svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

“ตร.” แจ้ง 7 ข้อหา “ส.ต.ต.” - แจงปมปล่อย “หมอกระต่าย” เป็นศพนิรนาม 2 ชม.

24 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“เจ้าหน้าที่ตำรวจ” แจ้ง 7 ข้อหา “ส.ต.ต.” ซิ่งบิ๊กไบค์ชน “หมอกระต่าย” เสียชีวิตบนทางม้าลาย พร้อมชี้แจงกรณีปล่อยให้ “หมอกระต่าย” เป็นศพนิรนาม ถึง 2 ชั่วโมง

ยังคงเป็นที่พูดถึงและวิพากษ์วิจารณ์ของคนในสังคมเป็นอย่างสำหรับกรณี “ส.ต.ต.นรวิชญ์ บัวดก” ผบ.หมู่ กองร้อยที่ 2  ตำรวจควบคุมฝูงชน ขับขี่จักรยานยนต์บิ๊กไบค์พุ่งชน  “พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือหมอกระต่าย”  แพทย์ผู้ชำนาญการด้านจักษุวิทยา ภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เสียชีวิตขณะเดินข้ามถนนบนทางม้าลาย เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2565

 

ล่าสุด (24 ม.ค.65) พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พร้อมด้วย พ.ต.อ.บวรภพ สุนทรเรขา ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลพญาไท ร่วมกันแถลงชี้แจงข้อเท็จจริงในกรณีนี้

 

ทั้งนี้ ก่อนการแถลงข่าว พลตำรวจตรีจิรสันต์ นำตำรวจร่วมยืนไว้อาลัยเป็นเวลา 1 นาที ต่อเหตุการณ์การเสียชีวิตของ “หมอกระต่าย”

 

“ตร.” แจ้ง 7 ข้อหา “ส.ต.ต.” -  แจงปมปล่อย “หมอกระต่าย” เป็นศพนิรนาม 2 ชม.

รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ยืนยันได้ดำเนินคดีกับผู้ต้องหาไปแล้ว 7 ข้อหา ได้แก่

 

1.ขับรถโดยประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

 

2.ความผิดตามกฎหมายนำรถไม่มี พ.ร.บ.มาใช้

 

3.ขับรถไม่ชิดขอบทางด้านซ้าย

 

4.นำรถที่มีส่วนควบไม่ครบมาวิ่ง (กระจกมองหลัง)

 

 5.ความผิดตามกฎหมายนำรถที่ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนมาใช้

 

6. ฐานฝ่าฝืนใช้รถที่ไม่ได้เสียภาษีประจำปีมาใช้

 

7.ไม่หยุดรถให้ผู้ใช้ทางม้าลาย

 

 

“ตร.” แจ้ง 7 ข้อหา “ส.ต.ต.” -  แจงปมปล่อย “หมอกระต่าย” เป็นศพนิรนาม 2 ชม.

โดยในส่วนของสำนวนคดีคาดว่า ภายในวันที่ 11 ก.พ. 65 จะส่งสำนวนพร้อมตัวผู้ต้องหา ให้พนักงานอัยการส่งฟ้องต่อศาลได้ทันที

 

ซึ่งเบื้องต้นผู้ต้องหา ให้การรับสารภาพเมื่อเข้ามอบตัว เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา โดยไม่ใช่ถูกจับกุมตามความผิดซึ่งหน้า หรือถูกจับกุมตามหมายจับ ตามหลักกฎหมาย

 

ส่วนการให้ปล่อยตัวผู้ต้องหาโดยไม่ต้องใช้หลักประกันนั้น บรรทัดฐานนี้ใช้กับผู้ต้องหาทุกคน ไม่ใช่เฉพาะตำรวจหรือประชาชนทั่วไป และมีการตรวจวัดแอลกอฮอล์หลังเข้ามอบตัว ไม่พบปริมาณแอลกอฮอล์ในร่างกาย

 

นอกจากนี้หลังจากเกิดเหตุ กองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน ซึ่งเป็นต้นสังกัด มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางอาญาและวินัยแล้ว โดยยืนยันจะดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด

 

ส่วนประเด็นที่มีสังคมตั้งข้อสังเกตว่า ตำรวจเก็บพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุไว้นาน 2 ชั่วโมง รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาลชี้แจงว่า ในช่วงเกิดเหตุนั้นพนักงานสอบสวนที่ไปตรวจที่เกิดเหตุและเก็บพยานหลักฐานต่างๆไว้เพื่อตรวจสอบว่า ผู้เสียชีวิตเป็นบุคคลใด จะได้ประสานทางครอบครัว ซึ่งในช่วงเวลาที่เกิดเหตุนั้น “หมอกระต่าย” ยังไม่เสียชีวิต จึงใช้เวลาให้ฝ่ายสืบสวนลงพื้นที่ตรวจสอบพยานกล้องวงจรปิด เพื่อหาตัวผู้กระทำความผิด

 

แต่ในกรอบระยะเวลาที่ดำเนินการดังกล่าว พบว่า “หมอกระต่าย” เสียชีวิตแล้ว และมีเพื่อนซึ่งเป็นพยาบาล ได้โทรศัพท์เข้ามายังโทรศัพท์ของผู้เสียชีวิต เพื่อตามให้ไปเข้าเวร จึงยืนยันได้ว่าผู้เสียชีวิตเป็นใคร

 

 

“ตร.” แจ้ง 7 ข้อหา “ส.ต.ต.” -  แจงปมปล่อย “หมอกระต่าย” เป็นศพนิรนาม 2 ชม.

 

รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ยังยืนยันว่า รถจักรยานยนต์คันที่เกิดเหตุ มีหลักฐานว่า ผู้ก่อเหตุซื้อมามือสอง ในวันที่ 14 ธันวาคมปีที่แล้ว ในราคาประมาณ 1 แสน 1 หมื่นบาท โดยมีหลักฐานการโอนลอย และหลักฐานสำคัญในการซื้อขายต่างๆ ยืนยันได้ทุกประการ ดังนั้นจึงไม่ใช่รถจักรยานยนต์ของกลาง ตามที่สื่อสังคมออนไลน์นำมากล่าวหา

 

และจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ยังวิงวอนให้สังคมยุติการส่งต่อคลิป หรือ ข้อมูล ที่กระทบต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต หรืออาจเป็นข้อมูลที่บิดเบือนจากข้อเท็จจริง

 

 

ขณะที่ ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลพญาไท ชี้แจงว่าพนักงานสอบสวน ทำอะไรไปบ้างในกรอบระยะเวลา 2 ชั่วโมง จึงไม่ประสานกับโรงพยาบาล หรือ ครอบครัว ให้ทราบ โดยยืนยันว่า หลังรับแจ้งเหตุอุบัติเหตุเฉี่ยวชน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ ตำรวจปฏิบัติงานตามขั้นตอน มีการประสานกับชุดสืบสวน ลงพื้นที่ตรวจสอบพยานหลักฐานและกล้องวงจรปิด แต่หลักฐานที่ได้ คือ โทรศัพท์ของผู้เสียชีวิตตำรวจไม่สามารถปลดล็อคได้

 

กระทั่งเวลาประมาณ 16 นาฬิกา 30 นาที มีเพื่อนผู้เสียชีวิตโทรศัพท์เข้ามายังหมายเลขของผู้เสียชีวิต ตำรวจจึงแจ้งให้ช่วยประสาน ผู้บังคับบัญชาของผู้เสียชีวิตหรือติดต่อครอบครัวเพื่อยืนยันตัวผู้เสียชีวิต

 

อย่างไรก็ตามจากเหตุการณ์นี้ “ส.ต.ต.นรวิชญ์” ซึ่งเป็นผู้ต้องหาจะเตรียมบวชเพื่ออุทิศส่วนกุศาลให้แก่ “หมอกระต่าย” ด้วย

 

 

logoline