svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

“ม.รังสิต” มอบรางวัลเชิดชูเกียรติ “หัวหน้าวิเชียร” มือปราบ "เปรมชัย"

21 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ดร.อาทิตย์” เผย “ม.รังสิต” ยกย่องเชิดชูเกียรติมอบ “รางวัลสุริยเทพทองคำ” ให้กับ “วิเชียร ชิณวงษ์” วีรบุรุษแห่งทุ่งใหญ่นเรศวรฯ

จากกรณีคดีดังในจับกุม "นายเปรมชัย กรรณสูต" อดีตประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) คดี ฆ่าเสือดำ จากฝีมือการจับกุมของ “นายวิเชียร ชิณวงษ์” อดีตหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก จนทำให้นายเปรมชัย และพวก ต้องถูกตัดสินจำคุกในที่สุด โดยนายเปรมชัยถูกจำคุกเป็นเวลา 2 ปี 14 เดือน

 

ล่าสุด ( 21 ม.ค. 65) ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยรังสิต จะมอบรางวัลสุริยเทพทองคำ ให้แก่ นายวิเชียร ชิณวงษ์ วีรบุรุษแห่งทุ่งใหญ่นเรศวรฯ ในพิธีประสาทปริญญามหาวิทยาลัยรังสิต ประจำปี 2564 ในวันที่ 23 มกราคม 2565

 

“ม.รังสิต” มอบรางวัลเชิดชูเกียรติ “หัวหน้าวิเชียร” มือปราบ "เปรมชัย"

 

พร้อมคำประกาศเกียรติคุณที่ว่า

“วิเชียร ชิณวงษ์ วีรบุรุษแห่งทุ่งใหญ่นเรศวรฯ ผู้ที่ได้รับการยกย่องกรณีนำเจ้าหน้าที่เข้าจับกุมนายทุนใหญ่และพวก ขณะกำลังลักลอบล่าสัตว์ป่าสงวนและฆ่าเสือดำ ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก จังหวัดกาญจนบุรี เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561 ที่ผ่านมา”

 

 

“การเข้าจับกุมในครั้งนี้แม้ว่าจะได้รับความกดดันจากหลายฝ่าย ในฐานะตัวแทนของผู้กล้าและด้วยจิตวิญญาณของข้าราชการที่ดี ไม่ยอมรับสินบน ทำหน้าที่อย่างซื่อสัตย์สุจริต เพื่อรักษากฎหมายและชีวิตของสัตว์ป่าไทย จึงไม่เกรงกลัวต่ออิทธิพลใดๆ จนนำมาสู่การจับกุมหนึ่งในมหาเศรษฐีของประเทศไทยที่กระทำความผิดต่อคดีดังกล่าวในที่สุด”

 

“ปัจจุบัน วิเชียร ชิณวงษ์ มีตำแหน่งเป็นหัวหน้าโครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำห้วยบางทรายตอนบนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่อำเภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร (ศูนย์ปฏิบัติการพัฒนาฟื้นฟูวิจัยป่าต้นน้ำเหนือ อ่างเก็บน้ำห้วยตาเปอะ) และยังคงทำงานดูแลธรรมชาติตามเดิม”

 

 

“มหาวิทยาลัยรังสิต พิจารณาแล้วเห็นว่า ด้วยคุณงามความดี ยึดมั่นในคุณธรรม จริยธรรมในการทำงานของ วิเชียร ชิณวงษ์ ก่อให้เกิดประโยชน์อย่างยิ่งต่อบ้านเมือง”

 

“ทั้งยังเป็นแบบอย่างที่ดีต่อนักศึกษาและบุคลากรของมหาวิทยาลัยรังสิต ตลอดจนบุคคลภายในชาติ

จึงสมควรได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติให้รับ รางวัลสุริยเทพทองคำ ประจำปีพุทธศักราช 2564”

 

“ม.รังสิต” มอบรางวัลเชิดชูเกียรติ “หัวหน้าวิเชียร” มือปราบ "เปรมชัย"

 

 

สำหรับ “หัวหน้าวิเชียร” เป็นศิษย์เก่าวนศาสตร์ รุ่น KU 59 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยเริ่มรับราชการตำแหน่งนักวิชาการป่าไม้ปฏิบัติการ

 

ก่อนหน้านี้เคยเป็นหัวหน้าเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าภูสีฐาน จ.อุบลราชธานี โดยทำผลงานเป็นที่ประจักษ์ เมื่อวันที่ 25 ต.ค.2556 โดยบุกจับขบวนการค้าไม้พะยูงข้ามชาติ ที่มีการติดสินบนเจ้าหน้าที่ หรือคดีรวบนักการเมืองท้องถิ่น ส.อบจ.มุกดาหาร ลอบล่าสัตว์ป่า

 

“ม.รังสิต” มอบรางวัลเชิดชูเกียรติ “หัวหน้าวิเชียร” มือปราบ "เปรมชัย"

กระทั่งเดือน ก.พ.2560 “หัวหน้าวิเชียร” ย้ายไปรับตำแหน่งนักวิชาการป่าไม้ และตำแหน่งหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก ก่อนจะมีผลงานมาอย่างต่อเนื่อง จนมาถึงคดีฆ่าเสือดำ

ขณะเดียวกัน “หัวหน้าวิเชียร” ยังได้รับรางวัลพิเศษ เพื่อเชิดชูเกียรติความกล้าหาญ จากโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (UNEP) องค์การเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐอเมริกา (USAID) ซึ่งเป็นรางวัลที่มอบให้องค์กรและบุคคลจากประเทศต่างๆ ที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างเที่ยงตรงไม่เกรงกลัวอิทธิพล

 

“ม.รังสิต” มอบรางวัลเชิดชูเกียรติ “หัวหน้าวิเชียร” มือปราบ "เปรมชัย"

 

นอกจากนี้เจ้าตัวยังได้รับรางวัลเกียรติบัตร และเข็มเชิดชูเกียรติ ที่มอบให้แก่ข้าราชการดีเด่น เนื่องในโอกาสวันข้าราชการพลเรือนอีกด้วย จนช่วงปลายปี 2562 ฮีโร่คดีเสือดำ ได้ยื่นหนังสือขอย้ายออกจากตำแหน่ง ไปประจำที่ สบอ.10 อุดรธานี โดยเหตุผลเรื่องสุขภาพ เพราะป่วยเป็นริดสีดวงทวารหนักมานานนับปี และต้องเข้าผ่าตัด

 

 

ด้านชีวิตส่วนตัว “หัวหน้าวิเชียร” เพิ่งจะสละโสดเข้าสู่ประตูวิวาห์กับ “ปวีณา ประเสริฐ์สังข์” แฟนสาวที่บ้านกุดสิม ต.คุ้มเก่า จ.กาฬสินธุ์ เมื่อวันที่ 12 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งการจัดงานเป็นไปอย่างเรียบง่าย

logoline