svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อดีตทูต" แซะ "บิ๊กตู่" ส้มหล่นฟื้นสัมพันธ์ซาอุฯ ซัดหิวผลงาน

28 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เดือดแน่! อดีตเอกอัครราชทูตหลายประเทศ โพสต์แซะ "พล.อ.ประยุทธ์" ส้มหล่นได้หน้าฟื้นสัมพันธ์ซาอุดิอาระเบีย จัดหนักนายกฯ "หิวผลงาน" ไม่ให้เครดิตคนอื่นๆ

ยังคงเป็นประเด็นที่ถูกพูดเป็นระยะ ภายหลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม เดินทางเยือนราชอาณาจักรซาอุดิอาระเบีย อย่างเป็นทางการ ตามคำเชิญของเจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อัลซะอูด มกุฎราชกุมาร รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม

 

ซึ่งก่อนหน้านี้ นายรัศมิ์ ชาลีจันทร์ อดีตเอกอัครราชทูตหลายประเทศ และเจ้าของเพจเฟซบุ๊ก “ทูตนอกแถว The Alternative Ambassador Returns” โพสต์วิเคราะห์ว่า การเยือนซาอุฯ อาจมีเบื้องหลังมากกว่าที่เรารู้ พร้อมบอกว่า การ “ประยุทธ์” ไม่ได้เข้าพบกษัตริย์ หรือนายกฯ ดูไม่ค่อยสมศักดิ์ศรี หรือเขาไม่ได้ให้เกียรติเรามากนักนั้น

"อดีตทูต" แซะ "บิ๊กตู่" ส้มหล่นฟื้นสัมพันธ์ซาอุฯ ซัดหิวผลงาน

ล่าสุดนายรัศมิ์ โพสต์อีกรอบว่า มีอะไรเบื้องหลังการเยือนซาอุดีอาระเบีย? (3) มีต่ออีกจนได้ จากตอนที่แล้วก็ได้รับความสนใจจากสื่อสำนักหนึ่ง ไปพาดหัวว่าทูตนอกแถวโยนผ้า! ยอมรับแล้ว ผลงานรัฐบาลบิ๊กตู่ ‘ฟื้นสัมพันธ์ไทย-ซาอุ’ ก็เลยทำให้มีตอนสามอีกสักนิดนะครับ

 

อะไรที่เป็นผลงาน ผมก็บอกว่าเป็นผลงาน ถูกก็ว่าถูก ผิดก็ว่าผิด ไม่ใช่ว่าต้องค้านกันตะบี้ตะบันอย่างเดียว อันที่จริงผมก็บอกแต่แรกแล้วว่า ยินดีกับสิ่งนี้และถือว่าเป็นประโยชน์แก่ประเทศชาติ แต่ประเด็นหลักของผมคือแค่ว่าอย่ามาเหมาเคลมว่านี่คือฝีมือผลงานของคนๆ เดียว หรือเพียงรัฐบาลเดียว เพราะมันทำกันมาต่อเนื่องหลายสมัยแล้ว

"อดีตทูต" แซะ "บิ๊กตู่" ส้มหล่นฟื้นสัมพันธ์ซาอุฯ ซัดหิวผลงาน

ที่มันมาสำเร็จเอาในตอนนี้ ก็เพราะทางซาอุดีอาระเบียเขาเปลี่ยนขั้วอำนาจ และมีนโยบายใหม่ด้วย คือมาส้มหล่นเอาตอนนี้ก็ไม่ว่ากัน ผมก็ยอมรับว่านี่ถือเป็นผลงานของรัฐบาลปัจจุบัน แต่ไม่ได้มองว่านี่เป็นฝีมือของรัฐบาลนี้ ผลงานก็ผลงาน ส่วนฝีมือก็อีกเรื่อง และมันมีผู้เกี่ยวข้องทำกันมานานแล้วอย่างที่บอก

ผมคิดว่าหากนายกรัฐมนตรีจะออกมาพูดเป็นทำนองขอขอบคุณในความพยายามของทุกๆ คน ทั้งในระดับเจ้าหน้าที่และระดับนโยบาย ทั้งปัจจุบันและในอดีต ที่มีส่วนผลักดันให้เกิดความสำเร็จครั้งประวัติศาสตร์นี้ และขอมอบสิ่งนี้ให้เป็นของขวัญแด่คนไทยทั้งปวง ก็น่าจะทำให้ดูหล่อได้ใจเท่มาก และสอดคล้องกับความเป็นจริงด้วย

 

แต่ก็เข้าใจล่ะครับว่าคงหิวผลงานมาก เพราะไม่เคยมีมาก่อนเลย ส้มลูกใหญ่หล่นลงมาทั้งที จิตใจก็คงคิดได้เท่านี้ การนึกถึงผู้อื่นบ้างเยี่ยงคุณลักษณะของผู้นำที่ดี จึงไม่มีให้เห็น”

 

แล้วก็เห็นภาพไปยืนคุยกับม้า แถมพูดเป็นภาษาอังกฤษ (ซึ่งไม่รู้ความหมายแปลว่าอะไรแน่) ก็ยังงงว่าม้าก็ม้าอาหรับ และม้ามันก็เป็นสัตว์ ถ้าไม่สันทัดภาษาอังกฤษ พูดภาษาไทยง่ายๆกับมันก็ได้ ไม่น่าต่างอะไรกันไหม ซึ่งถ้าแค่นี้ยังคิดได้แบบนี้ จะให้เชื่อว่าทั้งหมดทั้งปวงที่เกิดขึ้นเป็นความสามารถฝีมือของลุงแต่เพียงผู้เดียว ก็แล้วแต่ที่สบายใจกันนะครับ

"อดีตทูต" แซะ "บิ๊กตู่" ส้มหล่นฟื้นสัมพันธ์ซาอุฯ ซัดหิวผลงาน

logoline