svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เฮ! บิ๊กตู่ไฟเขียวงบกลาง 251 ล้านบาท จ้าง จนท.พิทักษ์ป่าเพิ่ม 4,000 อัตรา

27 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เฮ! บิ๊กตู่ไฟเขียวงบกลาง 251 ล้านบาท จ้างเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าเพิ่ม 4,000 อัตรา "วราวุธ" เตรียมเสนอเข้า ครม. 1 ก.พ. นี้ พร้อมย้ำความจำเป็นต้องปกป้องผืนป่า

     ความคืบหน้ากรณีดราม่า ที่พระเอกหนุ่มชื่อดัง "ติ๊ก-เจษฎาภรณ์ ผลดี" ออกมาทวีต รู้สึกเสียดาย การลดค่าใช้จ่ายการดูแลทรัพยากรธรรมชาติ ปี 65 ลง  47% เหลือเพียง 8,534 ล้านบาท ทำให้ทางกรมอุทยานฯ ต้องเลิกจ้างเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า 1,731 คน คิดเป็น 33% จนนำมาสู่กระแสวิพากษ์วิจารณ์ของชาวเน็ตถึงขนาดมีการพร้อมตั้งคำถามเดือดๆ ว่า  "...ทำไมภาครัฐจัดหาซื้อเครื่องบินกว่า 1.3 หมื่นล้านได้ แต่กลับไม่สามารถเจียดให้มาจ้างเจ้าหน้าที่ป่าไม้ได้..." ซึ่งภายหลัง นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ ทส. ได้ออกมายืนยันว่า จะไม่ทิ้งเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า และอยู่ระหว่างของบเพิ่ม (อ่านรายละเอียด) 

 

เฮ! บิ๊กตู่ไฟเขียวงบกลาง 251 ล้านบาท จ้าง จนท.พิทักษ์ป่าเพิ่ม 4,000 อัตรา

 

     ล่าสุดวันนี้ (27 ม.ค.) นายวราวุธ เปิดเผยว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้าใจสาเหตุความจำเป็นที่สำนักงบประมาณ ตัดงบประมาณ แต่ภารกิจของ ทส. มีความจำเป็นต้องใช้เจ้าหน้าที่ทำงานเชิงอนุรักษ์ และเตรียม เสนอที่ประชุม ครม. วันที่ 1 ก.พ. นี้ เพื่อขออนุมัติงบกลางวงเงิน 251 ล้านบาท เพื่อจ้างเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า 4,000 นาย ตั้งแต่เดือน มี.ค. - ก.ย. 65 หากเพิ่มอีก 5 เดือน ให้ครบ 1 ปี ก็เพิ่มไม่มาก เบ็ดเสร็จในการจ้างเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า 4,000 คน ปีละ 500-600 ล้านบาท ในการให้ดูแลป่าทั่วประเทศ
 

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ ทส.

     “ผมต้องขอความเห็นใจไปยังสำนักงบประมาณ เพราะเจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์ป่าเหล่านี้เป็นเจ้าหน้าที่ที่ว่าจ้างแบบปีต่อปี ซึ่งทุกปีที่ผ่านมากระทรวงทรัพยากรฯ ได้ของบประมาณแบบปีต่อปี ทุกครั้ง เพราะเจ้าหน้าที่เหล่านี้ไม่ได้ถูกจ้างเป็นพนักงานราชการ หรือข้าราชการประจำ จึงต้องต่อสัญญาแบบปีต่อปี ผมขอความกรุณาและขอความเห็นใจอย่าปรับงบฯ ในปีต่อๆ ไปเพราะเจ้าหน้าที่เหล่านี้ทำงานด้วยการใช้ใจ ทุ่มเทเป็นอย่างยิ่ง อย่าให้เขาต้องมากังวลว่า ปีหน้าจะได้รับการต่อสัญญาหรือไม่ เค้าจะได้ทำหน้าที่พิทักษ์ป่าได้อย่างเต็มที่” นายวราวุธ กล่าว
 

 

เฮ! บิ๊กตู่ไฟเขียวงบกลาง 251 ล้านบาท จ้าง จนท.พิทักษ์ป่าเพิ่ม 4,000 อัตรา

     นายวราวุธ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้ทราบถึงปัญหาดังกล่าวนี้แล้ว และเมื่อทราบก็ได้เร่งอนุมัติงบกลางมาให้ และเมื่อตนชี้แจงรายละเอียดให้นายกรัฐมนตรีทราบ นายกฯ ก็บอกให้รีบเสนอเรื่องเข้ามา นายกฯ ให้ความเป็นห่วงเรื่องดังกล่าวอยู่เช่นกัน

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม
 

logoline