svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ท่องเที่ยว

ต้อนรับ "วันตรุษจีน 2566" เปิด 10 สถานที่ไหว้ขอพรเสริมสิริมงคล

19 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เข้าสู่เทศกาลสำคัญของชาวไทยเชื้อสายจีน นั่นก็คือเทศกาล “ตรุษจีน” เนชั่นออนไลน์แนะนำ 10 สถานที่ไหว้ขอพรเพื่อเสริมสิริมงคลต้อนรับวันขึ้นปีใหม่ของชาวไทยเชื้อสายจีนทั่วประเทศ

เข้าสู่เทศกาลสำคัญของชาวไทยเชื้อสายจีน และชาวจีนทั่วโลก นั่นก็คือเทศกาล “ตรุษจีน” ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 1 ก.พ. 2565 โดยประกอบไปด้วย 3 วันสำคัญ คือ วันจ่าย วันไหว้ และวันเที่ยว 

สำหรับ "วันไหว้" ถือเป็นวันที่ชาวเชื้อสายจีน และชาวจีนให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก เพื่อขอพรเรื่องโชคลาภ โดยจะมีการตั้งโต๊ะไหว้เทพเจ้าแห่งโชคลาภ “เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย” ตามความเชื่อที่ว่าจะดลบันดาลให้ทำมาค้าขึ้น ทำธุรกิจได้ราบรื่น เจริญรุ่งเรือง มั่งคั่ง เงินทองไหลมาเทมา

ต้อนรับ "วันตรุษจีน 2566" เปิด 10 สถานที่ไหว้ขอพรเสริมสิริมงคล

โดยควรตั้งโต๊ะไหว้ทั้งหมด 4 รอบด้วยกัน ได้แก่

 1. ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ช่วงเช้ามืด

เริ่มต้นด้วยการไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ (ไป๊เล่าเอี๊ย) ในช่วงเช้าเวลาประมาณ 06.00-07.00 น. เป็นการไหว้ขอบคุณสิ่งศักดิ์สิทธิ์หรือเทพเทวดาผู้คุ้มครองบ้านเรือน ที่มาปกปักดูแลให้เจ้าบ้านอยู่อย่างร่มเย็นเป็นสุข

2. ไหว้บรรพบุรุษ ช่วงสาย

การไหว้บรรพบุรุษ เป็นการแสดงความกตัญญูกตเวทีตามคติความเชื่อของชาวจีน การไหว้ครั้งนี้จะไหว้ไม่เกินเที่ยง เวลาประมาณ 10.00-11.00 น. หลังจากไหว้แล้วรอจนธูปหมด จากนั้นทุกคนในครอบครัวก็จะนำของไหว้มารับประทานร่วมกันและแจกจ่ายแบ่งปันเพื่อนบ้าน

3. ไหว้ทำทานสัมภเวสี ช่วงบ่าย

การไหว้ทำทานแก่ผีไม่มีญาติหรือสัมภเวสี จะไหว้ตอนบ่ายเวลาประมาณ 14.00-16.00 น. พอไหว้เสร็จให้รอสักครู่ จากนั้นให้จุดประทัดเพื่อไล่สิ่งชั่วร้ายออกไปให้หมด และเพื่อความเป็นสิริมงคลต้อนรับตรุษจีน

4. ไหว้ "ไฉ่ซิงเอี้ย" เทพแห่งโชคลาภ ช่วงดึก

การไหว้คือช่วงกลางดึกของคืนวันสิ้นปี ก่อนจะย่างเข้าวัน "ตรุษจีน" ระหว่างเวลา 23.00-01.00 น. โดยมีความเชื่อว่าการไหว้เทพไฉ่ซิงเอี้ยจะทำให้เกิดโชคลาภและร่ำรวยตลอดปี

ต้อนรับ "วันตรุษจีน 2566" เปิด 10 สถานที่ไหว้ขอพรเสริมสิริมงคล

 

สำหรับที่นิยมไปไหว้เพื่อเสริมสิริมงคลในวันตรุษจีน ได้แก่

1.วัดมังกรกมลาวาส (วัดเล่งเน่ยยี่)

วัดมังกรกมลาวาส หรือ วัดเล่งเน่ยยี่ เป็นวัดในสังกัดคณะสงฆ์จีนนิกายแห่งประเทศไทย เป็นที่คุ้นเคยในหมู่ชาวไทยเชื้อสายจีน และชาวจีนจากต่างประเทศ นักแสวงบุญมักมาขอพรเพื่อสิริมงคลใน “วันตรุษจีน” และสะเดาะเคราะห์สำหรับผู้ที่เกิดปีชงในแต่ละปี

  • ที่อยู่ ถนนเจริญกรุง ระหว่างซอยเจริญกรุง 19 และ 21 เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร

ต้อนรับ "วันตรุษจีน 2566" เปิด 10 สถานที่ไหว้ขอพรเสริมสิริมงคล

2.วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์ (วัดเล่งเน่ยยี่ 2)

วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์ หรือ วัดเล่งเน่ยยี่2 คนไทยเชื้อสายจีน หรือคนไทยทั่วไป ส่วนใหญ่จะเดินทางไปไหว้เทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ย ที่ศาลเจ้าเล่งเน่ยยี่ มังกรกมลาวาส (ทำบุญแก้ชง) ทำบุญเสริมโชคลาภเทียนถวายพุทธบูชา เพื่อให้ชีวิตมีความเจริญรุ่งเรือง พร้อมด้วยเครื่องสักการะ

  • ที่อยู่ 75 หมู่ 4 ตำบลโสนลอย อำเภอบางบัวทอง  จังหวัดนนทบุรี

ต้อนรับ "วันตรุษจีน 2566" เปิด 10 สถานที่ไหว้ขอพรเสริมสิริมงคล

3. วัดมังกรบุปผาราม วัดเล่งฮัวยี่

วัดมังกรบุปผาราม หรือวัดเล่งฮัวยี่เป็นวัดในพุทธศาสนา นิกายมหายาน เป็นวัดจีนหนึ่งในสามวัดเล่งอันหมายถึงมังกร ชื่อภาษาจีนคือ “เล่งฮั้วยี่” แปลได้ว่า มังกรบุปผาราม มีศาลาและพระอุโบสถที่ตกแต่งด้วยกระเบื้องโมเสกเป็นลวดลายต่างๆอย่างงดงาม ภายในวัดมีบรรยากาศที่เงียบสงบ และร่มรื่น เหมาะสำหรับผู้ที่สนใจในการปฏิบัติธรรม และเป็นที่นิยมไปไหว้เพื่อเสริมสิริมงมคใน “วันตรุษจีน” ด้วยเช่นกัน

  • ที่อยู่  สุขุมวิท ต.พลิ้ว อ.แหลมสิงห์ จ.จันทบุรี

ต้อนรับ "วันตรุษจีน 2566" เปิด 10 สถานที่ไหว้ขอพรเสริมสิริมงคล

4.ศาลเจ้าแม่กวนอิม (มูลนิธิเทียนฟ้า)

ศาลเจ้าแม่กวนอิม มูลนิธิเทียนฟ้า มีศาลรูปเคารพของ “เจ้าแม่กวนอิม”   พระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร ปางประทานพร ประดิษฐานเป็นเทพเจ้าองค์ประธาน ซึ่งชาวพุทธนิกายมหายาน ได้ให้ความเคารพนับถือต่อพระโพธิสัตว์นอกเหนือจากสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า โดยเชื่อว่าพระโพธิสัตว์คือผู้ที่ตรัสรู้แล้ว เพียงแต่ยังไม่เข้าสู่พุทธภูมิ จนกว่าจะช่วยเหลือคนที่ตกทุกข์ได้ยากเสียก่อน

  • ที่อยู่ 606 ถนน เยาวราช, แขวง สัมพันธวงศ์ เขตสัมพันธวงศ์, กรุงเทพมหานคร

ต้อนรับ "วันตรุษจีน 2566" เปิด 10 สถานที่ไหว้ขอพรเสริมสิริมงคล

5.ศาลเจ้าปุงเถ่ากง จ.เชียงใหม่

ศาลเจ้าปุงเถ่ากง เชียงใหม่ เป็นศาลเจ้าเก่าแก่ที่สุดในจังหวัดเชียงใหม่มีอายุร้อยกว่าปี  เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของคนไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดเชียงใหม่ ภายในศาลองค์ปุงเถ่ากง-ม่า (เจ้าปู่ เจ้าย่า) นอกจากนี้ยังมียังมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เช่น เทพเจ้าที่ชาวจีนให้ความเคารพนับถืออีกหลายองค์คือ ทีตี่แป่บ้อ (เทพยดาฟ้าดิน) กวนอิมเนี่ยเนี้ย (เจ้าแม่กวนอิม) ไช้ซิ้งเหล่าเอี้ย (เทพเจ้าโชคลาภ) ฮั่วท้อเซียนซือ (เทพเจ้าโอสถ) เฮี้ยงเทียนเซียงตี่หรือตั้วเล่าเอี้ย (เจ้าพ่อเสือ) เล้งซิ้ง (เจ้ามังกร) โฮ้วเอี้ย (เจ้าพยัคฆ์) ซึ่งเหมาะแก่การไปกราบไหว้เพื่อเสริมสิริมงคลอีกที่หนึ่ง

  • ที่อยู่ ย่านตลาดวโรรส  ต.ช้างม่อย อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่

ต้อนรับ "วันตรุษจีน 2566" เปิด 10 สถานที่ไหว้ขอพรเสริมสิริมงคล

6. ศาลเจ้าเล่าปุนเถ้ากง (ศาลเจ้าโป๊ยเซียน)

ศาลเจ้าเล่าปุนเถ้ากงเป็นศาลเจ้าเก่าแก่มีอายุกว่าสองร้อยปี ลักษณะเป็นอาคารสถาปัตยกรรมสกุลช่างจีนแต้จิ๋วแบบซี่เตียมกิม ที่หมายถึง "สี่ตำแหน่งทองคำ"   ภายในศาลเจ้าเป็นที่ประดิษฐานของ "เทพเล่าปูนเถ้ากง" สำหรับศาลแห่งนี้ชาวจีนแต้จิ๋วในอดีตร่วมกันสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นที่ยึดเหนี่ยวทางจิตใจ ขอให้อำนาจสิ่งศักดิ์สิทธิ์ปกป้องคุ้มครองในการดำเนินชีวิตประจำวัน และทำกิจการค้าเจริญรุ่งเรือง

  • ที่อยู่ ถนนทรงวาด แขวงสัมพันธวงศ์ เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร

7.ศาลเจ้าพ่อเสือ

ศาลเจ้าพ่อเสือ เป็นศาลที่เก่าแก่และมีชื่อเสียงมากที่สุดแห่งหนึ่งในเมืองไทย ภายในศาลมีเทพเจ้า “ตั๋วเหล่าเอี้ย” (เจ้าพ่อใหญ่)   “เทพเจ้าตั่วเหล่าเอี๊ย” (องค์เทพเฮี่ยงเทียนเสี่ยงตี่)  นับว่าเป็นอีกหนึ่งในสถานที่ ที่นิยมไปกราบไหว้ขอพรในวันตรุษจีน เพื่อให้มีโชคมีชัยตลอดทั้งปี ณ ศาลเจ้าพ่อเสือและยังมี เจ้าพ่อเสือซึ่งชาวจีนถือเป็นเทพศักดิ์สิทธิ์ที่คอยปกป้องอภิบาลและปราบปรามศัตรู เนื่องจากคนจีนเชื่อว่าการบูชาเทพเจ้าเสือ ถือเป็นการสาปส่งหรือไล่เสนียดวิญญาณที่เป็นศัตรูต่างๆ ออกไปได้

  • ที่อยู่ 468 ถนนตะนาว ศาลเจ้าพ่อเสือ พระนคร กรุงเทพมหานคร 

ต้อนรับ "วันตรุษจีน 2566" เปิด 10 สถานที่ไหว้ขอพรเสริมสิริมงคล

8.ศาลเจ้าพ่อเซียงกง

ศาลเจ้าเซียงกง (เซียนกง) สร้างขึ้นเมื่อรัชสมัยเสียนฟงปีที่ 4 แห่งราชวงศ์ชิง โดยชาวจีนจากมณฑลฮกเกี้ยนของประเทศจีนกลุ่มหนึ่งที่อพยพเข้ามาตั้งถิ่นฐานยังกรุงเทพมหานคร โดยได้นำรูปปั้นของ “ท่านเซียงกง” จากมณฑลฮกเกี้ยนมาประดิษฐาน ณ ที่แห่งนี้ เพราะเป็นที่เคารพศรัทธาเป็นอย่าง นอกจากนี้ในเวลาต่อมาในศาลได้สร้างเสามังกร (ทีกง) ที่โดดเด่นเป็นสง่า นับเป็นอีกหนึ่งสถานที่ ที่เป็นที่พึ่งทางจิตใจของชาวไทยเชื้อสายจีนเป็นอย่างมาก

  • ที่อยู่  ถนนทรงวาด แขวงตลาดน้อย เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร

9.ศาลเจ้าพ่อเห้งเจีย วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร (วัดสามจีน)

ศาลเจ้าไต้เสี่ยฮุกโจ้ว หรือ ศาลเจ้าพ่อเห้งเจีย วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร ถือเป็นอีกหนึ่งวัดที่มีความเก่าแก่ในประเทศไทย  โดยสร้างขึ้นมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 2 เดิมชื่อวัดสามจีนเพราะมีชาวจีนซึ่งเป็นเพื่อนกัน 3 คน ได้ร่วมสร้างวัดนี้ขึ้นมา เพื่อเป็นศาสนสถานที่จะใช้เป็นที่บำเพ็ญกุศล ต่อมาภายหลังได้เปลี่ยนชื่อเป็นวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร ภายในศาลเจ้ามีองค์เจ้าพ่อ “เห้งเจีย” ซึ่งเป็นปางไต้เสี่ยฮุกโจ้ว คือปางสำเร็จเป็นอรหันต์แล้ว มีอายุยาวนานหลายร้อยปีและถือเป็นองค์แรกของประเทศไทยที่อยู่คู่วัดสามจีนมายาวนาน

  • ที่อยู่ ถนนตรีมิตรและถนนเจริญกรุง แขวงตลาดน้อย เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร

ต้อนรับ "วันตรุษจีน 2566" เปิด 10 สถานที่ไหว้ขอพรเสริมสิริมงคล

10.ศาลเจ้าพ่อเทพารักษ์ เจ้าแม่ทับทิม ปากน้ำโพ

ศาลเจ้าพ่อเทพารักษ์ เจ้าแม่ทับทิม หรือ ศาลเจ้าพ่อแควใหญ่ ถือเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่เป็นศูนย์รวมศรัทธาไทย-จีนที่เหนียวแน่น มีอายุมากกว่า 130 ปี ภายในศาลเจ้ามีองค์เทพเจ้าบ๊นเถ่ากง เทพเจ้ากวนอู และ เจ้าแม่ทับทิม ซึ่งคนนิยมมากราบไหว้ขอพรขอให้มีโชคลาภตลอดทั้งปีโดยเฉพาะในช่วงตรุษจีน จะมีการอัญเชิญองค์เทพเจ้าแห่รอบตลาดปากน้ำโพอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อให้ผู้คนได้มาสักการะบูชาอีกด้วย

  • ที่อยู่ 34 ซอย โกสีย์ 13 ตำบลปากน้ำโพ อำเภอเมืองนครสวรรค์ นครสวรรค์

ต้อนรับ "วันตรุษจีน 2566" เปิด 10 สถานที่ไหว้ขอพรเสริมสิริมงคล

logoline