svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ทอท. ลงทุน 7.8 พันล้านบาท ส่วนต่อขยายเทอร์มินัลสุวรรณภูมิ

23 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทอท. เร่งขยาย ส่วนต่อขยายเทอร์มินัลสุวรรณภูมิ คาดตอกเสาเข็ม พ.ย.นี้ แล้วเสร็จเปิดบริการ ปี 2568 รองรับผู้โดยสารกลับมาขยายตัว 65 ล้านคน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 17 ม.ค.ที่ผ่านมา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพิจารณาแนวทางการเพิ่มขีดความสามารถของอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ครั้งที่ 1/2565 โดยรับทราบความก้าวหน้าของการดำเนินงานเพื่อก่อสร้างส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารหลักด้านทิศตะวันออก (East Expansion)

 

โดยที่ประชุมรับทราบการส่งมอบพื้นที่ของ บริษัท คิง พาวเวอร์ สุวรรณภูมิ จำกัด ซึ่งได้ส่งมอบพื้นที่บริเวณชั้น 2 Food Stop ที่เป็นพื้นที่ก่อสร้างอาคารส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารหลักด้านทิศตะวันออก (East Expansion) ให้ ทอท. เรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 30 ก.ค.2564 และคณะกรรมการ (บอร์ด) ทอท. ในการประชุมได้มีมติอนุมัติงบลงทุนผูกพันเพิ่มเติมสำหรับการลงทุนก่อสร้างส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารหลักด้านทิศตะวันออก (East Expansion) ด้วยแล้ว เมื่อวันที่ 25 พ.ย.2564

 

 

ทอท. ลงทุน 7.8 พันล้านบาท ส่วนต่อขยายเทอร์มินัลสุวรรณภูมิ

 

 

เนื่องจากส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารหลักด้านทิศตะวันออกได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไว้แล้ว ดังนั้นที่ประชุมจึงได้เห็นชอบให้ ทอท.ดำเนินการก่อสร้างส่วนต่อขยายอาคารดังกล่าว ซึ่งมีความพร้อมดำเนินการแล้ว และให้เร่งรัดเป็นไปตามแผนที่วางไว้

 

โดยเบื้องต้นคาดว่าจะดำเนินการจัดหาผู้รับจ้างปรับแบบในเดือน ก.ค. 2565 และเริ่มก่อสร้างได้ในเดือน พ.ย. 2565 ใช้ระยะเวลา 29 เดือน แล้วเสร็จเปิดให้บริการได้ประมาณเดือน มี.ค. 2568

 

สำหรับการพัฒนาส่วนต่อขยายอาคารหลักด้านทิศตะวันออก ทอท.ประเมินว่าเมื่อดำเนินการก่อสร้างตามแผน จะทำให้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมีความพร้อมรองรับผู้โดยสารที่คาดว่าจะกลับมาในระดับประมาณ 65 ล้านคนต่อปี เท่ากับช่วงก่อนเกิดโรคโควิด-19 ได้ในปี 2568

 

นอกจากนี้ ประชุมได้มีมติมอบหมายให้ ทอท.เร่งรัดการดำเนินการจ้างองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) เพื่อให้คณะกรรมการฯ ได้มีข้อมูลมาประกอบการพิจารณาร่วมกับผลการศึกษาของสมาคมการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) ที่เสนอให้พัฒนาส่วนต่อขยายด้านทิศเหนือ (North Expansion) เพื่อให้บริการผู้โดยสารภายในประเทศและผู้โดยสารระหว่างประเทศ (Mixed Concept) เป็นแนวทางการทางการเพิ่มขีดความสามารถของอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

 

ทอท. ลงทุน 7.8 พันล้านบาท ส่วนต่อขยายเทอร์มินัลสุวรรณภูมิ

 

 

ทั้งนี้ ที่ประชุมยังมีข้อสั่งการเพิ่มเติมให้ ทอท. ประสานสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งอำนวยความสะดวกของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ในการเตรียมพร้อมรองรับปริมาณผู้โดยสารที่ IATA คาดการณ์ไว้ว่าในอีก 10 ปีข้างหน้า ประเทศไทยจะเป็นศูนย์กลางการเดินทางอันดับ 9 ของโลก โดยจะมีผู้โดยสารเข้ามาในไทยถึง 200 ล้านคน รวมถึงให้ศึกษาผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับการขนส่งทางอากาศในกรณีที่มีการพัฒนารถไฟทางคู่ และรถไฟความเร็วสูง

 

ทอท. ลงทุน 7.8 พันล้านบาท ส่วนต่อขยายเทอร์มินัลสุวรรณภูมิ

 

 

นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด หรือ ทอท.เผยว่า งบลงทุนสร้างส่วนต่อขยายอาคารหลักด้านทิศตะวันออก ทอท.ประเมินไว้ที่  7,830 ล้านบาท

 

โดยขณะนี้ ทอท.เตรียมงบลงทุนส่วนดังกล่าวไว้พร้อมแล้ว เนื่องจากเป็นโครงการที่ได้รับการอนุมัติจาก ครม.ไปก่อนหน้านี้ โดยยืนยันว่าการลงทุนในช่วงนี้เป็นเวลาที่เหมาะสม เนื่องจากจะไม่ส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารมาก เพราะยังมีปริมาณการเดินทางไม่สูง

 

ทอท. ลงทุน 7.8 พันล้านบาท ส่วนต่อขยายเทอร์มินัลสุวรรณภูมิ

logoline