svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดโปรไฟล์ “ฉางเผิง จ้าว” ผู้อยู่เบื้องหลัง Binance

18 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วินาทีนี้ ชื่อของไบแนนซ์ คงจะคุ้นติดหูนักลงทุนในไทย เมื่อมีข่าวว่าจับมือกับ "กัลฟ์" ลุยตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล แต่เมื่อพูดถึงไบแนนซ์จะไม่เอ่ยถึง "ฉางเผิง จ้าว" ซีอีโอมากฝีมือจะย่อมเป็นไปไม่ได้

ก่อนหน้านี้ ไม่นานนัก บลูมเบิร์ก จัดให้ ฉางเผิง จ้าว หรือ CZ ผู้ก่อตั้งและประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ไบแนนซ์ (Binance) แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีใหญ่สุดของโลก เป็นหนึ่งในอภิมหาเศรษฐีโลก ด้วยสินทรัพย์อย่างน้อย 9.6 หมื่นล้านดอลลาร์ พอๆ กับแลร์รี เอลลิสัน ผู้ก่อตั้งบริษัทคอมพิวเตอร์ “ออราเคิล” และรวยกว่ามูเกช อัมบานี อภิมหาเศรษฐีชาวอินเดียที่มั่งคั่งขึ้นมากในช่วงสองปีหลัง

 

ฉาง เผิง จ้าว ชายหนุ่มวัย 44 ปี ชาวแคนาดาเชื้อสายจีนจากมณฑลเจียงซู เป็นสัญลักษณ์การสร้างความมั่งคั่งอย่างรวดเร็วจากเงินเสมือน เขาเปิดตัวไบแนนซ์ในปี 2560 จากนั้นก็ค่อยๆ เติบโตเป็นแพลตฟอร์มค้าขายคริปโทฯ ใหญ่สุดแห่งหนึ่งของโลก

เปิดโปรไฟล์ “ฉางเผิง จ้าว” ผู้อยู่เบื้องหลัง Binance

 

ฉางเผิง จ้าว หนุ่มชาวจีนที่ถือสัญชาติแคนาดา เขามีเชื้อสายบรรพบุรุษจากมณฑลเจียงซู การก่อร่างสร้างตัวด้วยความสามารถและลำแข้งของตัวเองภายในเวลาอันรวดเร็วทำให้เขากลายเป็นสัญลักษณ์ของคนรุ่นใหม่ที่สร้างความมั่งคั่งอย่างรวดเร็วจาก “เงินเสมือน” หรือเงินคริปโทฯ  เขาก่อตั้งบริษัทไบแนนซ์ ในปี 2560 จากนั้นก็ค่อยๆ ขยายธุรกิจจนเติบโตกลายเป็นแพลตฟอร์มค้าขายเงินคริปโทฯ รายใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก 

จากเด็กหนุ่มในครอบครัวชาวจีนผู้อพยพย้ายถิ่นในแคนาดา ปัจจุบันจ้าวใช้ชีวิตหรูหราท่ามกลางสังคมไฮโซระดับโลก เขากลายเป็นคนคุ้นเคยในสังคมระดับสูงของอาบูดาบีที่ให้ความสนใจนำแพลตฟอร์มซื้อขายสินทรัพย์คริปโตฯ เข้าไปนำร่องในประเทศ เพื่อตามหาฝันในใจ  

เปิดโปรไฟล์ “ฉางเผิง จ้าว” ผู้อยู่เบื้องหลัง Binance

เปิดโปรไฟล์ “ฉางเผิง จ้าว” ผู้อยู่เบื้องหลัง Binance

ข้อมูลจากเว็บไซต์ไบแนนซ์ ระบุว่า ผู้บริหารรายนี้ เติบโตขึ้นจากครอบครัวผู้ย้ายถิ่นชาวจีนในแคนาดา สมัยก่อน จ้าว เคยทำงานที่ร้านแมคโดนัลด์ในแวนคูเวอร์เพื่อช่วยเหลือครอบครัว ตกกลางคืนไปเป็นเด็กปั๊ม หลังจบการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ที่มหาวิทยาลัยแมคกิลในมอนทรีออล เขาทำงานด้านซอฟต์แวร์ซื้อขายหุ้นที่ตลาดหลักทรัพย์โตเกียวและบลูมเบิร์ก

 

เปิดโปรไฟล์ “ฉางเผิง จ้าว” ผู้อยู่เบื้องหลัง Binance

ปี 2548 จ้าว ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าทีมวิจัยและพัฒนาเทรดบุ๊คฟิวเจอร์สของบลูมเบิร์ก ย้ายมาเริ่มต้นบริษัทฟิวชันซิสเต็มส์ในเซี่ยงไฮ้

 

“จากนั้นเขาเรียนรู้เรื่องบิตคอยน์ในปี 2556 ระหว่างเล่นไพ่โป๊กเกอร์ แล้วจึงตัดสินใจทุ่มเททั้งชีวิตโดดลงสนามคริปโทเคอร์เรนซี ถึงขนาดขายอพาร์ตเมนต์เพื่อมาซื้อบิตคอยน์” เว็บไซต์ไบแนนซ์ระบุ

เปิดโปรไฟล์ “ฉางเผิง จ้าว” ผู้อยู่เบื้องหลัง Binance

ปัจจุบัน ไบแนนซ์ ก็ไม่แตกต่างจากตลาดซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซี แห่งอื่นๆ ที่ต้องเผชิญกับอุปสรรคด้านกฎระเบียบมากมายจากทั่วโลกในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เช่น ถูกสั่งห้ามในสหราชอาณาจักร ต้องเจอข้อจำกัดในหลายๆ ประเทศรวมทั้งในแคนาดา จ้าวเองก็แสดงการยอมรับอย่างเปิดเผยผ่านจดหมายเปิดผนึกเมื่อปีก่อน ระบุ

 

“กฎระเบียบที่ชัดเจนสำคัญยิ่งสำหรับการเติบโตอย่างต่อเนื่อง แท้จริงแล้วยิ่งมีกฎระเบียบเพิ่มเป็นสัญญาณบวกว่าอุตสาหกรรมกำลังเติบโตเต็มที่ เนื่องจากกฎระเบียบเหล่านี้คือ พื้นฐานให้ประชาชนในวงกว้างรู้สึกปลอดภัยเมื่อเข้ามามีส่วนร่วมกับคริปโทเคอร์เรนซี ”

 

หากจะมองในแง่ความมั่งคั่ง ฉางเผิง จ้าว ผู้มีถิ่นพำนักในสิงคโปร์ ติดอันดับ 22 ในบรรดา 50 เศรษฐีสิงคโปร์ประจำปี 2564 (Singapore's 50 Richest 2021)  อันดับ 1664 Billionaires 2021 

 

จ้าว เคยให้ความเห็นใน Bloomberg New Economy Forum ที่จัดขึ้นที่สิงคโปร์เกี่ยวกับตลาดคริปโทฯ ว่า

 

"คริปโตนั้นมีความผันผวนสูง ตัวเลขที่ได้ยินในวันนี้ จะแตกต่างกับตัวเลขที่คุณได้ยินในวันพรุ่งนี้" 

 

เปิดโปรไฟล์ “ฉางเผิง จ้าว” ผู้อยู่เบื้องหลัง Binance

ข้อมูลอ้างอิง

World’s Biggest Crypto Fortune Began With a Friendly Poker Game

logoline