svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ครม. เคาะ เพิ่มไก่และเนื้อไก่ เป็นสินค้าควบคุมปี 65

25 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผย ครม. เห็นชอบกำหนดสินค้าควบคุมปี 2565 จำนวน 5 รายการ เพิ่มรายการสินค้าควบคุมใหม่ 1 รายการ คือ ไก่และเนื้อไก่

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า ครม. เห็นชอบกำหนดสินค้าควบคุมปี 2565 จำนวน 5 รายการ ตามมติคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ แบ่งเป็นรายการสินค้าควบคุมเดิมในปี 2564 จำนวน 4 รายการ ได้แก่

 

  1. หน้ากากอนามัย 
  2. ใยสังเคราะห์ Polypropylene (Spunbond) เพื่อใช้ในการผลิตหน้ากากอนามัย 
  3. ผลิตภัณฑ์ที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนประกอบเพื่อสุขอนามัยสำหรับมือ 
  4. เศษกระดาษและกระดาษที่นำกลับมาใช้ได้อีก

 

ครม. เคาะ เพิ่มไก่และเนื้อไก่ เป็นสินค้าควบคุมปี 65

และได้เพิ่มรายการสินค้าควบคุมใหม่ 1 รายการ คือ ไก่และเนื้อไก่ เนื่องจากปัจจุบันราคาไก่ปรับตัวสูงขึ้น จึงจำเป็นต้องกำกับดูแล ติดตามไก่ เนื้อไก่ ที่เป็นแหล่งโปรตีนที่สำคัญต่อการบริโภคของประชาชน ให้มีปริมาณเพียงพอและมีราคาที่เหมาะสม 

 

ปัจจุบันกระทรวงพาณิชย์ได้ประกาศรายการสินค้าและบริการควบคุมไปแล้วรวมครั้งนี้จะเป็นจำนวนทั้งสิ้น 56 รายการ (จากเดิม 51 รายการ) สำหรับสถานการณ์สินค้าบางรายการที่มีการปรับราคาสูงขึ้น

 

ครม. เคาะ เพิ่มไก่และเนื้อไก่ เป็นสินค้าควบคุมปี 65

 

รัฐบาลและทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องได้เร่งดำเนินการในการรักษาระดับราคาในรูปแบบที่สร้างสมดุลระหว่างการให้สินค้าเกษตรมีราคาสูงขึ้นเพื่อสร้างรายได้ที่เพิ่มขึ้นแก่เกษตรกร

ราคาสินค้าที่เพิ่มขึ้นนั้น จะต้องไม่กระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน ที่ผ่านมารัฐบาลได้ออกมาตรการต่างๆ เพื่อลดผลกระทบ เช่น การตรึงราคาสินค้า โดยกระทรวงพาณิชย์ได้ประสานกับผู้ผลิต ผู้ประกอบการ ผู้ค้าและสมาคมต่างๆ ตรึงราคาในหลายหมวดสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินชีวิตประจำวัน 

 

ครม. เคาะ เพิ่มไก่และเนื้อไก่ เป็นสินค้าควบคุมปี 65

 

ด้านนายกรัฐมนตรี ยืนยันจะดำเนินการในทุกทางที่จะเป็นการดูแลพี่น้องประชาชน ยกตัวอย่างบางมาตรการอาจจะต้องใช้เวลากว่าจะเห็นผล เช่น กรณีหมูแพง ก็มีหลายมาตรการออกมา

 

ไม่ว่าจะเป็นการ งดส่งออกสุกรมีชีวิตเป็นเวลาสามเดือน  การช่วยเหลือราคาอาหารสัตว์แก่เกษตรกร  ตรึงราคาจำหน่ายที่เหมาะสมสอดคล้องกับต้นทุน เพิ่มกำลังการผลิตแม่สุกรทดแทน เร่งศึกษาวิจัยยาและสารกระตุ้นภูมิคุ้มกันโรคระบาด ยกระดับมาตรฐานฟาร์มเกษตรกรเพื่อป้องกันโรคระบาด ส่งเสริมให้ปรับปรุงเป็นฟาร์มที่มีระบบการป้องกันโรค สถาบันการเงินจัดสินเชื่อพิเศษเพื่อให้เกษตรกรกลับมาเลี้ยงใหม่ เป็นต้น

 

ครม. เคาะ เพิ่มไก่และเนื้อไก่ เป็นสินค้าควบคุมปี 65

logoline