svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ลืมพวกเขาแล้วหรอ วัดดังเมืองนนท์วอนญาติรับเถ้ากระดูกโควิด-19

24 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลืมพวกเขาแล้วหรอ วัดดังจังหวัดนนทบุรี วอนญาติมารับเถ้ากระดูก ศพติดโควิด-19 หลังตกค้างกว่า 80 ห่อ ขยายเวลาถึงสงกรานต์ หากพ้นกำหนด ทางวัดจะทำพิธีนำไปลอยอังคารทั้งหมด

วันที่ 23 ม.ค.65  ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากพระมหาสุรศักดิ์ สุรศักดิ์โก ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดแคนอก ต.บางกระสอ อ.เมือง จ.นนทบุรี ว่า ภายหลังจากจำนวนผู้เสียชีวิตจากเชื้อโควิด-19 ลดลงตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา ทำให้ทางวัดรับณาปนกิจผู้เสียชีวิตลดลง จนถึงปัจจุบันทางวัดฌาปนกิจเหลือเพียงอาทิตย์ละ 1 ศพเท่านั้น จากเดิมที่เคยฌาปนกิจวันละ 4 - 5 ศพ ตั้งแต่เช้าจนมืด 

 

ซึ่งที่ผ่านมาหลังทางวัดดำเนินการฌาปนกิจศพผู้เสียชีวิตจากโควิดแล้วก็จะรวบรวมเก็บเถ้ากระดูกและเขียนชื่อศพที่เผาห่อผ้าขาวเก็บเอาไว้เพื่อรอให้ญาติหรือครอบครัวผู้เสียชีวิตมารับกลับไป ซึ่งก็มีบางส่วนที่มาขอรับกลับไปส่วนหนึ่ง แต่ก็ยังเหลืออีกส่วนหนึ่งที่ยังไม่มีการติดต่อมาขอรับกลับไปประมาณ 70 - 80 ราย จนทำให้ทางวัดเกรงว่าห่อเถ้ากระดูกที่รอคอยให้ครอบครัวมารับกลับไป จะไม่มีคนดูแลเท่าที่ควร

พระมหาสุศักดิ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาแม้ว่าทางวัดเองจะเคยออกประกาศและแจ้งไปในเพจของทางวัดแล้วว่าให้ญาติหรือครอบครัวมารับเถ้ากระดูกที่เหลือกลับไปก่อนสิ้นปีที่ผ่านมา แต่จนถึงวันนี้ก็ยังมีเถ้ากระดูกตกค้างอยู่อีก 70 - 80 ราย ทำให้ทางวัดตัดสินใจต้องขยายเวลารอให้กับญาติและครอบครัวผู้เสียชีวิตมารับเถ้ากระดูกที่ตกค้างกลับไปก่อนวันที่ 14 เม.ย.ซึ่งตรงกับเทศกาลสงกรานต์พอดี หากพ้นกำหนดดังกล่าวไปแล้ว ทางวัดได้ประชุมหารือกันแล้วว่าจะรวมเถ้ากระดูกที่ตกค้างทั้งหมดแล้วทำพิธีฌาปนกิจส่งท้ายรวมอีกครั้งเพื่อให้เถ้ากระดูกป่นเป็นผง จากนั้นก็จะนำเถ้ากระดูกที่เป็นผงเหล่านี้ไปทำพิธีลอยอังคารให้กับดวงวิญญานทั้งหมดต่อไป

พระมหาสุศักดิ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาแม้ว่าทางวัดเองจะเคยออกประกาศและแจ้งไปในเพจของทางวัดแล้วว่าให้ญาติหรือครอบครัวมารับเถ้ากระดูกที่เหลือกลับไปก่อนสิ้นปีที่ผ่านมา แต่จนถึงวันนี้ก็ยังมีเถ้ากระดูกตกค้างอยู่อีก 70 - 80 ราย ทำให้ทางวัดตัดสินใจต้องขยายเวลารอให้กับญาติและครอบครัวผู้เสียชีวิตมารับเถ้ากระดูกที่ตกค้างกลับไปก่อนวันที่ 14 เม.ย.ซึ่งตรงกับเทศกาลสงกรานต์พอดี เพราะหากพ้นกำหนดดังกล่าวไปแล้ว ทางวัดได้ประชุมหารือกันแล้วว่าจะรวมเถ้ากระดูกที่ตกค้างทั้งหมดแล้วทำพิธีฌาปนกิจส่งท้ายรวมอีกครั้งเพื่อให้เถ้ากระดูกป่นเป็นผง จากนั้นก็จะนำเถ้ากระดูกที่เป็นผงเหล่านี้ไปทำพิธีลอยอังคารให้กับดวงวิญญานทั้งหมดต่อไป

logoline