svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สังคมเสียงแตก! "ส.ต.ต.นรวิชญ์" บวชให้ "หมอกระต่าย" ทำได้หรือไม่??

24 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เอาไงดี! สังคมเสียงแตกปม "ส.ต.ต.นรวิชญ์" บวชให้ "หมอกระต่าย" ทำได้หรือไม่? ฝั่งวงการศาสนาระบุไม่สามารถทำได้ ขณะที่ผู้บังคับบัญชาระบุทำได้ เพราะเป็นคดีอุบัติเหตุไม่ใช้นักโทษหนีหมายจับ

     กลายเป็นประเด็นที่ถกเถียงกันอย่างมากในสังคมและโซเชียล กรณีอุบัติเหตุที่ พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือ “หมอกระต่าย” ถูก "ส.ต.ต.นรวิชญ์ บัวดก" ผบ.หมู่ กองร้อยที่ 2 กองกำกับการ 1 กองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน ขี่บิ๊กไบค์ชน ระหว่างข้ามทางม้าลายเสียชีวิต ซึ่งภายหลัง "ส.ต.ต.นรวิชญ์" พร้อม ร.ต.ต.นิคม บัวดก ตำรวจ สน.ปทุมวัน ซึ่งเป็นบิดา ได้มีการบวชให้กับหมอกระต่าย

     

     โดยประเด็นที่สังคมมีการตั้งคำถามและถกเถียงกันอย่างหนักคือ "ส.ต.ต.นรวิชญ์" ซึ่งอยู่ระหว่างขั้นตอนการดำเนินคดีความนั้นสามารถบวชได้หรือไม่ เพราะมีการระบุว่า ผู้ที่ต้องคดีอาญานั้นไม่สามารถบวชเป็นพระได้  

 

สังคมเสียงแตก! "ส.ต.ต.นรวิชญ์" บวชให้ "หมอกระต่าย" ทำได้หรือไม่??

สังคมเสียงแตก! "ส.ต.ต.นรวิชญ์" บวชให้ "หมอกระต่าย" ทำได้หรือไม่??

 


 

     ล่าสุดวันนี้ (24 ม.ค.) นายจตุรงค์ จงอาษา นักวิชาการอิสระด้านพระพุทธศาสนา ได้มีการโพสต์ถึงกรณีดังกล่าวผ่านเฟซบุ๊ก Jaturong Mantaso Jongarsa ระบุว่า 

 

#อุปัชฌาย์ดีศรีพระศาสนา??

บวชได้บวชไม่ได้รู้อยู่แก่ใจ พรรษาไม่ใช่น้อยๆ ข่าวก็ครึกโครม
1.ข้าราชการจะบวชต้องมีกำหนดชัด ไม่ใช่บวชไม่สึก แบบนี้เรียกว่าละทิ้งหน้าที่ราชการ
2.ข้าราชการจะบวชต้องมีหนังสือรับรองจากต้นสังกัด ว่าไม่ได้หนีราชการมาบวช
3.หากเป็นผู้ต้องหาที่คดีไม่เป็นที่สิ้นสุด ต้องมีกำหนดให้ชัดเจนว่าจะสึกเมื่อไร ไปขึ้นศาลจะไปในผ้าเหลืองก็ได้ แต่เมื่อคดีสิ้นสุด ศาลลงอาญาก็ต้องสึก
4.แบบนี้เข้าเกณฑ์มหาเถรสมาคม ข้อ1-2-3 พระสังฆาธิการที่บวชให้ควรรับการลงโทษตามจริยาพระสังฆาธิการ

สุดท้ายนี้ คงต้องรอดู เจ้าคณะปกครอง ทั้งเจ้าคณะกทม. เจ้าคณะภาคหนึ่ง และที่ขาดเสียไม่ได้ เจ้าประคุณสมเด็จเจ้าคณะใหญ่หนกลาง ที่จะแก้ไขเรื่องนี้ให้ถูกต้อง หรือจะนิ่งเงียบตีมึนกันไปวันๆ

#อนึ่ง....

การบวชให้ส่งเดชนั้นอันตรายมากๆ เพราะกระทบต่อสังคมในวงกว้าง ดูอย่างในอดีตเถิด ชนวนเหตุวิกฤต6ตุลา ก็เพราะพระผู้ใหญ่พาซื่อบวชชุบตัวให้เณรจอมพลถนอม จนบ้านเมืองลุกเป็นไฟ เพราะดันไปบวชให้บุคคลอันไม่สมควร

#หรือคณะสงฆ์ไทยลืมประวัติศาสตร์ในอดีต???? 

 

สังคมเสียงแตก! "ส.ต.ต.นรวิชญ์" บวชให้ "หมอกระต่าย" ทำได้หรือไม่??

 

     ขณะที่ นายสิปบวรณ์ แก้วงาม ผอ.สำนักพุทธ ระบุว่า ตามมติ มส.และข้อห้ามพระอุปัชฌาม์ กรณี ส.ต.ต.นรวิชญ์  นั้นเข้าข่ายบวชไม่ได้ เนื่องจาก “กฎมหาเถรสมาคม ฉ.17 (2536) 

หมวดที่ 3 ข้อ 14 ระบุไว้บางชาวงบางตอนว่า....
“....พระอุปัชฌาม์ ต้องงดเว้นการให้บรรพชา
อุปสมบทแก่คนต้องห้ามเหล่านี้....”
โดย ข้อ 3 คือ “..คนต้องหา ในคดีอาญา..” 
 

สังคมเสียงแตก! "ส.ต.ต.นรวิชญ์" บวชให้ "หมอกระต่าย" ทำได้หรือไม่??

     อย่างไรก็ตาม พล.ต.ต.นครินทร์ สุคนธวิทย์ ผู้บังคับการตำรวจกองบังการอารักขาและควบคุมฝูงชน และเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังการอารักขาและควบคุมฝูงชน ซึ่งเป็นต้นสังกัดของ ส.ต.ต.นรวิชญ์ ระบุว่า ส.ต.ต.นรวิญช์ ได้ยื่นเอกสารขอลาบวช และยังไม่ทราบกำหนดสึก เจ้าตัวตัดสินใจไปบวชเอง ขอลาไปกับพ่อ ส่วนการบวชในขณะที่มีคดีความสารถทำได้ เพราะไม่ใช่คดีเกี่ยวกับการ "ฆ่าบุพการี" ที่จะห้ามบวชคือกรณี "นักโทษหนีหมายจับ" แต่กรณีนี้เป็น "การกระทำโดยประมาท"  

 

พล.ต.ต.นครินทร์ สุคนธวิทย์ ผู้บังคับการตำรวจกองบังการอารักขาและควบคุมฝูงชน และเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังการอารักขาและควบคุมฝูงชน
 

logoline