svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

'ของไหว้' ต่างปรับราคารับเทศกาลตรุษจีน

25 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวีลงพื้นที่ตลาดแม่กิมเฮง อ.เมือง จ.นครราชสีมา พบว่า บรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยช่วงเทศกาลตรุษจีนเริ่มคึกคัก ประชาชนเริ่มทยอยเดินทางมาซื้อสินค้าหลายอย่าง เช่น ประทัด กระดาษไหว้ ธูป เทียน และอุปกรณ์ที่ใช้ในการไหว้เจ้าช่วงเทศกาลตรุษจีน

เจ้าของร้านกอล์ฟกระดาษไหว้ รัฐพงษ์ รัศมีจรัสกุล บอกว่า บรรยากาศช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้เริ่มคึกคัก ประชาชนเริ่มทยอยออกมาเลือกซื้อของเซ่นไหว้กันแล้ว แม้จะได้รับผลกระทบจากพิษเศรษฐกิจและปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด 19 ก็ตาม ซึ่งในวันที่ 26 มกราคมนี้จะเป็นวันส่งเจ้าขึ้นสวรรค์ ประชาชนส่วนหนึ่งจึงมาซื้อบรรดาของไหว้เพื่อใช้ในพิธีส่งเจ้าขึ้นสวรรค์ หรือบางคนเลือกจะซื้อกระดาษไหว้ตั้งแต่วันนี้ เพราะคิดว่าในวันจ่ายหรือ 30 มกราคม อาจมีประชาชนจำนวนมากออกมาจับจ่าย

'ของไหว้' ต่างปรับราคารับเทศกาลตรุษจีน

สำหรับปีนี้ของไหว้หลายอย่างพบว่าราคายังทรงตัว ทั้งกระดาษไหว้ ธูป เทียน แต่สินค้าบางอย่างได้ปรับราคาขึ้นจากต้นทาง เช่น ประทัด ราคาปรับขึ้นกล่องละ 10 บาท ซึ่งที่ร้านแม้จะปรับขึ้นราคาสินค้าบ้าง แต่ก็ไม่มากเพราะสงสารลูกค้า จึงเลือกถัวเฉลี่ยกับสินค้าชนิดอื่นเพื่อไม่ให้ลูกค้าได้รับผลกระทบ

'ของไหว้' ต่างปรับราคารับเทศกาลตรุษจีน

ขณะที่ราคาของไหว้ยังไม่มีการปรับราคาเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเป็ด หมู ไก่ และผลไม้ โดยหมูสามชั้นต้มประมาณครึ่งกิโลกรัมราคาชิ้นละ 180 บาท เป็ดตัวละ 320 บาท ไก่ต้มตัวละ 160-180 บาท หัวหมู 750-800 บาท แม่ค้ารายหนึ่งบอกว่าในช่วงวันจ่ายหมู เป็ด ไก่ อาจจะปรับราคาเพิ่มขึ้นอีก รวมทั้งผลไม้อีก 2 ชนิด ที่รอปรับราคาคือกล้วยหอมและส้ม โดยราคากล้วยหอมในปัจจุบันอยู่ที่หวีละ 120 บาท อาจเพิ่มเป็นหวีละ 150 บาท

'ของไหว้' ต่างปรับราคารับเทศกาลตรุษจีน

ส่วนที่ตลาดเจ้าพรหม จ.พระนครศรีอยุธยา บรรยากาศการจำหน่ายสินค้าช่วงเทศกาลตรุษจีนยังไม่คึกคักเท่าที่ควร โดยเจ้าของร้านเครื่องเซ่นไหว้อั้งเซี่ยงเฮง วันชัย เกิดสกุล บอกว่า ปีนี้ราคาของเซ่นไหว้ต่าง ๆไม่ได้ปรับขึ้นราคามากนัก แต่จากภาวะเศรษฐกิจซบเซาและสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด 19 ทำให้ประชาชนซื้อสินค้าน้อยลง โดยหวังว่าเมื่อใกล้วันตรุษจีนประชาชนจะมาเลือกสินค้ามากขึ้น

'ของไหว้' ต่างปรับราคารับเทศกาลตรุษจีน

ขณะที่เจ้าของแผงไก่สด ประคองจิต เพชรเรือนทอง บอกว่า ราคาไก่ทุกประเภทปรับขึ้นจากเดิมโดยเฉลี่ยกิโลกรัมละ 10 บาท แต่ยอดการจำหน่ายไม่ได้เพิ่มขึ้นมากนักแม้ว่าราคาจะถูกกว่าเนื้อหมูก็ตาม

 

logoline