svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พนิต" เรียกร้องรัฐบาล-รัฐสภา ออกกฎหมายไม่มีอายุความอุดช่องโหว่

20 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ถึงเวลาแล้ว! "พนิต" เรียกร้องรัฐบาล-รัฐสภา ออกกฎหมายไม่มีอายุความ อุดช่องโหว่ "พ่อมดการเงิน"ยุคใหม่หนีคดี ชงเข้มเทียบเท่านักการเมือง ป้องกันอาชญากรทำลายเศรษฐกิจไทย สร้างความเชื่อมั่นนักลงทุน

นายพนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์เฟสบุ๊คส่วนตัว ว่า  ผมได้เข้าร่วมประชุมกรรมาธิการ เรื่อง “การถอดบทเรียนวิกฤตเศรษฐกิจในอดีต และวิเคราะห์แนวโน้มการเกิดวิกฤติเศรษฐกิจในอนาคต รวมถึงประเมินความสัมพันธ์ของ Digital Asset กับการเกิดวิกฤติเศรษฐกิจ” และผมในฐานะกรรมาธิการพัฒนาเศรษฐกิจ คิดว่าประเด็นเรื่องของการเตรียมความพร้อมในเรื่องนี้ ในการไม่ให้เกิดวิกฤติทางการเงินรอบใหม่ ถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมาก และกรรมาธิการก็ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาพูดคุยในเรื่องนี้ ซึ่งผมก็ดีใจและขอขอบคุณทางคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(กลต. ) และธนาคารแห่งประเทศไทยที่ให้ความมั่นใจว่าได้มีการพัฒนาระบบ รวมถึงมีแนวทางรองรับในเรื่องของปัญหาที่คาดการณ์ว่าจะเกิดขึ้นในอนาคต

"พนิต" เรียกร้องรัฐบาล-รัฐสภา ออกกฎหมายไม่มีอายุความอุดช่องโหว่

อย่างไรก็ตาม วันนี้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนทั้งในประเทศและโดยเฉพาะต่างประเทศ ก็ยังคิดว่าการที่เราจะดำเนินคดีและนำคนทำความผิดที่เกี่ยวข้องด้านเศรษฐกิจมาลงโทษได้ ยังไม่เพียงพอที่จะสร้างความเชื่อมั่น เมื่อถ้าเราเปรียบเทียบกับมาตรฐานของต่างประเทศ ดังนั้น ผมคิดว่าเรื่องนี้เป็นนโยบายเรื่องใหญ่ที่ไม่ใช่เป็นเรื่องของกฏหมายอย่างเดียว แต่เป็นเรื่องของการทำให้ระบบการเงินในไทยแข็งแกร่ง และเกิดความเชื่อมั่น และผมจะเสนอให้กรรมาธิการ ต้องมีการติดตามเรื่องของอายุความของผู้กระทำความผิด  ซึ่งผมเองก็ตั้งคำถามในเรื่องนี้ว่า “ทำไมนักการเมืองที่ทำผิดถึงไม่มีอายุความ แต่ทำไมนักธุรกิจ นักการเงิน ที่มีความผิด ผลาญเงินจำนวนแสนล้าน ถึงมีอายุความ?”

ผมจะต้องพูด เสนอและหาทุกวิถีทางเรื่องนี้กับรัฐบาล รัฐสภา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ให้มีการติดตามกับผู้กระทำความผิด ผมขอเรียกว่า “พ่อมดทางการเงิน” ให้มีกฏหมายที่นำคนผิดมาลงโทษ และต้องมีมาตรการที่เข้มงวด  เพื่อไม่ให้บุคคลเหล่านี้ มาเอาเปรียบ และทำให้เศรษฐกิจพังทลายอีก

logoline