svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จนท.ลาดตระเวน พบกับดักช้างกว่า 70 อัน นำหลักฐานเข้าแจ้งความ

22 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่ลาดตระเวน ขสป.ภูหลวง พบกับดักแผ่นไม้ตอกตะปูวางดักช้างป่าข้างสระน้ำ มากถึง 70 อัน ก่อนนำหลักฐานเข้าแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมาย

นายปิยะ หนูนิล ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 8 เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2565 นายวันชัย สิมมาเศียร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง แจ้งว่า กรณีเจ้าหน้าที่เก็บกู้กับดักสัตว์ป่าเกิดขึ้น เมื่อวันที่14 มกราคม 2565 เจ้าหน้าที่สายตรวจลาดตระเวนเชิงคุณภาพ (Smart Patrol) รหัส PL032 ประจำหน่วยพิทักษ์ป่าภูหอ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง ออกตรวจลาดตระเวนในพื้นที่ในความรับผิดชอบและพื้นที่ใกล้เคียงในบริเวณป่าภูหอ - ห้วยซำค้อ เมื่อมาถึงบ้านสวนปอ ต.แก่งศรีภูมิ อ.ภูหลวง จ.เลย ขณะลาดตระเวนเจ้าหน้าที่พบกับดักทำด้วยไม้ตีตะปูขนาดใหญ่วางซ่อนพรางอยู่บริเวณขอบสระน้ำ

จนท.ลาดตระเวน พบกับดักช้างกว่า 70 อัน นำหลักฐานเข้าแจ้งความ

จากการตรวจสอบน่าจะเป็นการวางกับดักเพื่อให้ช้างป่าเดินมาเหยียบ และเป็นการเจตนาล่าช้างป่า ชุดสายตรวจจึงได้เก็บกู้กับดักดังกล่าว นับจำนวนได้มากถึง 70 อัน โดยได้ถ่ายรูปไว้เป็นหลักฐาน เพื่อรวบรวมพยานหลักฐานและเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับผู้กระทำการดังกล่าว ทั้งนี้การกระทำข้างต้นถือเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 มาตรา 12 ฐานร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 1,000,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

จนท.ลาดตระเวน พบกับดักช้างกว่า 70 อัน นำหลักฐานเข้าแจ้งความ

สำหรับกับดักดังกล่าวแม้จะไม่ได้ทำให้ช้างป่าตายในทันทีแต่จะทำให้ช้างป่าทุกข์ทรมานจากการโดนกับดักประเภทนี้ กับดักตะปูที่ตอกติดกับแผ่นไม้ หากช้างมาเหยียบเข้า จะติดแน่นขึ้นเรื่อยๆ ยากที่จะหลุดออกเองได้ ด้วยน้ำหนักช้างหลายตันที่เหยียบเข้าไป ตะปูที่ยาวหลายนิ้ว แทบจะฝังมิดด้าม จากนั้นทุกย่างก้าวที่ช้างลงน้ำหนักขาก็เหมือนตายทั้งเป็น

 

ถึงแม้ฝ่าเท้าช้างจะที่มีก้อนไขมันและเปลือกเท้าคอยรองรับน้ำหนัก แต่ปลายเท้าที่มีเส้นประสาท ประกอบกับรูตะปูที่ขึ้นสนิม ทำให้เจ็บปวดทรมาน เชื้อบาดทะยักเข้าสู่แผลได้ง่าย และเชื้อก็ชอบด้วย ต้องเอาออกและล้างแผลให้วัคซีนเท่านั้น และกับดักประเภทนี้ไม่มีวันหลุดเอง การเข้าช่วยเหลือก็อันตรายและเกิดความยากลำบากของเจ้าหน้าที่มากขึ้น ส่วนจะมีช้างป่าเคราะห์ร้ายตัวไหนที่ติดกับดักตะปูไปแล้ว นอกจากการติดตามของเจ้าหน้าที่หากท่านใดพบเห็นแจ้งเบาะแสแก่เจ้าหน้าที่ได้ที่สายด่วน 1362 เพื่อเข้าช่วยเหลือต่อไป

จนท.ลาดตระเวน พบกับดักช้างกว่า 70 อัน นำหลักฐานเข้าแจ้งความ

 

logoline