svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

4 สัญญาณ ที่บ่งชี้ว่าคุณกำลังตกเป็นเหยื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

20 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เฟซบุ๊กเพจตำรวจสอบสวนกลาง เตือนประชาชน 4 สัญญาณ ที่บ่งชี้ว่าคุณกำลังตกเป็นเหยื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์ โดยในปี 2564 มีผู้เสียหายแจ้งความกว่า 1,600 ราย

20 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กเพจ ตำรวจสอบสวนกลาง ได้โพสต์ข้อความแจ้งเตือนประชาชน พร้อมแนะ 4 สัญญาณ ที่บ่งชี้ว่าเรากำลังตกเป็นเหยื่อของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ โดยระบุว่า ..

"แก๊งคอลเซ็นเตอร์" หรือ ขบวนการต้มตุ๋นที่ใช้โทรศัพท์หลอกลวง ให้ผู้เสียหายหลงเชื่อและยอมโอนเงินให้ ที่ผ่านมามีคนไทยจำนวนไม่น้อยที่ตกเป็นเหยื่อแก๊งมิจฉาชีพเหล่านี้ จากสถิติในปี 2564 มีผู้เสียหายจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่เข้าแจ้งความกว่า 1,600 ราย มูลค่าความเสียหายสูงกว่า 1,000 ล้านบาท

4 สัญญาณ ที่บ่งชี้ว่าคุณกำลังตกเป็นเหยื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์  

และเพื่อให้ทุกคนรู้เท่าทันกลโกงของเหล่ามิจฉาฉีพ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ที่ปัจจุบันมีการแฝงตัวมาในหลายรูปแบบ "ตำรวจสอบสวนกลาง" จึงแนะวิธิสังเกตุ 4 สัญญาณที่บ่งชี้ว่ากำลังตกเป็นเหยื่อของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ คือ

1. มิจฉาชีพจะอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่จากหน่วยงาน หรือบริษัทที่เรารู้จัก >> เพื่อสะดวกต่อการหลอกลวง ไม่ต้องอธิบายหน้าที่ความรับผิดชอบของหน่วยงานหรือบริษัทให้วุ่นวาย โดยมักจะอ้างเป็น ตำรวจ พนักงานธนาคาร พนักงานบริษัทขนส่งสินค้า

 

2. มิจฉาชีพจะอ้างว่าเรากำลังมีปัญหา หรือไม่ก็จะมีข้อเสนอน่าสนใจมาให้พิจารณา >> เพื่อให้เราตกใจ หรือเกิดความโลภ 
ข้ออ้างยอดฮิต:
- คุณส่งพัสดุผิดกฎหมายไปยังต่างประเทศและกำลังจะถูกดำเนินคดี 
- บัญชีธนาคารของคุณพัวพันกับธุรกิจผิดกฎหมาย 
- คุณกำลังเป็นหนี้กับหน่วยงานรัฐต้องชำระโดยด่วน 
- บัญชีธนาคารของคุณกำลังมีปัญหา ต้องให้ข้อมูลส่วนตัวรวมถึงรหัสผ่านเพื่อรักษาเงินในบัญชี 
- คุณได้รับเงินรางวัลแต่ต้องจ่ายเงินส่วนหนึ่งก่อนเพื่อรับเงินรางวัลนั้น 

3. มิจฉาชีพมักจะกดดันให้เราทำอะไรบางอย่างทันที >> เพื่อไม่ให้เรามีโอกาสได้คิดทบทวน หรือปรึกษาคนใกล้ตัว

4. มิจฉาชีพจะให้คุณจ่ายเงินโดยวิธีใดวิธีหนึ่งเท่านั้น >> เช่น มิจฉาชีพจะให้โอนเงินเข้าบัญชีส่วนบุคคล ทั้งๆ ที่อ้างว่าตนเองเป็นเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานหรือบริษัท 

4 สัญญาณ ที่บ่งชี้ว่าคุณกำลังตกเป็นเหยื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

หากคู่สนทนาทางโทรศัพท์ที่ท่านกำลังพูดคุยอยู่ เข้าข่าย 4 สัญญาณนี้ แสดงว่าท่านกำลังตกเป็นเหยื่อของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ขอให้ท่านตั้งสติ อย่าตัดสินใจโดยทันที ให้ปรึกษาคนรอบข้างที่ไว้ใจ และที่สำคัญห้ามโอนเงินโดยเด็ดขาด



หากพบเบาะแสการกระทำความผิดของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ สามารถแจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจที่สถานีตำรวจในพื้นที่รับผิดชอบ หรือสายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง 

 

4 สัญญาณ ที่บ่งชี้ว่าคุณกำลังตกเป็นเหยื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

 

logoline