svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

อดีต ผกก.โจ้ ขอความเป็นธรรมศาล อ้างคลิปถุงดำคลุมหัวถูกตัดต่อ

19 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อดีต ผกก.โจ้ แถลงขอความเป็นธรรมศาล อ้างคลิปถุงดำคลุมหัวถูกตัดต่อ มีตำรวจให้การเท็จ รับว่าคลุมถุงดำหลายใบจริงแต่ไม่ได้รัดแน่นจนขาดใจแค่ให้กลัว

     วันนี้ (19 ม.ค.) ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ถ.นครไชยศรี ศาลได้นัดตรวจหลักฐานคดีอาญาหมายเลขดำที่ อท.180/2564 ที่พนักงานอัยการเป็นโจทก์ฟ้อง พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล หรือ อดีต ผกก.โจ้ กับพวกรวม 7 คน เป็นจำเลย ในข้อหากระทำผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต , เป็นเจ้าพนักงานของรัฐร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตำแหน่งหรือหน้าที่หรือใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ,

 

     ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยทรมาน หรือโดยกระทำทารุณโหดร้าย และ ร่วมกันตั้งแต่ห้าคนขึ้นไปข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใด ไม่กระทำการใด หรือจำยอมต่อสิ่งใดโดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย เสรีภาพ ชื่อเสียง หรือทรัพย์สินของผู้ถูกข่มขืนใจนั้นเอง หรือของผู้อื่น หรือโดยใช้กำลังประทุษร้ายจนผู้ถูกข่มขืนใจต้องกระทำการนั้น ไม่กระทำการนั้นหรือจำยอมต่อสิ่งนั้น

 

    จากกรณีที่ นายจิระพงษ์ ธนะพัฒน์ หรือ มาวิน ผู้เสียชีวิต ซึ่งถูกจับและควบคุมไว้ในคดียาเสพติดและถูกฆ่าถึงแก่ความตายขณะอยู่ในความความควบคุมของเจ้าพนักงาน เมื่อช่วงวันที่ 4 – 6 ส.ค. 64 ที่ สภ.นครสวรรค์ โดยได้มีการเบิกตัวจำเลย1-7 มาจากเรือนจำ รวมทั้งทนายมายังศาล
 

 

อดีต ผกก.โจ้ ขอความเป็นธรรมศาล อ้างคลิปถุงดำคลุมหัวถูกตัดต่อ

แฟ้มภาพคดี อดีต ผกก.โจ้ ใช้ถุงดำคลุมหัวผู้ต้องหาคดียาเสพติดจนเสียชีวิต

     โดยวันนี้ ศาลได้ตรวจพยานหลักฐาน และให้โจทก์ โจทก์ร่วม จำเลย1-7 และทนายจำเลยตรวจสอบแล้ว จำเลยทั้ง 7 รับข้อเท็จจริงว่า ช่วงเกิดเหตุจำเลยทั้ง 7 ดำรงตำแหน่งเจ้าหน้าที่ตำรวจมีหน้าที่สืบสวน จับกุม ปราบปราม ตามกฎหมาย เป็นเจ้าพนักงานของรัฐ ในวันเกิดเหตุได้จับกุมนายจิระพงษ์ และ น.ส.กนกวรรณ คล้ายนิ่ม ภรรยา หลังจากพบหลักฐานเป็นยาเสพติดประเภท 1 เมทแอมเฟตามีนชนิดเกล็ด หรือไอซ์จำนวน 300 กรัม จากนั้นชุดจับกุมได้มีการตรวจสอบโทรศัพท์มือถือของนายจิระพงษ์ พบว่า มีภาพถ่ายกล่องใส่ยาเสพติดจำนวนมากจึงได้ไปค้นบ้านพักซึ่งเป็นของบิดานายมาวิน แต่ไม่พบหลักฐาน

 

     ต่อมา จำเลยที่ 1-7 ได้พานายจิระพงษ์ มาสอบสวนขยายผลที่ห้องปฎิบัติการพิเศษยาเสพติด05 และ จำเลยที่ 1 ได้นำถุงพลาสติกจำนวนหลายใบมาคลุมหัวของนายจิระพงษ์ และจำเลยที่ 2 -7 อยู่ในห้องขณะเกิดเหตุ และจำเลยที่ 1-7 รับว่ากล้องที่บันทึกภาพและภาพที่ปรากฎจำเลยที่ 1-7 เป็นตนเองที่ใส่ชุดในวันเกิดเหตุตามเอกสารหลักฐานในเอกสาร

 

     ทั้งนี้ศาลได้นัดกำหนดสืบพยานทั้งหมด 23 ปาก ในวันที่ 19 - 21 ก.พ.65 และ 5 - 6 , 12 - 13 มี.ค. 65 จากเดิม 13 ก.พ. 65 เนื่องจาก ศาลได้ย้ายที่ทำการใหม่ ไปที่แขวงฉิมพลี เขตตลิ่งชัน กทม.
 

อดีต ผกก.โจ้ ขอความเป็นธรรมศาล อ้างคลิปถุงดำคลุมหัวถูกตัดต่อ

     มีรายงานว่า ระหว่างการตรวจหลักฐาน อดีต ผกก.โจ้ มีหน้าตาเคร่งขรึมตลอดการพิจารณา และได้แถลงต่อศาลยอมรับว่า ได้ทำการคลุมถุงดำจำนวนหลายใบกับนายจิระพงษ์จริง แต่ไม่ได้ตรึงบีบรัดให้แน่นจนขนาดขาดอากาศหายใจเพียงแต่ทำให้กลัว และขอให้ศาลช่วยตรวจสอบคลิปที่ส่งไปในครั้งแรก เนื่องจากมีการตัดต่อคลิปนำภาพการพยายามช่วยชีวิตนายจิระพงษ์ และคลิปภาพตำรวจบางนายที่อยู่ในที่เกิดเหตุออกไป และให้การเท็จว่าไม่ได้อยู่ในที่เกิดเหตุเนื่องจากเจ้าของคลิปมีส่วนรู้เห็น และตนได้ส่งคลิปเต็มผ่านทางทนายให้ศาลพิจารณาแล้ว

 

     โดยศาลแจ้งว่าคลิปทั้งหมดศาลจะนำไปเป็นวัตถุพยานหลักฐาน หากจำเลยเห็นต่างก็ให้ว่ากันในของชั้นพิจารณา และหากเห็นว่าเมื่อสืบพยานทั้งหมดที่นัดแล้วยังได้ข้อเท็จจริงไม่ครบถ้วน ศาลอาจจะพิจารณาเพิ่มพยานในภายหลังได้

 

อดีต ผกก.โจ้ ขอความเป็นธรรมศาล อ้างคลิปถุงดำคลุมหัวถูกตัดต่อ

logoline