ไว้ที่กระจก 3.โยนกระเป๋าหรือสิ่งของภายในตัวอาคาร ใส่เจ้าหน้าที่ กลุ่มผู้โดยสาร หรือผู้ใช้บริการแล้ววิ่งหนี

 

คำพูดเหล่านี้เป็นการแจ้งข้อความซึ่งเป็นเท็จ จนเป็นเหตุหรือน่าจะเป็นเหตุให้ผู้ที่อยู่ในท่าอากาศยานหรือในอากาศยานระหว่างการบิน ตื่นตกใจ ต้องโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

ถ้าการกระทำนั้นเป็นเหตุให้เกิดอันตรายต่ออากาศยานในระหว่างการบิน ต้องโทษจำคุกตั้งแต่ 5 - 15 ปี หรือ ปรับตั้งแต่ 200,000 - 600,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรา 22 แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดบางประการต่อการเดินอากาศ พ.ศ. 2558

เพจดังเปิดข้อกฎหมาย พูดขู่ "ระเบิด" สนามบินระวังโทษหนัก

 

logoline