svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"ดีเอสไอ" มีมติรับ 5 คดีอาญาเป็นคดีพิเศษ

26 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประชุมคณะกรรมการคดีพิเศษ ครั้งที่ 1/2565 มติให้ความผิดทางอาญาอื่นเป็นคดีพิเศษตามมาตรา 21 วรรคหนึ่ง (2) จำนวน 5 เรื่อง

การประชุมคณะกรรมการคดีพิเศษ ครั้งที่ 1/2565 โดยใช้รูปแบบการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์เป็นครั้งแรก โดยมีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม พร้อมด้วย นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม รองประธานกรรมการคดีพิเศษ คณะกรรมการคดีพิเศษ และมีนายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เป็นกรรมการเลขานุการการประชุมครั้งนี้เป็นการประชุมที่สืบเนื่องจากการประชุมคณะกรรมการคดีพิเศษ ครั้งที่ 1/2564 เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2564 ผลการประชุมมีรายละเอียดที่สำคัญ ดังนี้

"ดีเอสไอ" มีมติรับ 5 คดีอาญาเป็นคดีพิเศษ

1. ประชุมรับทราบผลการประเมินการฝึกอบรมตามโครงการฝึกอบรมหลักสูตรสอบสวนคดีพิเศษ  ซึ่งมีผลการประเมินอยู่ในเกณฑ์สูงมาก และมีข้อสังเกตเกี่ยวกับการปรับหลักสูตรอบรม โดยเน้นการฝึกภาคสนามมากขึ้น รวมทั้งให้มีการฝึกอบรมร่วมกันหน่วยงานของรัฐร่วมกัน

2.  ประชุมมีมติให้ความผิดทางอาญาอื่นเป็นคดีพิเศษตามมาตรา 21 วรรคหนึ่ง (2) แห่งพระราชบัญญัติการสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ. 2547 จำนวน 5 เรื่องประกอบด้วย

เรื่องที่ 1 กรณี การทุจริตและยักยอกทรัพย์ในชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันกระบี่ จำกัด

เรื่องที่ 2 กรณี กลุ่มบุคคลกระทำการเป็นขบวนการนายหน้าจัดให้มีการรับตั้งครรภ์แทนโดยมิชอบด้วยกฎหมาย (อุ้มบุญ)

เรื่องที่ 3 กรณี ขบวนการลักลอบจัดหาหญิงไทยเพื่อรับจ้างตั้งครรภ์แทน (อุ้มบุญ) ให้กับผู้ว่าจ้างชาวต่างประเทศที่มีลักษณะเป็นองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติในจังหวัดหนองคาย กรณีเด็กชายแทนไท (นามสมมุติ)

เรื่องที่ 4 กรณี ขอให้ดำเนินการกับโรงงานรับกำจัดกากอุตสาหกรรมประกอบกิจการส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสร้างความเดือนร้อนให้กับชาวบ้าน บริเวณหนองพะวา ตำบลบางบุตร อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง

เรื่องที่ 5 กรณี การขุดตัก ทำลาย และยึดถือครอบครองทางสาธารณะในบริเวณพื้นที่ บึงปรีดา ตำบลท่าแลง อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี

"ดีเอสไอ" มีมติรับ 5 คดีอาญาเป็นคดีพิเศษ

3. ที่ประชุมเห็นชอบให้ออกประกาศ กคพ.ว่าด้วยกำหนดรายละเอียดของลักษณะของการกระทำความผิดที่เป็นคดีพิเศษ (ฉบับที่..) พ.ศ. .... ตามมาตรา 21 วรรคหนึ่ง (1) แห่งพระราชบัญญัติการสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ. 2547 แทนฉบับที่ใช้อยู่ในปัจจุบ้น  เนื่องจากสถานการณ์ด้านอาชญากรรมเปลี่ยนแปลงไป จึงจำเป็นต้องปรับปรุงรายละเอียดการกระทำความผิดให้เหมาะสม

"ดีเอสไอ" มีมติรับ 5 คดีอาญาเป็นคดีพิเศษ

logoline