svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ไฟเซอร์ฝาสีส้ม" ล็อตแรกถึงไทยแล้ว เริ่มฉีด 31 ม.ค.นี้

26 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีกรมควบคุมโรค เผย วัคซีนไฟเซอร์ฝาส้ม สำหรับเด็กเล็กอายุ 5-11 ปี ล็อตแรก 3 แสนโดสมาถึงไทยแล้ว และจะทยอยส่งต่อเนื่องทุกสัปดาห์ คิกออฟ 31 ม.ค.นี้

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงการจัดหาและกระจายวัคซีนไฟเซอร์ฝาส้ม สำหรับเด็กเล็กอายุ 5-11 ปี ว่า วันนี้วัคซีนฝาส้มล็อตแรก 3 แสนโดสมาถึงไทยแล้ว และจะทยอยส่งต่อเนื่องทุกสัปดาห์ จนครบ 3.5 ล้านโดสในไตรมาตรแรกภายในเดือน มี.ค.นี้ สำหรับล็อตแรกที่มาถึงไทยแล้วได้ส่งให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจสอบคุณภาพ เมื่อผ่านจะจัดส่งวัคซีนไปทั่วประเทศพร้อมกันเพื่อจัดบริการตามแนวทางการบริหารจัดการร่วมกันของหลายหน่วยงานภายใต้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กทม. โดยจะมีการจัดคิกออฟฉีดครั้งแรกในเด็กเล็กอายุ 5-11 ปี ในวันที่ 31 ม.ค.นี้ ที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี

"ไฟเซอร์ฝาสีส้ม" ล็อตแรกถึงไทยแล้ว เริ่มฉีด 31 ม.ค.นี้

สำหรับอาการข้างเคียง ส่วนใหญ่จะไม่รุนแรงหายได้เองใน 1-2 วัน โดยอาการที่พบ เช่น ไข้ หนาวสั่น ปวดบวม รอยแดงบริเวณที่ฉีด ปวดหัว ปวดเมื่อยตามกล้ามเนื้อ อ่อนเพลีย เทียบกับวัคซีนเด็กโตจากอเมริกา และสิงคโปร์ที่ฉีดไปก่อนแล้ว พบว่าผลข้างเคียงในเด็กเล็กค่อนข้างน้อยกว่า เนื่องจากปริมาณฉีดที่น้อยกว่า ผลข้างเคียงจึงน้อยตาม

"ไฟเซอร์ฝาสีส้ม" ล็อตแรกถึงไทยแล้ว เริ่มฉีด 31 ม.ค.นี้

logoline