svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

ความกลมเกลียว 3ป.ชี้ทิศทางการเมือง 3ขา

27 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกมการเมืองห้วงสุดท้ายของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่ว่าจะเดินหน้าหรือถอยหลังก็ดูติดขัด เพราะบรรยากาศของ 3ป. ไม่เหมือนเดิม และอำนาจกำลังสะดุด

เขาาบอกว่า 3ป.ยังไงก็ไม่แตก แต่อำนาจอาจจะไม่เหมือนเดิม ถ้าเก็บอำนาจของ 3ป. จะเดินต่อต้องไว้วางใจกัน และ 3 พรรคการเมืองในกลุ่มนี้ต้องไปในทิศทางเดียวกัน หากพรรคใดแตกแถวการเมือง 3ขาเหล่านี้สะดุดแน่นอน 

 

หลายคนสงสัยว่าการเมือง 3ป. หรือการเมือง 3ขา ตอนนี้การเมือง 3ป.กับ 3ขา แยกกันไม่ออก เพราะขาหนึ่งในทางการเมืองลุงป้อมคุมพรรค ฝ่ายบริหารราชการแผ่นดินคือ ลุงตู่ ฝ่ายบริหารระบบราชการและจังหวัดคือ ลุงป๊อก แต่ 3ขา ถ้าจะเดินในขั้วอำนาจนี้ต่อไปนั้น ตอนนี้ใช้กลยุทธ์ในการแตกพรรค แต่ต้องจับมือกันหากจะเดินต่อไปได้ ถ้า 3ขา 3พรรคนี้ไม่กลมเกลียวกันสิ่งเหล่านั้นก็สะดุด

 

3 พรรคที่อยู่ในขั้วนี้

  • พรรคเศรษฐกิจไทย
  • พรรคพลังประชารัฐ

  • พรรคไทยสร้างสรรค์

ความกลมเกลียว 3ป.ชี้ทิศทางการเมือง 3ขา

 

เพราะฉะนั้นหลังจากนี้ไปกลเกม 3ขา จะเป็นกลเกมขับเคลื่อนรัฐบาล สาเหตุที่ทำให้สะดุดปัจจัยแรกคือ ความไม่เป็นน้ำหนึ่งอันเดียวกันในพรรคพลังประชารัฐ เพราะฉะนั้นกลไกในพลังประชารัฐจะเป็นศึกข้างใน ลุงตู่เองก็พยายามจะเข้าไปในพลังประชารัฐเช่นเดียวกัน แต่ถูกลุงป้อมขวางไม่ให้เข้า การเดินเกมเข้าไปในพรรคพลังประชารัฐของพลเอกประยุทธ์ หลังจากนี้ไปตัวชี้ขาดอยู่ที่ "การเลือกตั้งหลักสี่" ถ้าพ่ายแพ้ศึก แสดงว่ากลไกข้างในของพรรคพลังประชารัฐไม่ตอบโจทย์ในการหนุนลุงตู่

 

แม้ผลเลือกตั้งหลักสี่ยังไม่ออก แต่พลังประชารัฐ"แตก"แล้ว แต่ถ้าผลเลือกตั้งหลักสี่ออกมาแล้วแพ้ ยิ่งเละ กลุ่มในพรรคพลังประชารัฐที่มีอยู่ในปัจจุบันตอนเช้ายังแน่นหนากันที่ป่ารอยต่อ แต่พอช่วงค่ำจะมีการนัดหมายกับแกนนำพรรคอื่นๆ เป็นกรณีพิเศษอย่างน้อย 4 กลุ่ม

ความกลมเกลียว 3ป.ชี้ทิศทางการเมือง 3ขา

หัวใจสำคัญหากต้องการให้ 3ขา เดินต่อไปได้ พรรคเศรษฐกิจไทยต้องมีความชัดเจนว่ายังสนับสนุนลุงตู่หรือไม่ เพราะสิ่งที่เป็นห่วงตอนนี้บางส่วนพร้อมที่จะจับมือกับเพื่อไทยหลังการเลือกตั้ง

นอกจากการแยกออกไปตั้งพรรคเศรษฐกิจไทยเพื่อที่จะเพิ่มอำนาจต่อรองในการปรับครม. หลังการเลือกตั้งอาจจะไม่จับมือกับพลังประชารัฐ อาจจะไปจับมือกับเพื่อไทย ถ้าคุมผู้กองธรรมนัสไม่อยู่อาจจะไปแน่

 

ในส่วนของพรรคไทยสร้างสรรค์ กำลังหาทีมงานวางยุทธศาสตร์ ในการรองรับขั้วอำนาจ รองรับส.ส.ที่แพแตกจากพรรคพปชร. และดึงส.ส.คนรุ่นใหม่จากพรรคอื่น ตอนนี้รอนับถอยหลัง 4-5 เดือน

ความกลมเกลียว 3ป.ชี้ทิศทางการเมือง 3ขา

 

การเลือกตั้งครั้งหน้าจะเดินต่อไปได้คนที่ชี้ชะตา 3 คนนี้ ต้องกลมเกลีวกัน ไม่เช่นนั้นสู้ไม่ชนะศึก

 

คำถามคือ 3ป. ยังรักกันดีไหม ? โฆษกของพรรคพลังประชารัฐที่เป็นตัวแทนของลุงป้อมโดยตรง ออกมาบอกว่า พลังประชารัฐ ยังเชื่อมั่นและพร้อมชู 'พล.อ.ประยุทธ์' เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคและขอยืนยันความสัมพันธ์ของ 3 ป. Forever ว่ายังคงแน่นเหนียว เป็นหนึ่งเดียวในทุก ๆ สถานการณ์

ความกลมเกลียว 3ป.ชี้ทิศทางการเมือง 3ขา

ถ้ามีกระแสออกไปว่า 3ป. ไม่ Forever กลุ่มต่างๆก็จะแแตกออกไปหมด อำนาจของ 3ป. 3ขา ก็จะสั่นคลอนไปด้วย

 

ธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ก็ออกมาพูดเช่นเดียวกันว่า นายกรัฐมนตรียืนยันว่า 3 ป.ไม่แตก และไม่ขัดแย้งกัน ไม่ได้มีปัญหาใด ขออย่ายุแยง บิดเบือนในสื่อหลายช่องทาง

ความกลมเกลียว 3ป.ชี้ทิศทางการเมือง 3ขา

 

ความพยายามที่จะบอกว่า 3ป. ยังกลมเกลียว เป็นสัญญาณที่ส่งผ่านออกมาว่าในพรรคพลังประชารัฐและพรรคเศรษฐกิจไทยต้องไม่สั่นคลอน ก่อนหน้านี้ลุงป้อมก็พยายามย้ำเรื่องนี้ ความกลมเกลียวหรือไม่กลมเกลียว มีส่วนในการชี้ทิศทางของอำนาจได้เป็นอย่างดี ดังนั้นจึงไม่แปลกที่ลุงป้อมและลุงตู่จะออกมาพูดเรื่องนี้อยู่ตลอด

ลุงป้อมเองก็เคยพูดว่า "ตายจากกันเท่านั้นถึงจะแยกทาง" แล้วถ้าลุงตู่ไม่เล่นการเมืองต่อก็จะไม่เล่นเช่นกัน และยืนยันว่ายังกลมเกลียว

 

3ป.ลองชอมเพื่อให้สามารถบริหารประเทศต่อไปได้ แต่จะต้องเหนียวแน่นกว่านี้ และการจะเดินไปข้างหน้าตรงมั่นใจได้ว่ามีข้างหลังคอยหนุน ตอนนี้ข้างหลังก็ยังคอยหนุน แต่ต่างกันเยอะถ้าเทียบกับเมื่อปี 62 

 

เกมการเมืองหลังจากนี้ไปในเชิงอำนาจทั้ง 3ขา 3พรรค จะสะดุดหรือไม่ อยู่ที่ 21 คน จะเป็นตัวชี้ชะตาว่าการเมือง 3ขา จะสะดุดให้รัฐบาลสั่นคลอนหรือไม่

 

ที่มา เนชั่นอินไซต์ โอ-บากบั่น บุญเลิศ , วี-วีระศักดิ์ พงศ์อักษร

logoline