svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"จุรินทร์" สั่งตั้ง วอร์รูมทั่วประเทศ เอาผิด"กักตุน-ฉวยโอกาส" ขั้นเด็ดขาด

21 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จุรินทร์" สั่งตั้ง วอร์รูมทั่วประเทศ กำชับเอาผิดขั้นเด็ดขาดหากพบกักตุนเนื้อหมู-ฉวยโอกาส พร้อมหนุนเกษตรกรเลี้ยงหมูเพิ่มปริมาณในตลาด แก้ราคาหมูแพง ขณะที่กกร.มีมติให้ไก่ เป็นสินค้าควบคุม ย้ำ ไม่อนุญาตให้ขึ้นราคาสินค้าทุกชนิด

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  กล่าวถึงการแก้ปัญหาราคาหมูแพง ว่า เรื่องนี้ ต้องดำเนินการร่วมกันหลายกระทรวง โดยต้องมีการแก้ทั้งระบบ เมื่อปริมาณหมูในตลาขาด ต้องเร่งเพิ่มปริมาณกลับมา เพื่อให้สินค้าและความต้องการสมดุลกัน

 

 

"จุรินทร์" สั่งตั้ง วอร์รูมทั่วประเทศ เอาผิด"กักตุน-ฉวยโอกาส" ขั้นเด็ดขาด

ส่วนจะมีการนำเข้าหมูหรือไม่นั้น  เป็นอำนาจของกรมปศุสัตว์ เป็นผู้พิจารณาและอนุญาต ให้นำเข้าหรือไม่ กระทรวงพาณิชย์ไม่ได้มีอำนาจโดยตรง

 

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นต้องสนับสนุนให้เกษตรกรมีการเลี้ยงหมูเพิ่มขึ้นโดยการเตรียมวงเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำเงื่อนไขพิเศษ 30,000 ล้านบาท  และให้กรมปศุสัตว์ ประสานผู้เลี้ยงหมูรายย่อย กลับมาเลี้ยงหมู เพื่อเพิ่มปริมาณกลับมาในท้องตลาด

ขณะที่อาหารสัตว์ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญสำหรับต้นทุนในการเลี้ยงหมู ต้องมีการปรับลดภาษี โดนเป็นอำนาจของกระทรวงการคลังจะเป็นผู้พิจารณา

 

"จุรินทร์" สั่งตั้ง วอร์รูมทั่วประเทศ เอาผิด"กักตุน-ฉวยโอกาส" ขั้นเด็ดขาด

 

ตามที่กระทรวงพาณิชย์ได้ดำเนินการสั่งห้ามส่งออกหมูเป็นการชั่วคราวรวมถึงติดตามปลายทางการขายหมูตั้งแต่หน้าฟาร์ม ร่วมกับกรมปศุสัตว์ โดยการกำหนดราคาหมู เพื่อไม่ให้เข้าข่ายค้ทกำไรเกินควร หรือ การฉวยโอกาส  เพื่อสนบัสนุนให้ผู้ประกอบการอยู่ได้ และไม่เป็นภาระของผู้บริโภคจนเกินไป

 

ส่วนผู้ที่ฉวยโอกาสในการค้ากำไรเกินควร กลับตุ๋นเนื้อหมูหรือตรวจสอบการกระทำความผิดนั้นจะต้องดำเนินคดีโดยเด็ดขาด รวมถึงสินค้าอื่นๆ ด้วย หากพบการกระทำผิด ก็ให้ดำเนินคดีโดยโทษสูงสุด

อย่างไรก็ กระทรวงพาณิชย์ ได้ตั้งวอร์รูม โดยปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นผู้ดำเนินการและมอบหมายให้ ผู้ว่าราชการจังหวัดแต่ละจังหวัดดำเนินการ  ตาม พรบ.ว่าด้วยสินค้าและบริการ

 

ขณะเดียวกันกรมการค้าภายในได้เรียกผู้ผลิต และผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้อง หารือและตกลงตรึงราคาสินค้าที่จำเป็นต้อชีวิตประจำวัน โดยยังไม่อนุญาตให้สินค้ารายการที่ต้องขออนุญาตขึ้นราคาโดยเด็ดขาด  ซึ่งได้ดำเนินการไปบ้างแล้ว เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า น้ำอัดลม บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ซอสปรุงรส ไข่ไก่ (กำหนดราคาหน้าฟาร์ม ไม่เกิน 2.50 บาท) ส่วนเนื้อไก่ กกร. ได้มีมติให้เป็นสินค้าควบคุม และจะนำเข้าที่ประชุม ครม.ในสัปดาห์หน้า

 

"จุรินทร์" สั่งตั้ง วอร์รูมทั่วประเทศ เอาผิด"กักตุน-ฉวยโอกาส" ขั้นเด็ดขาด

 

นายจุรินทร์ ยังกล่าวถึง กรณีตรวจสอบห้องเย็น ที่ จ.สงขลา ว่า ขณะนี้ ยังไม่สามารถตอบได้ว่าเป็นการกักตุนเนื้อหมูหรือไม่ แต่เบื้องต้นได้รับรายงาน พบความผิด ไม่แจ้งสต็อก ต่อกรมการค้าภายใน ซึ่งต้องดำเนินการโดยมีโทษ จำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และ ปรับวันละ 2,000 บาท จนกว่าจะมีการแจ้งต่อ กรมการค้าภายใน  ส่วนความผิดอื่นๆนั้นยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

logoline