svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สธ.ไฟเขียวฉีดวัคซีนเข็ม 4 พื้นที่ 10 จว.ท่องเที่ยวและพื้นที่ติดเชื้อสูง

22 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สธ.ไฟเขียวฉีดวัคซีนเข็ม 4 ประชาชน 10 จังหวัดท่องเที่ยว และพื้นที่ติดเชื้อสูง กว่า 2.5 ล้านคน เตรียมเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 17 - 31 ม.ค. นี้

     วันนี้ (22 ม.ค.) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยถึงแผนการบริหารวัคซีนป้องกันโควิด-19 เดือน ก.พ. นี้ ว่า ขณะนี้ ศบค.เห็นชอบแผนการฉีดวัคซีนโควิดเข็ม 4 ให้กับประชากรในพื้นที่ 10 จังหวัดท่องเที่ยวและจังหวัดที่พบการติดเชื้อสูง จากเดิมที่กระทรวงสาธารณสุขประกาศให้ฉีดเฉพาะกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์และการสาธารณสุข รวมทั้งเจ้าหน้าที่ด่านหน้า และกลุ่มเสี่ยง 608 (ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง และหญิงตั้งครรภ์ 12 สัปดาห์ขึ้นไป) โดยการฉีดวัคซีนเข็ม 4 จะเน้นในจังหวัดสีฟ้า เพื่อรองรับการเปิดพื้นจังหวัดท่องเที่ยว (Sandbox) ดังนั้น ประชาชนที่รับวัคซีนเข็ม 3 ไปแล้วเกิน 3 เดือนสามารถเข้ารับเข็ม 4 ได้

 

     นพ.โอภาส กล่าวว่า สำหรับสูตรเข็ม 4 ของประชาชนที่ฉีดเข็ม 1 - 2 เป็นซิโนแวค เข็ม 3 เป็นแอสตร้าเซนเนก้า เข็ม 4 ก็จะแนะนำเป็นแอสตร้าฯ ขณะที่ คนที่ฉีดเข็ม 1 - 2 เป็นแอสตร้าฯ เข็ม 3 เป็นไฟเซอร์ เข็ม 4 ก็จะแนะนำเป็นไฟเซอร์ ทั้งนี้ ขอให้รับเข็ม 3 มาครบ 3 เดือนก่อนจึงเข้ามารับเข็ม 4 แต่เราก็มีอธิบายเพิ่มเติมไว้ว่า การฉีดจะวัคซีนใดแพทย์ที่ดูแลสามารถแนะนำตามหลักการได้เช่นกัน
 

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค

     เมื่อถามว่าประชาชนจะติดต่อรับเข็ม 4 อย่างไร นพ.โอภาส กล่าวว่า ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กรุงเทพมหานคร ที่มีผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธานฯ และมีนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด เป็นเลขานุการฯ จะวางแผนการบริหารจัดการวัคซีนในแต่ละจังหวัด กำหนดจุดฉีด และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเข้ามารับเข็ม 4 ต่อไป ดังนั้น ขอให้ประชาชนติดตามในส่วนของแต่ละจังหวัด

 

     เมื่อถามว่าผู้ที่รับวัคซีนสูตร ซิโนแวค+แอสตร้าฯ และเข็ม 3 เป็นแอสตร้าฯ ดังนั้นควรรับเข็ม 4 เป็นวัคซีนใด นพ.โอภาส กล่าวว่า ประชาชนที่ฉีดสูตรไขว้ ซิโนแวค+แอสตร้าฯ ส่วนใหญ่ยังไม่ครบกำหนดเข็ม 3 ดังนั้น ตอนนี้เราก็เร่งรัดให้มีการฉีดเข็ม 3 ต่อเนื่อง แต่หากดูตามหลักการก็ควรฉีดไฟเซอร์ แต่อันนี้ยังไม่ถึงกำหนดเวลา
 

สธ.ไฟเขียวฉีดวัคซีนเข็ม 4 พื้นที่ 10 จว.ท่องเที่ยวและพื้นที่ติดเชื้อสูง

     มีรายงานว่า ศบค. เมื่อวันที่ 20 ม.ค. ที่ผ่านมา ได้มีการเห็นชอบแผนการบริหารจัดการวัคซีนโควิด 19 ตามที่กรมควบคุมโรค เสนอ ในแผนการรณรงค์เร่งรัดการฉีดวัคซีนการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคโควิด 19 ในจังหวัดพื้นที่ท่องเที่ยวและพื้นที่ระบาด จำนวน 10 จังหวัด แบ่งเป็น กลุ่มพื้นที่นำร่องท่องเที่ยวที่เปิดรับผู้เดินทางเข้าราชอาณาจักร 4 จังหวัด ได้แก่ ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี กระบี่ และพังงา และกลุ่มพื้นที่นำร่องท่องเที่ยวหรือมีการระบาด 6 จังหวัด ได้แก่ กทม. ชลบุรี สมุทรปราการ นนทบุรี กาญจนบุรี และปทุมธานี โดยเป้าหมายคือประชากรทุกสัญชาติที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ โดยรวมแล้วมีประมาณ 2.5 ล้านคน จะเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 17 - 31 ม.ค. นี้ 

 

สธ.ไฟเขียวฉีดวัคซีนเข็ม 4 พื้นที่ 10 จว.ท่องเที่ยวและพื้นที่ติดเชื้อสูง
 

logoline