svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ย้อนประวัติ "หัวหน้าวิเชียร" ฮีโร่คดีฆ่าเสือดำ ผู้จับ "เปรมชัย" ดำเนินคดี

07 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดประวัติ "หัวหน้าวิเชียร" หัวหน้าชุดจับกุม "เจ้าสัวเปรมชัย" พร้อมพวก ในคดี "ฆ่าเสือดำ" กลางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า

เป็นประเด็นที่สังคมจับตามองมาอย่างยาวนาน สำหรับคดี “ฆ่าเสือดำ” ภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก ที่มีนายเปรมชัย กรรณสูต อดีตประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) พร้อมพวก ตกเป็นผู้ต้องหา

 

คดีผ่านมานานกว่า 3 ปีแล้ว ซึ่งในวันนี้ (8 ธ.ค.) ศาลจังหวัดทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี นัดอ่านคำพิพากษชั้นศาลฏีกา ซึ่งศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาลงโทษ “เปรมชัย” ให้จำคุก 16 เดือน ไม่รอลงอาญา ประกอบด้วย ข้อหาร่วมกันพาอาวุธปืน จำคุก 6 เดือน , ล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง จำคุก 8 เดือน , ร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครอง และร่วมกันซ่อนเร้นซากสัตว์ป่า จำคุก 2 เดือน ก่อนจะยื่นหลักทรัพย์ 5 แสนบาท ประกันตัวสู้คดี

 

ขณะที่ชั้นศาลอุทธรณ์ พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น พร้อมเพิ่มโทษ “เปรมชัย” เป็นจำคุก 2 ปี 14 เดือน โดยมีการยื่นคำร้องขอฎีกา ในปัญหาข้อเท็จจริง กระทั่งชั้นศาลฎีกา พิพากษาแก้ให้ "เปรมชัย" จำคุก 2 ปี 6 เดือน 

ย้อนประวัติ "หัวหน้าวิเชียร" ฮีโร่คดี "เสืิอดำ"

ซึ่งคดีนี้ นอกจากบทลงโทษที่จะรู้ผลในวันพรุ่งนี้แล้ว อีกหนึ่งคนที่บทบาทสำคัญในการจับ “เปรมชัย” พร้อมพวก คือ นายวิเชียร ชิณวงษ์ อดีตหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก เป็นหัวหน้าชุดจับกุมแก๊ง “ฆ่าเสือดำ” โดยภายหลังจับกุมได้แล้ว เจ้าตัวพูดเปิดใจกับสื่อมวลชนว่า “ไม่กลัวการถูกย้าย เพราะผมมาทำงาน เพื่อปกป้องป่า”

 

สำหรับ “หัวหน้าวิเชียร” เป็นศิษย์เก่าวนศาสตร์ รุ่น KU 59 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยเริ่มรับราชการตำแหน่งนักวิชาการป่าไม้ปฏิบัติการ

ย้อนประวัติ "หัวหน้าวิเชียร" ฮีโร่คดี "เสืิอดำ"

ก่อนหน้านี้เคยเป็นหัวหน้าเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าภูสีฐาน จ.อุบลราชธานี โดยทำผลงานเป็นที่ประจักษ์ เมื่อวันที่ 25 ต.ค.2556 โดยบุกจับขบวนการค้าไม้พะยูงข้ามชาติ ที่มีการติดสินบนเจ้าหน้าที่ หรือคดีรวบนักการเมืองท้องถิ่น ส.อบจ.มุกดาหาร ลอบล่าสัตว์ป่า

กระทั่งเดือน ก.พ.2560 “หัวหน้าวิเชียร” ย้ายไปรับตำแหน่งนักวิชาการป่าไม้ และตำแหน่งหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก ก่อนจะมีผลงานมาอย่างต่อเนื่อง จนมาถึงคดีฆ่าเสือดำ

 

ขณะเดียวกัน “หัวหน้าวิเชียร” ยังได้รับรางวัลพิเศษ เพื่อเชิดชูเกียรติความกล้าหาญ จากโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (UNEP) องค์การเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐอเมริกา (USAID) ซึ่งเป็นรางวัลที่มอบให้องค์กรและบุคคลจากประเทศต่างๆ ที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างเที่ยงตรงไม่เกรงกลัวอิทธิพล

ย้อนประวัติ "หัวหน้าวิเชียร" ฮีโร่คดี "เสืิอดำ"

นอกจากนี้เจ้าตัวยังได้รับรางวัลเกียรติบัตร และเข็มเชิดชูเกียรติ ที่มอบให้แก่ข้าราชการดีเด่น เนื่องในโอกาสวันข้าราชการพลเรือนอีกด้วย จนช่วงปลายปี 2562 ฮีโร่คดีเสือดำ ได้ยื่นหนังสือขอย้ายออกจากตำแหน่ง ไปประจำที่ สบอ.10 อุดรธานี โดยเหตุผลเรื่องสุขภาพ เพราะป่วยเป็นริดสีดวงทวารหนักมานานนับปี และต้องเข้าผ่าตัด

 

ด้านชีวิตส่วนตัว “หัวหน้าวิเชียร” เพิ่งจะสละโสดเข้าสู่ประตูวิวาห์กับ “ปวีณา ประเสริฐ์สังข์” แฟนสาวที่บ้านกุดสิม ต.คุ้มเก่า จ.กาฬสินธุ์ เมื่อวันที่ 12 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งการจัดงานเป็นไปอย่างเรียบง่าย

ย้อนประวัติ "หัวหน้าวิเชียร" ฮีโร่คดี "เสืิอดำ"

ย้อนประวัติ "หัวหน้าวิเชียร" ฮีโร่คดี "เสืิอดำ"

 

logoline