svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ผึ้งแตกรัง” ส.ส.โดดหนี ลดไซส์ “ธรรมนัส”

24 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุณหภูมิการเมืองแม้จะไม่ร้อนแรงเหมือนช่วงที่พลังประชารัฐ ขับ 21 ส.ส.กลุ่มผู้กองธรรมนัส แต่ก็ยังละสายตาไม่ได้เนื่องจากกลุ่ม 21 ส.ส.ยังไม่นิ่ง ซ้ำยังพบว่าใน 21 ส.ส.เคยร่วมกิจกรรมกับกลุ่มสามมิตร ถึง 5 คน น่าจับตาว่าที่สุดแล้ว "ผู้กองธรรมนัส"จะเหลือส.ส.ในสังกัดกี่คน?

มติพรรคพลังประชารัฐ ขับ 21 ส.ส.กลุ่ม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีตเลขาธิการพรรค ออกจากพรรค โดย ส.ส.ทั้ง 21 คนต้องเข้าสังกัดพรรคการเมืองใหม่ ภายใน 30 วัน 

 

ในเบื้องแรก คอการเมืองวิเคราะห์ว่า 21 ส.ส. ที่ถูกขับออกจากพรรคพลังประชารัฐ มีโอกาส “เสียงสวิง” ส่งผลต่อเสียงสนับสนุนรัฐบาล เป็นรัฐบาล “เสียงปริ่มน้ำ” เพราะนอกจาก ร.อ.ธรรมนัส มี 21 เสียงส.ส.ในมือแลัว ผู้กองคนดังยังมีกลุ่มพรรคเล็กในมืออีก 9 พรรค รวมเป็น 30 เสียง และในเวลาต่อมา “กลุ่มพรรคเล็ก” เริ่มออกมาแสดงจุดยืนสนับสนุน “รัฐบาลลุงตู่” ทำให้ ผู้กองธรรมนัส ซึ่งมีข่าวว่าใช้เสียง ส.ส.21 คน ต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรี เริ่ม “หมดอำนาจต่อรอง” ลงไปทีละน้อยๆ

 

นอกจากไม่ได้เสียง ส.ส.เพิ่ม ยังเริ่มเสียแนวร่วมไปทีละคนๆ จากส.ส. 21 เสียง ก็เหลือ 20 เสียง หลังจากศาลฎีกา สั่งให้ “วัฒนา สิทธิวัง”  ส.ส.ลำปาง หยุดปฏิบัติหน้าที่ กรณี กกต.ฟ้องปมจ่ายเงินจูงใจเลือกตั้ง ทำให้กลุ่มผู้กองธรรมนัส หายไป 1 เสียง 

“ผึ้งแตกรัง” ส.ส.โดดหนี ลดไซส์ “ธรรมนัส”

ตามมาด้วย “สมศักดิ์ พันธ์เกษม” ส.ส.นครราชสีมา  มีชื่อเป็น 1 ใน 21 ส.ส. ที่ถูกขับ ได้ทำหนังสือขอให้พรรค ทบทวนมติ โดยอ้างว่า ไม่รู้ไม่เห็น และถูกยัดรายชื่อเข้าไปอยู่ในกลุ่ม 21 ส.ส. 

สมศักดิ์ พันธ์เกษม

รวมถึงรายงานข่าว “ตระกูลช่างเหลา” เอกราช ช่างเหลา ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ วัฒนา ช่างเหลา ส.ส.ขอนแก่น จะทิ้งผู้กองธรรมนัส ไปซบพรรคภูมิใจไทย  จึงทำให้ขณะนี้ แนวรบของผู้กองธรรมนัส เหลือเพียง 17  เสียงเท่านั้น 

ห้วงเวลาต่อจากนี้ ยังต้องจับตาต่อไปว่า ใน 17 คน นี้ ยังจะมีใครถอนตัวอีกหรือไม่ ดูได้จากคำสัมภาษณ์ ของ “สมศักดิ์ พันธ์เกษม” ระบุว่า ยังมี ส.ส.อีกหลายคนที่ไม่รู้เรื่อง และจะออกมาเคลื่อนไหวอีก ทำให้มีแนวโน้มว่า กลุ่ม ร.อ.ธรรมนัส จะถูกลดไซส์ลงอีก และเมื่อย้อนไปก่อน พรรคพลังประชารัฐ มีมติขับ 21 ส.ส. ก็มี 1 ส.ส.ที่ถอนตัวไม่ร่วมกลุ่มผู้กองธรรมนัส คือ  “เพชรภูมิ อาภรณ์รัตน์” ส.ส.กำแพงเพชร 

เพชรภูมิ อาภรณ์รัตน์

จากการสแกนรายชื่อ ส.ส.ที่ถอนตัวจากกลุ่ม 21 ส.ส. น่าสนใจตรงที่ล้วนมีสายสัมพันธ์กับ “กลุ่มสามมิตร” อย่าง นายเพชรภูมิ พบว่า “สมศักดิ์ เทพสุทิน” รมว.ยุติธรรม แกนนำกลุ่มสามมิตร  เคยเป็นผอ.เลือกตั้งซ่อม เขต 2 กำแพงเพชร ให้ เมื่อวันที่ 23 ก.พ.63  ซึ่งช่วยอุ้ม “เพชรภูมิ” เข้าสภาฯ แทนบิดา “ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์” ขณะนั้น ลงแข่งกับผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย ที่ “ไผ่ ลิงค์” ส.ส.กำแพงเพชร  สนับสนุน 

 

ส่วน “สมศักดิ์ พันธ์เกษมฎ ส.ส.นครราชสีมา  ซึ่งหากย้อนดูบริบทการเมืองจะพบว่า เคยร่วมกิจกรรมกับกลุ่มสามมิตร โดยเฉพาะเหตุการณ์สำคัญ อย่างการขับ “สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์” เมื่อครั้งเป็น เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ “ สมศักดิ์ พันธ์เกษม” เป็น 1 ใน 31 ส.ส.กลุ่มสามมิตร ที่ร่วมลงชื่อ ถอด “สนธิรัตน์” 

 

นอกจากนี้ หากย้อนดูรายชื่อ 31 ส.ส.สามมิตร ก็จะพบว่า ตรงกับรายชื่อ 21 ส.ส.ที่ถูกขับพ้นพรรคอยู่อีกหลายคน  อาทิ “ธนะสิทธิ์ โควสุรัตน์” ส.ส.อุบลราชธานี “เกษม ศุภรานนท์” ส.ส.นครราชสีมา “พรชัย อินทร์สุข” ส.ส.พิจิตร  และ “ณัฏฐพล จรัสรพีพงษ์” ส.ส.สุรินทร์

ณัฏฐพล จรัสรพีพงษ์

น่าจับตาว่า ส.ส.กลุ่มที่เคยร่วมกิจกรรมกับกลุ่มสามมิตร แต่ชื่ออยู่ในกลุ่ม 21 ส.ส.ที่ถูกขับพ้นพรรค จะถอนตัวจากกลุ่ม ร.อ.ธรรมนัส ตามที่ “สมศักดิ์ พันธ์เกษม” อ้างว่า มี ส.ส.อีกหลายคนไม่รู้เรื่อง และจะถอนตัวตามหรือไม่ 

 

“เอกราช” ยันเหนียวแน่นกันดีกับ “ธรรมนัส” 

ล่าสุด "เอกราช ช่างเหลา" ส.ส.บัญชีรายชื่อ 1 ใน 21 ส.ส. ที่ถูกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) มีมติขับออกพร้อมกับร.อ.ธรรมนัส ได้ออกมาปฏิเสธข่าวที่ว่า จะไม่ไปสังกัดพรรคเศรษฐกิจไทยกับ ร.อ.ธรรมนัส แต่จะย้ายไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทย ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง และเป็นข่าวที่มาจากฝ่ายตรงข้ามที่ปล่อยข่าวเพื่อดิสเครดิต ร.อ.ธรรมนัส ขณะนี้รู้ตัวแล้วว่าเป็นใคร

 

ส่วนสาเหตุที่มีการปล่อยข่าว พุ่งเป้ามายังตน เพราะเป็น 2 ใน 21 คน ที่ยังไม่ได้สมัครเป็นสมาชิกพรรคเศรษฐกิจไทย เนื่องจากจะขอรอดูความชัดเจนการรับรองมติขับพ้นสมาชิกพรรคของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รวมถึงความชัดเจนกรณีที่ "สมศักดิ์ พันธ์เกษม" ส.ส. นครราชสีมา ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรค พปชร. เพื่อให้ทบทวนมติดังกล่าว จึงเห็นว่ายังมีเวลา เพราะจะครบกำหนด 30 วันในช่วงวันที่ 18 หรือ 19 ก.พ.นี้

เอกราช ช่างเหลา

“ผมยืนยันว่า ส.ส. ทั้ง 21 คนจะยังอยู่กับ ร.อ.ธรรมนัส และผมก็ไม่มีทางไปไหน เพราะเป็นเพื่อนกันกับ ร.อ.ธรรมนัส และเรื่องนี้ได้คุยกับ ร.อ.ธรรมนัส มาตลอดทุกอย่างเรียบร้อยแล้วเหมือนเดิม ไม่มีอะไร เพียงแต่ตอนนี้รอดูความชัดเจนในส่วนของพรรคเศรษฐกิจไทย ที่ต้องเตรียมตัว ทั้งเรื่องของการกำหนดนโยบายและบุคลากรที่จะเข้ามาบริหารพรรคก่อนเท่านั้น ผมและร้อยเอกธรรมนัส เข้าใจกันดี ไม่มีอะไร” นายเอกราช ระบุ

 

21 ส.ส.กลุ่ม “ธรรมนัส”

1. ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา เลขาธิการพรรค

2. นายวัฒนา ช่างเหลา ส.ส.ขอนแก่น

3. นายธนัสถ์ ทวีเกื้อกูลกิจ ส.ส. ตาก

4. นายภาคภูมิ บูลย์ประมุข ส.ส.ตาก

5. นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร

6. นายวัฒนา สิทธิวัง ส.ส.ลำปาง

7. นายเกษม ศุภรานนท์ ส.ส.นครราชสีมา

8. นายสมศักดิ์ พันธุ์เกษม ส.ส.นครราชสีมา

9. นายณัฏฐพล จรัสรพีพงษ์ ส.ส.สุรินทร์

10. นายสมศักดิ์ คุณเงิน ส.ส.ขอนแก่น

11. นายจีรเดช ศรีวิราช ส.ส.พะเยา

12. นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ

13. นายพรชัย อินทร์สุข ส.ส.พิจิตร

14. นายเอกราช ช่างเหลา ส.ส.บัญชีรายชื่อ

15. นายปัญญา จีนาคำ ส.ส.แม่ฮ่องสอน

16. นางจอมขวัญ กลับบ้านเกาะ ส.ส.สมุทรสาคร

17. นายสะถิระ เผือกประพันธุ์ ส.ส.ชลบุรี

18. นายยุทธนา โพธสุธน ส.ส.บัญชีรายชื่อ

19. พล.ต.อ.ยงยุทธ เทพจำนงค์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ

20. นางทัศนาพร เกษเมธีการุณ ส.ส.นครราชสีมา

21. นายธนะสิทธิ์ โควสุรัตน์ ส.ส.อุบลราชธานี

 

กลุ่ม “ธรรมนัส” หาย 4 เสียง

1.นายวัฒนา สิทธิวัง ส.ส.ลำปาง = หยุดปฎิบัติหน้าที่

2.นายสมศักดิ์ พันธุ์เกษม ส.ส.นครราชสีมา ขอถอนตัว

3.นายเอกราช ช่างเหลา ส.ส.บัญชีรายชื่อ  ไปภูมิใจไทย

4.นายวัฒนา ช่างเหลา ส.ส.ขอนแก่น  ไปภูมิใจไทย

 

21 ส.ส.ที่เคยร่วมกิจกรรม “สามมิตร”

1.นายสมศักดิ์ พันธุ์เกษม ส.ส.นครราชสีมา

2.นายเกษม ศุภรานนท์ ส.ส.นครราชสีมา 

3.นายธนะสิทธิ์ โควสุรัตน์ ส.ส.อุบลราชธานี  

4.นายพรชัย อินทร์สุข ส.ส.พิจิตร 

5.นายณัฏฐพล จรัสรพีพงษ์ ส.ส.สุรินทร์

 

ข่าว : โต๊ะข่าวการเมืองเนชั่นทีวี

logoline