svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คำขอสุดท้ายของลูก บริจาคอวัยวะช่วยอีก 6 ชีวิต

24 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ถือว่าเป็นการต่อชีวิตให้ผู้อื่น” แม่ไรเดอร์สาว ตัดสินใจบริจาคอวัยวะลูกสาวช่วยอีก 6 ชีวิต หลังจากประสบอุบัติเหตุขี่ จยย.ชนท้ายรถยนต์บาดเจ็บสาหัส สุดท้ายทนพิษบาดแผลไม่ไหวเสียชีวิต เพื่อเป็นการทำตามคำขอสุดท้ายของลูกสาว

เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2565 นายแพทย์นิติ เหตานุรักษ์ ผู้อำนวยการ รพ.เพชรบูรณ์ มอบประกาศเกียรติคุณ และพวงหรีดจากศูนย์ดวงตาสภากาชาดไทย ให้แก่ น.ส.ชาลิสา วงศาวดี อายุ 28 ปี ที่เสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุ และได้บริจาคอวัยวะเพื่อนำไปช่วยเหลือผู้อื่น โดยมีนางระพีพร วงษาวดี อายุ 59 ปี มารดาเป็นผู้รับมอบ

นางระพีพร วงษาวดี แม่ของผู้เสียชีวิต เล่าว่า น.ส.ชาลิสา วงศาวดี ทำงานเป็นไรเดอร์ที่บริษัทแห่งหนึ่ง และเช่าบ้านพักอยู่ในตัวเมืองเพชรบูรณ์ โดยช่วงค่ำวันที่ 21 ม.ค.2565 ก่อนเกิดเหตุลูกสาวได้ขี่ จยย. ไปบ้านเพื่อน แต่ขณะที่กำลังกลับห้องพัก ได้เสียหลักชนท้ารถยนต์จนได้รับบาดเจ็บสาหัส และเสียชีวิตในที่สุด ระหว่างนั้นพยาบาลได้มาแจ้งถึงโครงการบริจาคอวัยวะเพื่อช่วยเหลือผู้อื่น ซึ่งเธอก็เห็นด้วย เพราะเป็นความต้องการของลูกสาวที่เคยบอกกับเธอไว้

ด้านนายแพทย์นิติ เหตานุรักษ์ ผอ.รพ.เพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า ผู้เสียชีวิตรายนี้สามารถบริจาคอวัยวะได้ถึง 6 ส่วนคือกระจกตา 2 ข้าง ไต 2 ข้าง ลิ้นหัวใจ และหลอดเลือดดำ สามารถนำไปช่วยชีวิต และทำให้ผู้อื่นสามารถมองเห็นได้อีกถึง 6 คน ถือว่าเป็นกุศลอย่างสูง และขอให้บุญกุศลดังกล่าวจงส่งผลให้ผู้เสียชีวิตไปสู่ภพภูมิที่ดี

logoline