svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

“หมอช้าง-อ.คฑา” ชี้ชัด ใส่เสื้อแดงตรุษจีนปีนี้ได้

27 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“หมอช้าง-อ.คฑา” ชี้ชัด ใส่เสื้อแดงตรุษจีนปีนี้ได้ อย่าหลงเชื่อข่าวลวง ถือเป็นการบิดเบือนวัฒนธรรมที่สืบต่อกันมาอย่างยาวนาน

“หมอช้าง” ทศพร ศรีตุลา โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวถึงกระแสข่าวว่าตรุษจีนปีนี้ห้ามใส่เสื้อแดงจน มีหลายคนถามกันมาเยอะว่าห้ามใส่สีแดงจริงหรือไม่ โดยประเด็นเหล่านี้เกิดจากข่าวลวงดูดวงบนโลกออนไลน์ ที่พยายามสร้างคอนเทนท์แปลกๆ จนทำให้เข้าใจผิดกันเป็นวงกว้างและเป็นการบิดเบือนวัฒนธรรมที่สืบต่อกันมาอย่างยาวนาน ยืนยันว่าเทศกาลตรุษจีนจะปีไหนวันไหน ใส่สีแดงได้ เนื่องจากสุดท้ายแล้วสีเสื้อ คือสิ่งภายนอกที่เป็นเพียงสัญลักษณ์ที่สื่อถึงเทศกาลนี้ แต่สิ่งสำคัญคือการทำจิตใจให้เบิกบานบริสุทธิ์และแสดงออกถึงความกตัญญูตามวัตถุประสงค์ของเทศกาลตรุษจีน ก็จะช่วยให้เกิดความเฮงในการเริ่มต้นปีใหม่

“หมอช้าง-อ.คฑา” ชี้ชัด ใส่เสื้อแดงตรุษจีนปีนี้ได้

ทั้งนี้ วันอังคารที่ 1 ก.พ. 2565 เป็นวันตรุษจีน ถือเป็นเทศกาลสุดพิเศษที่ถือเป็นฤกษ์งามยามดีในการเริ่มต้นฤดูกาลใหม่ โดยสีแดงถือเป็นสีมงคลของชาวจีน มีความหมายถึงความโชคดี ความสุข และความเจริญก้าวหน้า นิยมให้สำหรับการเฉลิมฉลอง เป็นสีที่อยู่คู่กับเทศกาลนี้มาโดยตลอด

เช่นเดียวกับ อ.คฑา ชินบัญชร หมอดูชื่อดัง  เปิดเผยว่า ปีนี้เป็นปีขาลธาตุน้ำ สีมงคลประจำปี 2565 นี้ ได้แก่ สีฟ้าน้ำเงิน และสีแดงส้มอิฐ 2 เฉดสี ซึ่งความเชื่อตามหลักตำรามหาทักษาของไทย ให้หลีกเลี่ยงเสื้อสีแดงในวันจันทร์ แต่ในหลักความเชื่อของชาวจีนซึ่งตามในเทศกาลวันตรุษจีนที่จะถึงนี้ สีแดงเป็นสีที่แสดงถึงแสงของพระอาทิตย์ที่สาดส่องมาเป็นครั้งแรกของวันที่เริ่มต้นเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิ จึงควรสวมใส่เสื้อผ้าสีที่สื่อถึงความอบอุ่น สดใส ต้อนรับฤดูใบไม้ผลิ ซึ่งสามารถใส่ที่เป็นสีชมพูเข้ม ส้มอิฐ เหลืองทอง ที่บ่งบอกถึงรุ่งอรุณแห่งแสงแรงของพระอาทิตย์ ส่วนสีแดงก็ยังเป็นมงคลที่สามารถใส่ได้ตลอด
  “หมอช้าง-อ.คฑา” ชี้ชัด ใส่เสื้อแดงตรุษจีนปีนี้ได้

ส่วนใครที่เชื่อถือศรัทธาตามศาสตร์ทั้งของไทยและจีน ก็สามารถเลี่ยงไปใส่สีมงคลประจำปีเสือน้ำ เช่น ฟ้า น้ำเงิน ม่วง ทอง เหลือง ส้มอิฐ เหลืองทอง และมีสีแดงแซมมาน้อยแทนได้

logoline